Đảng cầm quyền Nga mất đi nhiều sự ủng hộ

05/12/2011 02:42 GMT+7

(TNO) Đảng Nước Nga Thống nhất của Thủ tướng Vladimir Putin có vẻ như đã đánh mất đi lòng tin của nhiều triệu cử tri Nga sau khi các kết quả ban đầu cho thấy họ giành được ít hơn 50% số phiếu trong cuộc bầu cử hạ viện hôm 4.12.

(TNO) Đảng Nước Nga Thống nhất của Thủ tướng Vladimir Putin có vẻ như đã đánh mất đi lòng tin của nhiều triệu cử tri Nga sau khi các kết quả ban đầu cho thấy họ giành được ít hơn 50% số phiếu trong cuộc bầu cử hạ viện hôm 4.12.


 Thủ tướng Nga Vladimir Putin tại điểm bầu cử hôm 4.12 - Ảnh: Reuters

Các kết quả thăm dò ngoài phòng phiếu của Đài truyền hình quốc gia Nga cho thấy đảng Nước Nga Thống nhất giành được khoảng 48,5% số phiếu, giảm mạnh so với tỉ lệ 64% trong cuộc bầu cử năm 2007.

Kết quả này sẽ mang lại cho đảng cầm quyền của ông Putin khoảng 220 ghế trong tổng số 450 ghế tại Duma Quốc gia, tức Hạ viện Nga.

Chủ tịch Ủy ban Tối cao của đảng Nước Nga Thống nhất Boris Gryzlov tuyên bố: “Trong khi các cuộc bầu cử năm 2010 và 2011 tại Anh, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nga chứng kiến sự thay đổi đảng cầm quyền, chúng ta có thể nói một cách điềm tĩnh rằng Nước Nga Thống nhất vẫn là đảng cầm quyền và tôi sẽ cảm ơn những cử tri của chúng tôi vì điều này”.

Nếu kết quả được xác nhận, đảng Nước Nga Thống nhất sẽ mất đi thế đa số 2/3 trong hiện tại vốn có thể cho phép họ thay đổi hiển pháp mà không vấp phải chống đối.

Đây là tín hiệu rõ ràng về sự sụt giảm uy tín của ông Putin, người sẽ ra tranh cử tổng thống vào tháng 3 năm tới.

Kết quả ban đầu cũng cho thấy đảng Cộng sản Nga xếp vị trí thứ hai, với khoảng 20% số phiếu.

“Chúng tôi nhận được hàng ngàn cuộc gọi từ các văn phòng khu vực xác nhận về những vụ vi phạm và gian lận lớn. Nó giống như việc nhận các tin tức từ vùng chiến sự trong cả ngày hôm nay”, Phó chủ tịch đảng Cộng sản Ivan Melnikov phát biểu trên website của đảng này.

Theo BBC, tổ chức theo dõi bầu cử độc lập duy nhất tại Nga Golos đã gửi 5.300 đơn khiếu nại về các hành vi vi phạm luật bầu cử. Website của Golos cùng vài tổ chức truyền thống có khuynh hướng độc lập đã bị đánh sập trong một cuộc tấn công mạng hôm 4.12.

“Tôi tin không có ai khác ngoài các cơ cấu của chính phủ và FSB (Cục An ninh Liên bang Nga) có khả năng thực hiện một chiến dịch như thế”, giám đốc Golos Liliya Shibanova phát biểu với tờ Telegraph.

Theo cảnh sát Moscow, hơn 100 người đã bị bắt giữ trong cuộc biểu tình của những người đối lập tại trung tâm thủ đô hôm 4.12.

>>Ông Medvedev sẽ làm thủ tướng Nga
>>
Tỷ lệ ủng hộ Medvedev và Putin giảm
>> Nga: Bầu cử tổng thống vào tháng 3.2012

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.