Tập trận tại châu Á - Thái Bình Dương

17/04/2012 03:04 GMT+7

Hôm qua, Mỹ và Philippines khai mạc cuộc tập trận chung mang tên Balikatan (Vai kề vai) trên biển Đông kéo dài đến ngày 27 tháng này, theo AFP. Ít nhất 4.500 binh sĩ Mỹ và 2.300 binh sĩ Philippines cùng thực hành các kế hoạch xử lý tình huống xung đột bất ngờ và cứu trợ nhân đạo, thiên tai.

 
Đại diện quân đội Mỹ và Philippines trong lễ khai mạc tập trận - Ảnh: AFP

Tổng tham mưu trưởng lực lượng vũ trang Philippines Jessie Dellosa cho hay cuộc tập trận nhấn mạnh sự ủng hộ của Washington đối với các đồng minh trong khu vực. AFP dẫn lời ông Dellosa nói: “Với tình hình hiện tại của thế giới, tôi cho rằng cuộc tập trận là kịp thời và đôi bên cùng có lợi”. Sự kiện này diễn ra trong khi căng thẳng giữa Manila với Bắc Kinh ở gần Scarborough vẫn chưa được giải quyết trọn vẹn. Đến nay, tàu tuần duyên của Philippines và tàu hải giám cùng trực thăng của Trung Quốc tiếp tục nán lại đây.

Cũng hôm qua, Đài Loan tiến hành cuộc tập trận kéo dài trong 5 ngày với nội dung phòng ngừa Trung Quốc tấn công. Theo AFP, lực lượng phòng vệ của đảo này thực hành triển khai tàu quét mìn, máy bay trực thăng trong tình huống giả định là căn cứ Tả Doanh ở Cao Hùng bị đánh phá bất ngờ.

Trong khi đó, Tân Hoa xã ngày 16.4 đưa tin 4 tàu chiến thuộc hạm đội Thái Bình Dương của Nga đang đến khu vực Hoàng Hải để tham gia tập trận chung cùng Trung Quốc từ 22-27.4

Lê Loan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.