Giải sao cầu may ở Đài Loan

03/02/2012 03:52 GMT+7

Giải sao xấu, cầu may mắn cho gia đình là phong tục quen thuộc tại Đài Loan.

Đài Loan rất chú trọng tổ chức các lễ giải sao, cầu may cho dân chúng và những lễ lớn thường được tổ chức 3 năm/lần tại quảng trường rộng lớn trước Long Sơn tự - một ngôi chùa cổ rất nổi tiếng tại TP.Đài Bắc. Những lễ giải sao này luôn thu hút đông đảo giáo phái, đại diện các chùa chiền, ông đồng bà cốt, dân bản xứ và khách thập phương. San sát quanh khuôn viên tổ chức đông đúc là từng gian bày biện và thờ cúng mỗi thần, Phật khác nhau theo tập tục từng địa phương, viền đều xung quanh quảng trường với đủ màu sắc như một mâm bánh rực rỡ.

Một khoảng lớn trên quảng trường được bày biện khá công phu uốn lượn bằng những bông sen trắng tết bằng giấy, hoa cúc trắng, đèn thắp nến, hoa quả và các lá bùa dán, cùng gạo và bỏng cúng cô hồn. Từng đoàn pháp sư đi quanh khu vực được bày lễ này ba vòng, vừa đi vừa đọc lớn bài chú Thiên tâm địa nguyên nhằm giải hết vận xui cho mình, gia đình và người thân. Bên ngoài là các đạo tràng mặc đồng phục màu vàng cùng đọc to lời kinh, lời chú và hướng dẫn tỉ mỉ cách thức tham gia nghi lễ cho khách thập phương. Đồ cúng được bày đều là hoa quả, gạo và nến, tuyệt nhiên không cúng đồ mặn. Tất cả đều được thực hiện rất trang nghiêm, cung kính trong một bầu không khí chay tịnh và thực sự tiết kiệm. Sau khi tham gia đầy đủ các nghi lễ, bạn có thể tới quầy phục vụ xin một giấy chứng nhận nhỏ màu vàng để làm kỷ niệm, vừa để lưu lại thời gian giúp bạn ghi nhớ cho 3 năm sau quay lại tham gia tiếp. Tất cả đều miễn phí với mong muốn cầu bình an cho mọi nhà.

 
Lễ giải sao ở Đài Loan - Ảnh: Lệ Chi

Những người có nhu cầu xin giải sao, giải hạn thì đăng ký tại từng gian thờ. Các nhà sư hoặc pháp sư sẽ giúp họ làm lễ riêng. Mỗi gian đều có cách làm lễ rất khác biệt, mang đậm màu sắc văn hóa dân gian. Nhiều cô đồng bà cốt nô nức tới đây như trẩy hội và về báo cáo tổ. Nhiều pháp sư còn làm quen với nhau qua những màn múa đôi, ai nấy cũng tự trổ tài qua điệu múa dẻo, lễ hay, khiến dân chúng đứng xung quanh không khỏi tấm tắc tán thưởng.

Tham gia lễ giải sao ở Đài Loan không chỉ thuần túy mang ý nghĩa tôn giáo, mà còn là một phương thức du lịch mới, giàu ý nghĩa hưởng thụ văn hóa dân gian và khám phá thêm về đời sống tâm linh của người dân xứ Đài.

Ngọc Bi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.