Tiền từ thiện và vụ án “máy mổ mắt”

04/12/2011 01:39 GMT+7

Trong suốt phiên sơ thẩm và phúc thẩm, các bị cáo liên tục kêu oan và từ đó lộ ra nhiều vấn đề đáng suy nghĩ.

Trong suốt phiên sơ thẩm và phúc thẩm, các bị cáo liên tục kêu oan và từ đó lộ ra nhiều vấn đề đáng suy nghĩ.

Vụ án tại Trung tâm mắt tỉnh Bình Thuận có hai bị cáo là Đặng Thị Linh (nguyên giám đốc trung tâm) và Nguyễn Thị Thu Nguyệt (nguyên trưởng phòng hành chính). Ở phiên sơ thẩm TAND TP. Phan Thiết tuyên mỗi bị cáo 7 năm tù với tội tham ô tài sản. Đến phiên phúc thẩm, TAND tỉnh Bình Thuận giảm án cho bị cáo Linh xuống còn 5 năm tù, bị cáo Nguyệt còn 2 năm tù.

“Không có gì phức tạp”

Khi còn là Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, ông Huỳnh Tấn Thành từng trả lời Báo Thanh Niên, rằng: “Vụ án kéo dài nhưng không xét xử được là do lúc đầu cơ quan chức năng cho rằng đương sự tham ô rất lớn. Nhưng càng về sau càng chứng tỏ vụ án không có gì phức tạp. Đây là bài học trong việc xử lý các vụ án tham nhũng tại địa phương”.

Ngày 17.11, Văn phòng Chủ tịch nước có công văn gửi Chánh án TAND tối cao và Viện trưởng Viện KSND tối cao truyền đạt ý kiến của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, cho biết: “Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch nước, Văn phòng Chủ tịch nước chuyển đến Chánh án TAND tối cao và Viện trưởng Viện KSND tối cao bản sao đơn của đồng chí Lê Khả Phiêu, nguyên Tổng bí thư Ban Chấp hành T.Ư Đảng. Nội dung đơn đồng chí Lê Khả Phiêu đề cập đến vụ án tại Trung tâm mắt Bình Thuận…”. Chủ tịch nước yêu cầu Viện trưởng Viện KSND tối cao và Chánh án TAND tối cao chỉ đạo xem xét lại vụ án và có báo cáo trình Chủ tịch nước.

Trước đó, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội cũng đã có công văn gửi Chánh án TAND tối cao và Viện trưởng Viện KSND tối cao đề nghị báo cáo bằng văn bản toàn bộ vụ án này trước ngày 20.12, để sau đó Ủy ban sẽ có buổi làm việc với Viện KSND tối cao và TAND tối cao trao đổi.

Tương tự, Thanh tra Bộ Tư pháp và Đoàn chủ tịch T.Ư Hội LHPN Việt Nam cũng có văn bản gửi Viện KSND tối cao và TAND tối cao đề nghị xem xét lại vụ án này...

Theo nguồn tin của Thanh Niên, hiện nay lãnh đạo Viện KSND tối cao và TAND tối cao đã yêu cầu Viện KSND và TAND tỉnh Bình Thuận gửi toàn bộ hồ sơ vụ  án này lên để nghiên cứu.

Tiền không mất vẫn chịu tội

Như Báo Thanh Niên từng phản ánh, do không có máy mổ mắt cho người nghèo, trong khi kinh phí của nhà nước không có, Trung tâm mắt Bình Thuận đã kêu gọi các nhà hảo tâm ủng hộ tiền để mua máy. Vào thời điểm đó, Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP.HCM quyết định tài trợ cho Trung tâm mắt Bình Thuận một máy mổ mắt trị giá 700 triệu đồng, nhưng để tái tạo quỹ, Hội đề nghị Trung tâm mắt Bình Thuận trả lại 10 nghìn USD (thời điểm đó tương đương 150 triệu đồng).

Đúng lúc này Công ty La Ngâu đến tài trợ cho Trung tâm mắt Bình Thuận 50 triệu đồng để mổ mắt cho người nghèo. Bà Linh đã chỉ đạo lấy 50 triệu này chuyển cho Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP.HCM để nhận máy. Sau đó Công ty Đất Việt (một trong ba nhà tài trợ) đến tài trợ 50 triệu đồng thì bà Linh lấy 50 triệu này trả lại cho Công ty La Ngâu, bằng cách chuyển vào tài khoản của trung tâm tại ngân hàng. Cho đến nay số tiền này vẫn nằm trong tài khoản của trung tâm tại ngân hàng.

