Mỹ ủng hộ Philippines kiện Trung Quốc

31/03/2014 08:15 GMT+7

(TNO) Mỹ vào hôm 30.3 tuyên bố ủng hộ việc Chính phủ Philippines kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế để phân xử tranh chấp lãnh thổ tại biển Đông.

(TNO) Mỹ vào hôm 30.3 tuyên bố ủng hộ việc Chính phủ Philippines kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế để phân xử tranh chấp lãnh thổ tại biển Đông.

Reuters dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf cho biết Washington tán thành việc thực thi các giải pháp hòa bình để giải quyết tranh chấp chủ quyền biển đảo “mà không e dè bất kỳ hành động trả đũa nào”.

“Bất chấp kết quả của việc phân xử là gì, chúng tôi kêu gọi tất cả các bên kiềm chế đưa ra những hành động đơn phương gây bất ổn và leo thang căng thẳng”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ phát biểu

Bà Harf cũng nhấn mạnh rằng tất cả các quốc gia, gồm cả Philippines, nên tuân thủ các điều khoản về giải quyết tranh chấp theo Công ước Liên Hiệp Quốc về luật Biển (UNCLOS).

Được biết, Philippines đã trình lên Tòa án quốc tế về luật Biển (ITLOS) một bộ tài liệu nêu rõ các luận chứng của nước này trong vụ kiện liên quan đến tranh chấp trên biển Đông theo đúng hạn chót là hôm 30.3.

AFP dẫn lời Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario nêu rõ bộ tài liệu gồm 10 chương và hơn 4.000 trang chứa các chứng cứ, lập luận khẳng định tuyên bố chủ quyền đối với gần trọn biển Đông của Trung Quốc là vi phạm luật pháp quốc tế.

Hoàng Uy

>> Philippines trình biên bản ghi nhớ vụ kiện Trung Quốc lên tòa án quốc tế
>> Philippines không nên chạy đua vũ trang với Trung Quốc
>> Tàu Philippines và Trung Quốc đối đầu kịch tính ở biển Đông
>> Philippines mua 12 chiến đấu cơ của Hàn Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.