Triệt phá toàn quốc các ổ nhóm tội phạm

09/12/2011 02:23 GMT+7

Sau khi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu Hải Phòng phải kiểm soát tốt tình hình an ninh trật tự, kéo giảm số vụ án cướp của giết người, một số bộ, ngành, địa phương đã đồng loạt triển khai kế hoạch trấn áp tội phạm.

Sau khi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu Hải Phòng phải kiểm soát tốt tình hình an ninh trật tự, kéo giảm số vụ án cướp của giết người, một số bộ, ngành, địa phương đã đồng loạt triển khai kế hoạch trấn áp tội phạm.

Quyết liệt với các “ổ xã hội đen” Hải Phòng

''Những tên cầm đầu các ổ nhóm sẽ bị đánh trên nhiều địa bàn, nên không thể hợp tác phạm tội, tiêu thụ tài sản, rửa tiền hay ẩn náu khi bị truy bắt'' - Một đại diện Cục Tham mưu Cảnh sát, Bộ Công an

Đại tá Đỗ Hữu Ca, Giám đốc Công an TP.Hải Phòng, cho biết: "Công an TP sẽ tiếp tục tăng cường lực lượng truy quét, triệt xóa các băng ổ nhóm côn đồ, kể cả nhóm tội phạm trẻ đang manh nha hình thành; phối hợp tốt với các đơn vị của Bộ Công an, các lực lượng địa phương khác để ngăn ngừa, triệt xóa ngay các ổ nhóm tội phạm từ nơi khác về cũng như cung cấp thông tin, phối hợp để xóa các ổ nhóm từ Hải Phòng đến địa phương khác gây án. Chúng tôi quyết tâm kéo giảm tỷ lệ trọng án, tăng tỷ lệ phá án thành công, không để hình thành các băng nhóm tội phạm liên tỉnh, tội phạm xuyên quốc gia". 

Ông Dương Anh Điền, Chủ tịch UBND TP phân tích, khi kinh tế khó khăn, tỷ lệ thất nghiệp tăng thì rất dễ dẫn đến số lượng tội phạm tăng. Hải Phòng đang và sẽ có nhiều giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển, tạo nhiều công ăn việc làm, đào tạo nghề để có thêm nhiều thanh niên tìm được việc làm với thu nhập khá. Giảm số lượng thanh thiếu niên bỏ học, không có việc làm sẽ góp phần quan trọng giảm được tệ nạn xã hội và tỷ lệ tội phạm.

"Chúng tôi cũng chỉ đạo ngành công an phải quyết liệt trong việc triệt xóa các ổ nhóm tội phạm, đặc biệt là tội phạm ma túy, cướp của, giết người, đua xe trái phép. TP sẽ làm tất cả để giảm tỷ lệ tội phạm và tỷ lệ người chết vì tai nạn giao thông. Chúng tôi đang nỗ lực để người dân cả nước biết đến Hải Phòng không phải là nơi nhiều giang hồ cộm cán như trước đây, mà là một hình ảnh Hải Phòng bình yên, là địa điểm tốt để đầu tư, du lịch", ông Điền nhấn mạnh.


Hung khí do Công an Hải Phòng thu được khi ngăn ngừa một vụ hỗn chiến tại Q.Lê Chân, Hải Phòng giữa năm 2011 - Ảnh: Thiên Bình

Nhân rộng đội đặc nhiệm 141

Trao đổi với  Thanh Niên hôm qua (8.12), thiếu tướng Phan Văn Vĩnh, Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm, Bộ Công an, cho biết cơ quan này đang chuẩn bị các công tác cần thiết để phối hợp các địa phương mở đợt cao điểm truy quét tội phạm quy mô trên toàn quốc. “Thông thường vào những tháng cuối năm, tình hình an ninh trật tự sẽ có nhiều diễn biễn phức tạp, mặt khác đây cũng là thời điểm thích hợp để đưa ra các biện pháp đối phó đối với những phương thức, thủ đoạn của tội phạm sau khi các cơ quan chức năng có thời gian nghiên cứu, nắm bắt quy luật hoạt động”, tướng Vĩnh phân tích.   

Cục Tham mưu Cảnh sát cho biết, tại đợt cao điểm này, Bộ Công an sẽ tăng cường lực lượng phối hợp với các địa phương và thực hiện có trọng tâm, trọng điểm. Trong đó, lĩnh vực hình sự sẽ tập trung trấn áp đối với các băng nhóm bảo kê, cá độ bóng đá, cướp giật, người nước ngoài trộm cắp... Lĩnh vực kinh tế: ngân hàng, chứng khoán, tín dụng đen...

Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm đã khoanh vùng 18 địa phương trọng điểm về tội phạm hình sự, trong đó có Hà Nội, Hải Phòng, TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương... Hiện các địa phương đang chờ phát lệnh từ Bộ Công an để triển khai đồng loạt. Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm cho biết sẽ khuyến khích các địa phương, đặc biệt là 18 tỉnh, thành phố trọng điểm về tội phạm hình sự thành lập lực lượng “đặc nhiệm 141” như Hà Nội.

Chuỗi lưới lớn

Theo một đại diện Cục Tham mưu Cảnh sát, với việc trấn áp tội phạm quyết liệt tại nhiều địa bàn, trong cùng một thời điểm sẽ mang lại hiệu quả cao. "Lực lượng cảnh sát các địa phương sẽ liên kết chặt chẽ, trao đổi thông tin thường xuyên, hành động theo chỉ đạo từ Tổng cục... để trở thành một chuỗi lưới lớn vây bắt tội phạm. Những tên cầm đầu các ổ nhóm sẽ bị đánh trên nhiều địa bàn, nên không thể hợp tác phạm tội, tiêu thụ tài sản, rửa tiền hay ẩn náu khi bị truy bắt", vị cán bộ Cục Tham mưu nói.

Phân tích tình hình diễn biến tội phạm từ đầu năm đến nay cho thấy, trên cả nước có nhiều “điểm đen” gây nhức nhối dư luận xã hội cần phải sớm được dẹp bỏ. Trong đó, có tình trạng cướp giật, trộm cắp tài sản tại TP.HCM, các băng nhóm xã hội đen tại khu vực giáp ranh TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai...

Káp Long - Thái Sơn - Nguyễn Đức

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.