Niger cho con trai ông Gaddafi tị nạn

12/11/2011 08:35 GMT+7

(TNO) Truyền thông Nam Phi đưa tin Tổng thống Niger Mahamdou Issoufou ngày 11.11 cho biết ông đã cho phép Saadi, con trai của nhà lãnh đạo Libya bị sát hại Muammar Gaddafi, tị nạn ở nước này trên cơ sở nhân đạo, nhưng không biết tung tích một người con khác của ông Gaddafi là Saif al-Islam, theo Reuters.

(TNO) Truyền thông Nam Phi đưa tin Tổng thống Niger Mahamdou Issoufou ngày 11.11 cho biết, ông đã cho phép Saadi, con trai của nhà lãnh đạo Libya bị sát hại Muammar Gaddafi, tị nạn ở nước này trên cơ sở nhân đạo, nhưng không biết tung tích một người con khác của ông Gaddafi là Saif al-Islam, theo Reuters.

Tuyên bố trên sẽ làm căng thẳng quan hệ vốn đã bất trắc giữa Niger và giới cầm quyền lâm thời tại Libya, vốn đã lật đổ ông Gaddafi sau cuộc nổi dậy kéo dài 8 tháng và muốn cả hai con trai của ông này phải ra tòa vì những cáo buộc hành động tàn bạo và giết người.

 
Saadi Gaddafi - Ảnh: Reuters

Saadi, một doanh nhân và cựu cầu thủ bóng đá, đến Niger sau khi vượt qua biên giới từ Libya khi các lực lượng của Hội đồng Dân tộc Chuyển tiếp (NTC) chiếm được thủ đô Tripoli hồi tháng 8.

“Chúng tôi đã đồng ý cho Saadi Gaddafi tị nạn trên cơ sở nhân đạo”, hãng thông tấn SAPA dẫn lời ông Issoufou tuyên bố tại một cuộc họp báo vào lúc kết thúc chuyến thăm kéo dài 2 ngày tại Nam Phi.

Tổ chức Cảnh sát Quốc tế (Interpol) đã ra “thông báo đỏ” yêu cầu các quốc gia thành viên bắt giữ Saadi để dẫn độ về Libya nếu phát hiện người này trên lãnh thổ nước mình.

Bộ trưởng Tư pháp lâm thời Libya Mohammed al-Alagi ngày 11.11 nêu nghi vấn về lý lẽ của Niger về việc cho Saadi tị nạn vì lý do nhân đạo, khẳng định quy chế đó chỉ được trao cho những người bị bức hại tại đất nước của mình.

“Nhưng al-Saadi thực hiện hành động bức hại và xúi giục giết người. Ông ta bị buộc tội giết một cầu thủ bóng đá của Tripoli và là tuyển thủ quốc gia Bashir Al Rayan. Có bằng chứng chi tiết mạnh mẽ rằng ông dính líu vào vụ này”, ông al-Alagi nói với kênh truyền hình Ả Rập Al Arabiya.

Tổng thống Issoufou khẳng định ông không biết nơi ẩn náu của Saif al-Islam, người bị Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) truy nã về những cáo buộc phạm tội ác chống lại con người.

“Saif al-Islam không ở Niger. Tôi sẽ phải xem xét nên làm gì nếu người đó đến nước tôi. Chúng tôi sẽ xử lý vấn đề này theo luật pháp và dân chủ cũng như các thỏa thuận quốc tế”, nhà lãnh đạo Niger cho biết.

Niger là một thành viên của ICC và sẽ buộc phải giải giao Saif al-Islamd nếu ông ta đến nước này.

ICC cho biết họ đã liên lạc gián tiếp với Saif al-Islam để thảo luận về việc ra đầu thú của người này.

Saif al-Islam được cho là đang ẩn náu sâu trong sa mạc Libya.

Khang Huy

>> Nước ngoài ra lệnh giết ông Gaddafi?
>> Libya có thủ tướng mới
>> ICC kêu gọi con trai Gaddafi "nộp mình"

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.