Loạn phân lô, bán nền ở Bình Dương

27/12/2012 09:27 GMT+7

Nhiều nền đất được “cò” rao bán giá cực rẻ từ 40-50 triệu đồng/nền.

 Loạn phân lô, bán nền ở Bình Dương
Rất nhiều biển quảng cáo bán đất trên các tuyến đường của Bình Dương - Ảnh Đỗ Trường

 Theo quy định của UBND tỉnh Bình Dương về diện tích tối thiểu được tách thửa tại các phường thuộc thành phố, thị xã (trực thuộc tỉnh) là 60m2 đất ở và 100 m2 đất nông nghiệp; tại các thị trấn thuộc huyện là 80 m2 đất ở, 500 m2 đất nông nghiệp và các xã thuộc huyện là 100 m2 đất ở và 1.000 m2 đối với đất nông nghiệp. Tuy nhiên hiện nay, nhiều đơn vị kinh doanh bất động sản đang lách luật, thực hiện phân lô bán nền một cách tràn lan. Không ít người mua vì tin tưởng những tay “cò” có nguy cơ bị mất trắng hoặc bị chiếm đoạt thêm một số tiền so với thỏa thuận ban đầu.

“Điểm nóng” phân lô bán nền

 

Xử lý quảng cáo bán đất không xuể

Chiều 26.12, trao đổi với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Văn Lộc- Giám đốc Sở VH-TT-DL Bình Dương cho biết đã được tăng cường xử lý tình trạng quảng cáo, rao vặt mua bán bất động sản trên địa bàn rất nhiều, nhưng xử lý không xuể. Sở VH-TT-DL đã phối hợp với Sở Thông tin truyền thông yêu cầu cắt các số điện thoại quảng cáo, rao vặt nhưng chỉ trong một thời gian, nhưng sau đó thì các mạng dịch vụ lại mở lại. Đồng thời Sở VH-TT-DL cũng đã có văn bản đề nghị UBND các huyện, thị tăng cường xử lý việc quảng cáo, rao vặt, bán đất gây mất mỹ quan đô thị.

Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, hiện nay tình trạng phân lô bán nền đang là “điểm nóng” ở các P.An Phú, Bình Chuẩn (TX.Thuận An); P.Tân Bình, Tân Đông Hiệp (TX. Dĩ An); các xã Khánh Bình, Tân Vĩnh Hiệp, Tân Hiệp, thị trấn Tân Phước Khánh (H.Tân Uyên), các P. Định Hòa, Hiệp An và xã Tân An (TP. Thủ Dầu Một)…Từ số điện thoại được treo trên bảng bán đất ở đường ĐT743 (TP. Thủ Dầu Một), PV được một “cò” dẫn dắt đi mua 2 nền đất có giá từ 45 triệu đến 50 triệu đồng/nền.

Theo tay “cò” này thì lô đất có diện tích 4x10 tại thị trấn Tân Phước Khánh (H.Tân Uyên) đang được bán với giá 45 triệu đồng/nền. Gặp chúng tôi, tay “cò” giới thiệu về mảnh đất: “Anh, chị cứ mua đất đi, tụi em bao sang sổ, sang tên, bao xây dựng, bao luôn cả xin số nhà cho anh chị….”. Thế nhưng khi hỏi rõ ngọn ngành, PV được biết những nền đất như thế này được bán tại thị trấn Tân Phước Khánh đều là đất nông nghiệp (có một diện tích thổ cư nhất định trong sổ chung).

Diện tích đất này thường do một Văn phòng giao dịch bất động sản đứng ra mua, sau đó phân ra từng lô nhỏ rồi bán lại cho người có nhu cầu. Khi khách hàng mua những nền đất này phải thông qua Văn phòng giao dịch bất động sản (những tay “cò” thực chất là nhân viên của các Văn phòng giao dịch bất động sản-PV)..

Coi chừng “dính” bẫy

Trên thực tế, nhiều trường hợp sau khi mua được đất rồi thì không thể chuyển quyền sử dụng đất cũng như không được xây cất nhà cửa. Bên cạnh đó, nhiều trường hợp người dân bị các Văn phòng giao dịch thu thêm tiền ngoài hợp đồng ban đầu. Cụ thể như trường hợp của bà N.T.C (P.Phú Hòa, TP. Thủ Dầu Một) sang nhượng quyền sử dụng đất của Công ty Đ.V.X.  Phía công ty đòi thêm của bà C. 5 triệu đồng. Sau đó bà C. phản ánh ra cơ quan chức năng thì công ty này hạ mức thu xuống còn 2 triệu đồng.

Chưa hết, hiện nay hàng chục hộ dân ở P.Bình Chuẩn (TX. Thuận An) đang tố cáo Công ty CP đầu tư T.Q (H.Tân Uyên, Bình Dương) thu thêm số tiền từ 50-100 triệu đồng/ nền đất, mới chịu bàn giao sổ đỏ cho người mua. Liên quan đến vụ việc này, lãnh đạo Phòng CSĐT tội phạm về Kinh tế, quản lý và chức vụ Công an tỉnh Bình Dương cho biết đã thụ lý điều tra vụ việc.

Đỗ Trường

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.