Israel tăng sức ép lên Iran

08/11/2011 00:39 GMT+7

Không khí vùng Tây Nam Á đang trở nên ngột ngạt hết mức trước lời đe dọa tới tấp từ Israel, phe nhận được hậu thuẫn ngầm một cách bất thường từ các nước Ả Rập.

Sau Libya, Iran dường như sắp trở thành tâm điểm xung đột mới của thế giới. Chưa bao giờ áp lực lại đổ dồn lên quốc gia này như hiện nay, nhất là sau khi Tổng thống Israel Shimon Peres hồi cuối tuần đã lên tiếng khẳng định Iran cùng với “chương trình làm giàu hạt nhân vì mục đích quân sự” là mối nguy hiểm lớn nhất đối với Israel lẫn thế giới, theo AFP. Còn CNN dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Ehud Barak phát biểu rằng: “Người Iran nhất quyết muốn trở thành cường quốc hạt nhân”, và nước này sẵn sàng lừa lọc cũng như thách đố cả thế giới trên đường tiến đến mục tiêu đó. Đây cũng là 2 nhân vật đang kêu gọi xử lý Iran bằng biện pháp vũ lực, và lần đe dọa này không chỉ dựa trên những cáo buộc suông.

 
Binh sĩ Mỹ trong một lần tập trận chung với Israel - Ảnh: Reuters

Mỹ - Israel gia tăng hợp tác tên lửa phòng không

Hãng tin AP dẫn lời Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Andrew Shapiro, phụ trách về lĩnh vực chính trị - quân sự,  cho hay các lực lượng Mỹ - Israel sắp tới đây sẽ cùng nhau diễn tập hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo với quy mô chưa từng có trong lịch sử hợp tác quốc phòng song phương. Bất chấp ngân sách đang bị siết chặt, Lầu Năm Góc cũng sẽ duy trì mức viện trợ quân sự ở mức hơn 3 tỉ USD cho Israel vào năm tài khóa 2012, theo ông Shapiro. Chuyên gia này cũng nêu lên những lĩnh vực hợp tác tên lửa phòng không giữa Mỹ với Israel, từ lá chắn tên lửa Arrow-3 đến các tổ hợp tên lửa David’s Sling.

Có thông tin Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) chuẩn bị công bố báo cáo mới cho thấy chính phủ Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad đã nắm vững những bước cần thiết để chế tạo vũ khí hạt nhân nhờ vào sự hỗ trợ công nghệ từ chuyên gia nước ngoài, theo tờ Washington Post. Đây sẽ là bằng chứng chắc chắn nhất từ trước đến nay để phương Tây vin vào mà tạo áp lực dữ dội lên Iran, nước trước nay luôn khẳng định phát triển hạt nhân vì mục đích hòa bình. Dẫn thông tin từ nguồn thạo tin, tờ báo trên chỉ rõ Tehran đã có được thông tin thiết kế về máy phát R265, thiết bị chính xác đóng vai trò chủ chốt trong quá trình kích nổ thiết bị, khởi động chuỗi phản ứng nhiệt hạch trong một vụ nổ hạt nhân.

Phản ứng trước các cáo buộc trên, Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad hôm qua lên tiếng chỉ trích dữ dội Mỹ và đồng minh Israel, cho rằng những nước này đang cố gắng đơm đặt những điều không có thực với mưu đồ tấn công quân sự. Theo tờ Al-Akhbar, ông Ahmadinejad cảnh cáo ngày tàn của Israel đang tới gần, và hành động quân sự đối với Iran sẽ thúc đẩy quá trình đó diễn ra nhanh chóng hơn. Trong khi đó, dù hăm hở muốn tấn công Iran đến mấy, Israel không thể nào hành động đơn phương và buộc phải tranh thủ sự ủng hộ của thế giới, theo như cảnh báo của giới chức tình báo nước này. Hiện Tel Aviv đang nỗ lực đạt được sự đồng thuận quốc tế về cách giải quyết trường hợp Iran, và biện pháp quân sự đang được giới lãnh đạo theo phe Tổng thống Peres tuyên bố như là giải pháp khả thi nhất để ngăn chặn Tehran sở hữu vũ khí hạt nhân.

Theo giới phân tích, lần này Israel đã nhận được sự ủng hộ ngầm của các nước Ả Rập, vốn cũng lo ngại Iran sở hữu vũ khí hạt nhân không kém gì chính phủ Tel Aviv. Và Ả Rập Xê Út, thế lực chính tại vùng Vịnh, tỏ ra nôn nóng nhất trong nỗ lực ngăn chặn khả năng Tehran có thể gia nhập vào câu lạc bộ các cường quốc hạt nhân trên thế giới. Tuy nhiên, phản ứng từ các đồng minh phương Tây của Mỹ không như mong đợi, nhất là sau khi các nước này “đứng mũi chịu sào” trong chiến dịch quân sự tại Libya. Ngoại trưởng Pháp Alain Juppe khẳng định can thiệp về quân sự trong trường hợp Iran có thể gây bất ổn nghiêm trọng cho khu vực, phát sinh những hậu quả không thể nào sửa đổi được cho thế giới. Phát biểu trên Đài phát thanh Europe 1, ông Juppe cho biết người Pháp sẽ chỉ ủng hộ giải pháp cấm vận trong trường hợp trên. Trong khi đó, BBC dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cảnh báo đòn tấn công quân sự đối với Iran sẽ là “sai lầm vô cùng nghiêm trọng và phải trả giá bằng những hậu quả không lường trước được”.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.