Ca sĩ phòng trà khuấy động "Giọng hát Việt"

24/07/2012 03:10 GMT+7

Mỗi tuần, vòng giấu mặt của Giọng hát Việt lại “lộ” thêm những giọng ca sáng giá, không chỉ làm khán giả ngạc nhiên trầm trồ, mà cả giám khảo cũng bất ngờ xuýt xoa: “Bấy lâu nay em ở đâu mà bây giờ mới xuất hiện”...

Những ai từng là khách của một số quán cà phê mô hình acoustic tại TP.HCM và Hà Nội hẳn sẽ nhận ra nhiều gương mặt quen thuộc tại cuộc thi Giọng hát Việt, khi các thí sinh ấy chính là ca sĩ “ruột” của những sân khấu mộc mình thường nghe. Đó Đặng Thị Thu Thủy (hát ở Big 1 café, Lebon café...), Thái Trinh, Trọng Khương (Cooku’s nest, Vừng, Hoa cafe...), Đinh Hương, Lê Phạm Xuân Nghi (Lít cafe, Yên café, Acoustic), Huỳnh Anh Tuấn (The Journey café, Gió Bắc...), Trúc Nhân (Khu vườn tình yêu, Cochin café), Ksor Đức (Cafe Bệt, Siu Black Coffee)... Càng thú vị hơn, những giọng hát ở các quán cà phê nhạc sống này, khi đến với cuộc thi Giọng hát Việt đều gây ấn tượng mạnh với người nghe, và đa số đều được các huấn luyện viên tranh giành, thuyết phục về đội của mình.

Tập 3 vòng giấu mặt: cuộc đua giành thí sinh

Đêm thi thứ 3 hôm 22.7 vừa qua, có đến 13/16 thí sinh được chọn. Và trong 13 giọng hát ấy, có 5 ca sĩ xuất thân từ những sân khấu kể trên. Đáng chú ý có lẽ là ca sĩ Thái Trinh, cái tên không còn lạ với khán giả Bài hát Việt, khi giành cú đúp từ ca khúc tự biên Đứng yên trong năm 2011. Trước đó, Thái Trinh từng tạo cơn sốt trên mạng khi hát lại The show của Lenka. Với Give me a reason trong tập 3, dẫu chưa tạo sự khác biệt so với bản gốc nhưng Thái Trinh đã được 4 huấn luyện viên bấm nút chọn”.

Một giọng hát khiến cả 4 vị liên tục bấm nút từ rất sớm là Đặng Thị Thu Thủy, người mà khi xoay ghế lại, Đàm Vĩnh Hưng đã thốt lên: “Bao lâu nay em ở đâu? Sao tới bây giờ em mới xuất hiện?”. Chọn ca khúc kén tai nghe If I ain’t got you, với chất giọng trầm khàn truyền cảm cùng phong cách biểu diễn rất tự tin và ngoại hình sáng sân khấu, cô đã tạo ra cuộc tranh luận nảy lửa giữa 4 vị huấn luyện. Và 2 thí sinh nữa cũng hoàn toàn chinh phục 4 huấn luyện là Nguyễn Trang Diễm My, sinh viên Nhạc viện TP.HCM và Dương Trần Nghĩa - nhân viên kinh doanh mê âm nhạc.

Trong tập 3 này, người nghe còn bị cuốn hút bởi giọng hát đẹp của Trọng Khương với You raise me up, của lương y trẻ Vũ Kim Cương với Mona Lisa, hay đầy nổi loạn của Trúc Nhân...

Thoát ra khỏi thế giới “underground” ?

Trong một bài trả lời phỏng vấn mới đây của Trần Lập, anh có chia sẻ: “Một môi trường âm nhạc hiện đại ở VN có nhiều thứ yếu kém và tụt hậu nhưng không phải là không có các tài năng. Có điều là các tài năng thì khái tính và không chịu lộ diện và sống bon chen cùng thứ không cùng tư duy văn minh của họ...”. Đúng như anh nói, hầu hết các ca sĩ underground (tạm dịch: ngầm) thà chơi nghiệp dư cho thỏa đam mê, hơn là bon chen trong một thị trường ngột ngạt. Và những khát khao chơi cho thỏa chí ấy bắt gặp cuộc thi thuần túy nhắm đến giọng hát này.

Hỏi các thí sinh từng là ca sĩ ở những quán cà phê mộc kia, vì sao chọn sân chơi âm nhạc này mà không là những cuộc thi khác, hầu hết đều có câu trả lời chung rằng: ở The voice, yếu tố được tôn vinh duy nhất chính là cá tính của giọng hát, và đó cũng là thứ mà các bạn đã âm thầm theo đuổi (lẫn được số ít người nghe âm thầm dõi theo) lâu nay.

Bên cạnh đó, một số thí sinh cũng muốn thử sức với sân khấu lớn, hoặc “Nhân dịp thử sức này, muốn khán giả biết mình là ai. Đây cũng là một bước đệm quan trọng để mình bước vào đời sống khác của âm nhạc” (như Huỳnh Anh Tuấn), hay “để tìm một cơ hội mới trên con đường âm nhạc của mình” (Ksor Đức) và “nếu may mắn tìm được cơ hội thì sẽ đi theo con đường ca hát chuyên nghiệp” (Đặng Thị Thu Thủy, đang là nhân viên kinh doanh tại VTC mobile)...

Không thí sinh nào đi thi lại không muốn chiến thắng. Những giọng hát “ẩn mình” lâu nay cũng vậy. Nếu họ đến đích, chắc chắn “trang nhạc” mới sẽ mở ra. Song, việc họ có tiếp tục phát triển ở môi trường rộng hơn, “bề nổi” hơn hay trở về với “đời sống ngầm” như đã từng sẽ còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác.

Nguyên Vân

>> Giám khảo "The Voice" cạnh tranh quyết liệt
>> Bất ngờ với The Voice
>> “Giọng hát Việt - The Voice” gây sốt từ tập đầu tiên
>> 'The Voice'' lên sóng VTV
>> Hé lộ những thú vị đầu tiên từ hậu trường "The Voice

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.