Đồng hồ Tận thế được vặn sớm thêm 1 phút

11/01/2012 14:32 GMT+7

(TNO) Đồng hồ Tận thế, một thước đo biểu tượng cho hiểm họa hạt nhân, đã được vặn sớm thêm một phút đến gần nửa đêm vì sự phát triển không tương xứng về vấn đề hạt nhân và khí hậu.

Theo BBC, Hiệp hội các nhà khoa học nguyên tử (BAS) đã thông báo việc vặn đồng hồ lên đến 5 phút trước nửa đêm vào hôm 10.1, thay vì 6 phút trước nửa đêm như trước đó.


 Giáo sư đại học Princeton (Mỹ) Robert Socolow ngồi bên cạnh chiếc đồng hồ Tận thế tại buổi công bố quyết định của BAS - Ảnh: AFP

Lần gần nhất chiếc đồng hồ được vặn ngược một phút là vào năm 2010 khi có những kỳ vọng từ sự hợp tác hạt nhân toàn cầu và việc Tổng thống Mỹ Barack Obama thắng cử, theo AFP.

Tuy nhiên, quyết định hôm 10.1 đã đưa chiếc kim đồng hồ quay trở lại vị trí vào năm 2007.

BAS nói việc nhiều quốc gia không thể kiểm soát sự phổ biến của vũ khí hạt nhân là một nguyên nhân gây lo ngại.

Tổ chức vốn thiết lập chiếc đồng hồ vào năm 1947 nói cách đây hai năm, họ tin rằng các lãnh đạo thế giới đang cố gắng chú ý đến những mối đe dọa toàn cầu.

“Trong nhiều trường hợp, xu hướng không được tiếp diễn hoặc bị đảo ngược”, thông báo giải thích về việc điều chỉnh nói.

Ông Jayantha Dhanapala, thành viên Ban bảo trợ của BAS và là một cựu thư ký Liên Hiệp Quốc phụ trách vấn đề giải trừ quân bị, nói rằng trong khi quan hệ Nga - Mỹ đang được cải thiện, nhiều nước khác vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng.

Việc Mỹ, Trung Quốc, Iran, Ấn Độ, Pakistan, Ai Cập và Israel không tuân thủ Hiệp ước cấm thử nghiệm toàn diện và việc CHDCND Triều Tiên không tuân thủ hiệp ước cắt giảm sản xuất nguyên liệu vũ khí hạt nhân “tiếp tục khiến thế giới đứng trước rủi ro từ sự phát triển vũ khí hạt nhân”.

Khả năng tiềm tàng của việc sử dụng vũ khí hạt nhân trong các xung đột khu vực ở Trung Đông, Đông Bắc Á và đặc biệt tại Nam Á cũng gây báo động, theo BAS.

Tình trạng biến đổi khí hậu toàn cầu cũng là một vấn đề cần quan tâm, theo bà Allison Macfarlane, thành viên Ban An ninh và Khoa học của BAS.

“Cộng đồng toàn cầu có thể đã ở gần điểm không thể quay đầu trong nỗ lực nhằm ngăn chặn thảm họa từ sự thay đổi bầu khí quyển trái đất”, bà Macfarlane nói.

Nhóm này cũng nói thảm họa tại nhà máy hạt nhân Fukushima ở Nhật, xuất phát từ trận động đất, sóng thần vào tháng 3 năm ngoái, đã “gia tăng những câu hỏi quan trọng” về thiết kế và giám sát các lò phản ứng hạt nhân.

Quyết định điều chỉnh đồng hồ được thực hiện sau một hội nghị tại thủ đô Washington DC của Mỹ.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.