Nghi vấn tấn công bằng khí độc ở Ukraine

05/05/2014 03:00 GMT+7

Khủng hoảng tại Ukraine đang ngày càng khó lường sau khi xuất hiện nghi vấn chất độc hóa học được dùng trong vụ cháy tại thành phố Odessa ngày 2.5.

Khủng hoảng tại Ukraine đang ngày càng khó lường sau khi xuất hiện nghi vấn chất độc hóa học được dùng trong vụ cháy tại thành phố Odessa ngày 2.5.

 Nghi vấn tấn công bằng khí độc ở Ukraine
Người biểu tình bao vây trụ sở cảnh sát Odessa ngày 4.5 - Ảnh: Reuters

RIA-Novosti ngày 4.5 dẫn lời Phó thủ tướng lâm thời Ukraine Vitali Iarema cho biết nhiều nạn nhân trong vụ cháy tòa nhà Nghiệp đoàn ở Odessa đã tử vong vì hít phải khí độc của “một chất chưa xác định”. Kiev đã cử các chuyên gia đến hiện trường để điều tra về chất độc nói trên. Tính đến hôm qua, vụ cháy ở Odessa đã làm ít nhất 42 người thiệt mạng và 215 người bị thương. Tòa nhà Nghiệp đoàn bốc cháy khi phe ủng hộ và chống Kiev đụng độ nhau và một số kẻ đã ném bom xăng vào tòa nhà. Theo Reuters, tình hình vẫn chưa dịu khi hàng trăm người xông vào trụ sở cảnh sát Odessa để giải thoát khoảng 30 người bị bắt sau vụ đụng độ. Diễn biến tại Odessa là dấu hiệu cho thấy khủng hoảng đã lan đến tây nam Ukraine. Thành phố cảng này có vị trí chiến lược quan trọng khi được xem là cửa ngõ ra biển Đen và nối Ukraine với vùng ly khai thân Nga Transnistria ở Moldova.

Trong khi đó, chính phủ lâm thời Ukraine tuyên bố sẽ mở rộng hành động “chống khủng bố” ở miền đông dù chiến dịch này cho đến nay tỏ ra không thể giúp ổn định tình hình ở khu vực trên.

Theo hãng tin Itar-Tass, hôm qua bạo động lại bùng phát giữa các phần tử đảng cực hữu Khu vực cánh hữu (RS) với những người biểu tình đòi liên bang hóa nước này ở thành phố Slavyansk làm ít nhất 15 người thiệt mạng. Cùng ngày, tại làng Andreyevka, ngoại vi Slavyansk, một số phần tử của RS đã nổ súng làm chết 10 dân làng và 40 người bị thương khi những người này cố ngăn cản họ tiến vào nội ô.

Cuối tuần qua, đụng độ dữ dội cũng nổ ra ở nhiều thành phố miền đông và đông nam Ukraine. AFP dẫn nguồn tin từ lực lượng an ninh địa phương cho biết các tay súng thân Nga đã tấn công doanh trại quân đội N3035 và một điểm tuyển mộ tân binh ở thành phố Lugansk làm 2 binh sĩ bị thương. Khoảng 2.000 người trang bị gậy gộc thì chiếm giữ trụ sở của Cơ quan An ninh Ukraine thành phố Donetsk và khẳng định sẽ “trả thù” về vụ việc tại Odessa. Tại thành phố Kostiantynivka, lực lượng chống Kiev đụng độ với cảnh sát gần tháp truyền hình địa phương còn ở Mariupol, những người biểu tình phong tỏa đoạn đường trước tòa thị chính và đốt cháy nhiều lốp xe.

Trong cuộc họp báo tại Kiev ngày 4.5, lãnh đạo lực lượng chống khủng bố Ukraine Vassil Krutov tuyên bố những gì đang diễn ra ở miền đông Ukraine là “một cuộc chiến” còn Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov chỉ trích “chiến dịch trừng phạt” của chính phủ lâm thời Ukraine đẩy nước này vào cuộc xung đột “huynh đệ tương tàn”. Trong khi đó, EU kêu gọi mở cuộc điều tra độc lập về nguyên nhân vụ cháy ở Odessa. Cho đến nay, Nga và Ukraine vẫn đổ lỗi qua lại về vụ việc này.

Trong một diễn biến liên quan, tờ Bild dẫn nguồn tin tình báo Đức cho biết hàng chục nhân viên của CIA và FBI đang hỗ trợ Kiev thiết lập một hệ thống an ninh hiệu quả hơn và điều tra về tài sản của Tổng thống bị lật đổ Viktor Yanukovych.

Cộng đồng người Việt vẫn an toàn

Trao đổi với PV Thanh Niên ngày 4.5, bà Nguyễn Phương Thảo, Phó ban Thường trực công tác cộng đồng, Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine, cho biết: “Trước tình hình phức tạp tại Ukraine, đại sứ quán đã chỉ đạo cộng đồng người Việt giữ vững tính trung lập, không tụ tập, không tham gia bất kỳ lực lượng nào, hạn chế đi lại, đặc biệt là các khu vực xảy ra xung đột, tăng cường cảnh giác, bảo vệ tài sản. Đến nay vẫn chưa có báo cáo về tổn thất gì ở cộng đồng người Việt. Tại Kramatorsk, có 4 gia đình với 13 người Việt sống gần khu vực sân bay có xảy ra đụng độ gần đây thì mọi người đã chủ động di dời từ trước đó. Đại sứ quán vẫn tiếp tục theo dõi sát sao tình hình và ngay trong ngày 5.5 sẽ cử một nhóm công tác đến Odessa”. Theo bà Phương Thảo, cộng đồng người Việt Nam sống và làm việc đã lâu năm ở Ukraine nên hầu hết đều không vì khủng hoảng mà đề nghị về nước nhưng với những ai có nhu cầu, đại sứ quán sẽ tạo mọi điều kiện.

Lan Chi

>> Quan chức Ukraine: Nội chiến đang diễn ra
>> Ngày đẫm máu ở Ukraine
>> Nga bác bỏ cáo buộc 'người Nga có vũ trang' vượt biên giới sang Ukraine
>> Nga cảnh báo Ukraine về chiến dịch quân sự ở miền đông
>> Ukraine tấn công thành phố miền đông, một trực thăng bị bắn hạ
>> Ukraine trục xuất tùy viên quốc phòng Nga
>> Miền đông Ukraine tuột khỏi tay chính quyền Kiev  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.