Bán vàng chốt lời

04/11/2011 23:44 GMT+7

Giá vàng tăng vọt, người bán nhiều hơn người mua. Từ cao hơn giá thế giới, hiện giá vàng trong nước đã thấp hơn giá thế giới 500.000 đồng/lượng.

 

 Sức mua trên thị trường vàng giảm mạnh - Ảnh: Đ.N.Thạch

Bán nhiều

Sáng 4.11, giá vàng SJC do Công ty SJC công bố tăng 550.000 đồng/lượng so với ngày 3.11. Giá mua lên 45,45 triệu đồng/lượng, giá bán 45,75 triệu đồng/lượng. Giá vàng thế giới cùng ngày tăng 27 USD/ounce so với chiều 3.11, lên 1.758 -1.760 USD/ounce. Thị trường vàng chứng kiến một thông tin khá sốc là Ngân hàng Trung ương châu u quyết định giảm lãi suất, chính sách nới lỏng tiền tệ lan ra toàn cầu, chỉ số USD Index tiếp tục giảm... đã tạo đà cho vàng tăng giá.

Giá mua - bán vàng SJC duy trì ở mức này khoảng 1 tiếng rưỡi thì điều chỉnh giảm 50.000 đồng/lượng, xuống 45,4 - 45,7 triệu đồng/lượng do lực bán trên thị trường áp đảo lực mua. Ông Nguyễn Công Tường - Phó phòng kinh doanh SJC - cho biết trong buổi sáng 4.11, công ty mua vào gần 1.000 lượng vàng trong khi bán ra không đáng kể. So với những ngày trước, lực bán vàng trên thị trường không nhiều nhưng do lực mua yếu nên giá có xu hướng giảm. Tâm lý chờ bán vàng chốt lời bao phủ thị trường vàng. Đại diện Công ty PNJ cũng cho hay các nhà đầu tư thực hiện chốt lời do trước đó đã mua vàng ở thời điểm giá khoảng 43 triệu đồng/lượng. Trong ngày 4.11, PNJ mua vào khoảng 500 lượng, bán ra chưa đến 100 lượng.

Một điểm nổi bật trên thị trường vàng ngày 4.11 là giá mua - bán vàng SJC do Công ty vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu (BTMC) công bố thấp hơn giá thị trường 400.000 đồng/lượng, còn 45 - 45,45 triệu đồng/lượng. Ông Vũ Minh Châu - Tổng giám đốc BTMC - cho biết: “Lực bán vàng trên thị trường nhiều hơn mua nên công ty điều chỉnh giá xuống để người mua vàng được giá tốt hơn. Hơn nữa lượng tiền mặt hiện nay đang khan hiếm nên việc giảm giá này là nhằm có tiền để thanh toán cho người bán vàng”.

Sức mua thấp khiến giá vàng trong nước từ cao hơn giá vàng thế giới hiện đã thấp hơn khoảng 500.000 đồng/lượng (theo tính toán của BTMC). Một chuyên viên vàng lâu năm cho biết giá vàng thế giới dù đang nằm trong xu thế tăng nhưng khả năng điều chỉnh giảm là rất có thể khi chỉ trong vài ngày giá đã tăng 80 USD/ounce. Mức giá 1.800 USD/ounce đang được hướng đến; tuy nhiên, khi các nhà đầu tư vàng thế giới đang thực hiện chốt lời, nhiều khả năng giá sẽ giảm. Một yếu tố khác khiến thị trường vàng những ngày gần đây trầm lắng là tình hình khan tiền đồng trên thị trường phần nào tác động đến lực mua.

Sẽ kiểm tra việc mua bán USD

Ngày 4.11, NHNN tiếp tục duy trì tỷ giá bình quân liên ngân hàng ở mức 20.803 đồng/USD - đây là phiên thứ 7 liên tiếp NHNN duy trì mức tỷ giá này. Giá mua - bán USD ở các ngân hàng thương mại tiếp tục duy trì ở mức 21.000 - 21.011 đồng/USD. Tuy nhiên giá USD tự do và giá trên thị trường liên ngân hàng ngày 4.11 tăng khoảng 100 đồng/USD so với ngày trước đó. Giá USD tự do ở mức 21.400 - 21.450 đồng/USD, giá USD liên ngân hàng lên 21.550 - 21.580 đồng/USD. Một doanh nghiệp trên địa bàn Q.1, TP.HCM cho biết hoạt động xuất nhập khẩu của đơn vị khá thường xuyên nên ngày nào ngân hàng cũng báo giá USD cho doanh nghiệp (theo giá thị trường liên ngân hàng, không phải theo giá mua bán niêm yết của ngân hàng). Thế nhưng mấy ngày nay, không  thấy ngân hàng báo giá USD nữa.

Theo công văn cách đây 3 ngày, NHNN sẽ có đợt kiểm tra các tổ chức tín dụng về việc mua bán ngoại tệ đối với các khách hàng và trên thị trường liên ngân hàng. NHNN cho biết qua đường dây nóng của NHNN, một số tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài mua bán ngoại tệ với tỷ giá vượt trần quy định của NHNN. Điều này gây ảnh hưởng bất lợi đến hiệu lực của các chính sách mới, sự ổn định của thị trường ngoại hối cũng như hoạt động kinh doanh của các tổ chức tín dụng. Một cán bộ kinh doanh ngoại hối của một ngân hàng cho biết: “Thị trường không ai dám làm gì  vì sợ NHNN sờ gáy. Đối với các doanh nghiệp, việc bán USD của ngân hàng có chọn lọc khách hàng cũ, mới. Tuy nhiên ngân hàng cũng khá cảnh giác vì sợ bị doanh nghiệp tố bán USD vượt trần”.

Thanh Xuân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.