Khi có ba nhà tài trợ ủng hộ cho Trung tâm mắt Bình Thuận với tổng số tiền là 200 triệu đồng để mua máy mổ mắt, nhưng do chỉ dùng hết 150 triệu đồng (tương đương 10 nghìn USD lúc đó chuyển trả cho Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP.HCM), nên số tiền còn dư 50 triệu đồng bà Linh chỉ đạo phó giám đốc của mình đem vào trả lại cho nhà tài trợ là ông Nguyễn Minh Hiếu, Việt kiều Mỹ, tạm trú tại TP.HCM. Về tình tiết này, cáo trạng nêu: “Đơn vị đang tranh thủ xin các nhà hảo tâm tài trợ mổ mắt cho người nghèo mà Linh lại trả tiền cho nhà tài trợ là việc làm hết sức vô lý. Dù xét về trách nhiệm dân sự không buộc Linh phải hoàn trả (số tiền này cơ quan CSĐT đã thu lại từ ông Hiếu - PV) nhưng vẫn buộc Linh phải chịu trách nhiệm hình sự”.

Trong khi đó ông Hiếu đã có đơn khiếu nại đòi lại số tiền mà công an thu giữ của ông, vì cho rằng số tiền mà Trung tâm mắt Bình Thuận trả lại cho ông không phải là tiền tang vật vụ án như Cơ quan CSĐT khẳng định.


Bị cáo Linh (trái) và Nguyệt trong phiên xét xử sơ thẩm - Ảnh: Quế Hà

50 triệu đồng và 3 năm điều tra

Tại các phiên tòa, bị cáo Linh đã chứng minh rằng, số tiền 50 triệu đồng mà Công ty La Ngâu đến tài trợ được tổ chức tiếp nhận và công bố trên Báo Bình Thuận và Đài PTTH Bình Thuận ngay từ ngày 26.8.2008. Điều đó cho thấy bị cáo không có ý định chiếm đoạt ngay từ đầu như kết luận trong cáo trạng của cơ quan tố tụng. Mặt khác, số tiền 50 triệu đồng của Công ty La Ngâu đến tài trợ được chuyển vào tài khoản của Trung tâm mắt tại Ngân hàng NN-PTNT tỉnh Bình Thuận, có phiếu thu hẳn hoi. Nhưng phiếu thu này không được đưa vào hồ sơ vụ án để xem xét cho bị cáo.

Đến phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Linh tiếp tục chứng minh biên lai này được ngân hàng ghi từ ngày 8.9.2008. Trong ngày làm việc thứ hai của phiên tòa, Hội đồng xét xử phúc thẩm bác bỏ chứng cứ này nhưng đến ngày thứ 3 thì chấp nhận như một tình tiết mới và cho thẩm vấn lại toàn bộ các nhân chứng từ đầu để làm rõ thêm!

Trong đơn kêu oan, bị cáo Linh giải thích: Không có cơ hội nào tốt hơn cho người nghèo mù tại địa phương, khi chiếc máy được tài trợ trị giá đến 700 triệu đồng, trong khi chỉ trả cho Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP.HCM 150 triệu đồng là có máy. Các nhà tài trợ cho số tiền là 200 triệu đồng, còn thừa 50 triệu đồng thì phải trả cho họ. “Nhưng trong suốt 3 năm điều tra vụ án, Cơ quan CSĐT chỉ xoáy vào lý do trả 50 triệu đồng này mà kết tội bị cáo là không khách quan”, bị cáo Linh kêu oan tại phiên phúc thẩm.

Đáng chú ý là mặc dù không buộc Linh phải trả lại một đồng nào gọi là tiền tham ô, nhưng Hội đồng xét xử vẫn tuyên phạt bị cáo mức án 5 năm tù về tội danh này.

Kết án tham ô nhưng không thu lại tiền

Vụ án này được khởi tố từ ngày 14.11.2008. Đến ngày 30.3.2009 mới khởi tố bị can đối với bà Linh và bà Nguyệt. Và đến ngày 20.5.2010, Viện KSND tỉnh Bình Thuận ra cáo trạng truy tố 2 bị can này cùng về tội “tham ô tài sản”.

Đúng 6 tháng sau, tức ngày 29.11.2010, TAND TP Phan Thiết quyết định trả lại hồ sơ vì cho rằng chứng cứ buộc tội các bị can không thuyết phục, yêu cầu điều tra lại. Ngày 20.4.2011, Viện KSND tỉnh ra cáo trạng lần 2 vẫn quy kết 2 bị can Linh và Nguyệt với tội danh trên.

Ngày 24.6.2011, TAND TP Phan Thiết xét xử sơ thẩm tuyên mỗi bị cáo 7 năm tù. Từ ngày 5-7.11.2011, Tòa phúc thẩm TAND tỉnh Bình Thuận xét xử, đến 13.11.2011 tuyên án, phạt bị cáo Linh 5 năm tù, bị cáo Nguyệt xuống chỉ còn 2 năm tù. Nhưng “tình tiết lạ” là chỉ buộc bị cáo Nguyệt nộp lại hơn 27 triệu đồng mà không buộc Linh phải nộp lại một đồng nào “tiền tham ô”.

Hoàng Linh - Quế Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.