Voyager chính thức thoát khỏi hệ mặt trời

21/03/2013 09:35 GMT+7

(TNO) NASA xác nhận tàu du hành Voyager 1 đã rời khỏi hệ mặt trời sau 35 năm kể từ khi khởi động sứ mệnh do thám không gian.

(TNO) NASA xác nhận tàu du hành Voyager 1 đã rời khỏi hệ mặt trời sau 35 năm kể từ khi khởi động sứ mệnh do thám không gian.

Các nhà nghiên cứu cho hay những thay đổi mạnh mẽ trong hàm lượng bức xạ do thiết bị trên Voyager 1 đo được đã xác nhận con tàu vượt ngoài tầm ảnh hưởng của Mặt trời.

Theo đó, NASA khẳng định Voyager 1 đang ở trong “một khu vực mới”, dù các nhà khoa học vẫn tiếp tục tranh cãi liệu nó đã đến được không gian liên ngân hà hoặc tiến vào một khu vực nào đó vẫn chưa xác định nhưng tất nhiên là nằm ngoài hệ mặt trời.

Tuy nhiên, một điều chắc chắn là Voyager 1 là cỗ máy đầu tiên của con người rời nhật quyển, theo Space.com.

Nhật quyển là khu vực không gian nằm dưới sự thống trị của mặt trời và gió mang hạt điện tích của nó, được mường tượng như dưới hình dạng một bong bóng khép kín nằm lọt thỏm bên trong những lớp khí và bụi tuôn chảy khắp ngóc ngách của Dải Ngân hà.

Trước đó, vào ngày 25.8.2012, Voyager 1 đã đo được những sự thay đổi dữ dội trong hàm lượng bức xạ, giảm đột ngột chỉ còn ở mức 1% so với hàm lượng ban đầu, khi tàu ở vị trí cách mặt trời 17,7 tỉ km.

Voyager 1 đã được phóng lên quỹ đạo vào ngày 5.9.1977, trong khi Voyager 2 khởi động trước đó 2 tuần, nhưng vẫn không bắt kịp vận tốc của phi thuyền song sinh.

Các chuyên gia Trái đất sẽ còn nhiều thời gian để theo dõi cuộc du hành của các Voyager, cho đến khi Voyager 2 sẽ bị ngắt vào năm 2020, và Voyager 1 vào năm 2025.

Hạo Nhiên

>> Khám phá láng giềng gần của hệ mặt trời
>> Sao chổi có thể tồn tại ngoài hệ mặt trời
>> Voyager 1 chạm ngõ "đường cao tốc từ
>> Tàu Voyager 1 lập kỷ lục mới
>> Dải Ngân hà có hố đen mới?
>> Dải Ngân hà “lùn” hơn vẫn nghĩ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.