Nga cảnh báo về cuộc tấn công Iran

07/11/2011 17:47 GMT+7

(TNO) Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cảnh báo trong hôm nay, 7.11, rằng hành động quân sự chống Iran sẽ là “một sai lầm nghiêm trọng kéo theo hậu quả khôn lường”.

>> IAEA: Iran trước ngưỡng cửa khả năng hạt nhân
>> Cái bóng Iran ở vùng Vịnh
>> Israel điều tra vụ “kế hoạch đánh Iran”

Ông Lavrov nói giải pháp ngoại giao là cách thức duy nhất để giải quyết vấn đề hạt nhân của Iran chứ không phải các cuộc tấn công bằng tên lửa, theo AFP.

Bình luận của ông Lavrov được đưa ra sau khi Tổng thống Israel Shimon Peres cảnh báo hôm 6.11 rằng một cuộc tấn công Iran đang đến gần hơn.

Theo BBC, trong tuần này, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) sẽ đưa ra báo cáo gợi ý về việc Iran bí mật phát triển vũ khí hạt nhân.

Các nhà ngoại giao tiết lộ báo cáo của IAEA, dự kiến được công bố vào thứ ba hoặc thứ tư, sẽ cung cấp những bằng chứng thuyết phục và Iran khó có thể bàn cãi. Iran vốn luôn khăng khăng rằng chương trình hạt nhân của nước này chỉ phục vụ mục đích dân sự.

“Quan điểm của chúng tôi về việc này đã được biết đến rộng rãi: sẽ là một sai lầm nghiêm trọng kéo theo hậu quả khôn lường”, ông Lavrov nói với các phóng viên, “… Không thể có giải pháp quân sự cho chương trình hạt nhân của Iran, cũng như không thể với bất kỳ vấn đề nào khác trong thế giới hiện đại”.

Ông Lavrov nói các chiến dịch quân sự hiện tại, như cuộc chiến được NATO phát động ở Afghanistan, đã chứng tỏ mức độ nguy hiểm của sự can thiệp bên ngoài.

“Vũ lực chỉ có thể được sử dụng trong hai tình huống theo Hiến chương Liên Hiệp Quốc. Đó là tự vệ khi bạn bị tấn công vũ trang hoặc thông qua một quyết định của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc”, ông Lavrov tuyên bố.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.