Chính phủ Libya lo ngại đảo chính

19/05/2014 03:20 GMT+7

AFP dẫn số liệu chính thức từ Bộ Y tế Libya cho biết tính đến hôm qua, ít nhất 79 người thiệt mạng và 141 người bị thương trong đợt đụng độ ngày 16.5 giữa nhóm vũ trang “quân đội quốc gia” với các nhóm Hồi giáo cực đoan ở Benghazi.

 Tướng Khalifa Haftar trong cuộc họp báo ngày 17.5 - Ảnh: Reuters
Tướng Khalifa Haftar trong cuộc họp báo ngày 17.5 - Ảnh: Reuters

Lực lượng nói trên do ông Khalifa Haftar thành lập. Ông Haftar từng là sĩ quan cấp cao trong quân đội Libya dưới thời của nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi, đào tẩu sang Mỹ từ cuối thập niên 1980 và trở về nước để tham gia phong trào chống chính phủ vào năm 2011. Nhiều sĩ quan, thậm chí một số đơn vị quân đội của Libya đã đào ngũ để gia nhập nhóm vũ trang “quân đội quốc gia”.

Ngày 16.5, các máy bay chiến đấu và trực thăng quân sự của lực lượng này đã không kích nhiều khu vực do các nhóm Hồi giáo cực đoan chiếm đóng ở Benghazi. Sau đó, hai bên đã đụng độ dữ dội, dẫn đến nhiều thương vong và làm chính quyền địa phương phải đóng cửa sân bay của thành phố. Ngày 17.5, các đợt không kích vẫn tiếp diễn bất chấp việc quân đội Libya đã thiết lập vùng cấm bay ở Benghazi và đe dọa bắn hạ mọi máy bay quân sự xuất hiện tại đây.

Hôm qua, chính phủ, quốc hội và quân đội Libya đã ra thông cáo chung cáo buộc vụ tấn công do ông Haftar chỉ huy là “một vụ đảo chính”, đồng thời khẳng định sẽ “đưa những người tham gia ra trước pháp luật”. Đáp lại, ông này khẳng định chỉ điều “Binh đoàn 17 tháng 2” của “quân đội quốc gia” để giải quyết nạn khủng bố tại Benghazi mà không có ý chiếm quyền. Ngày 18.5, phát ngôn viên lực lượng này Mohamed Hijazi đã yêu cầu cư dân các vùng ngoại ô Guewercha (phía tây Benghazi) và Sidi Frahj (phía nam) sơ tán nhưng không nói rõ lý do. Đây là các khu vực tập trung nhiều tay súng Hồi giáo cực đoan.

Lan Chi

 >> Síp điều tra 3 người mua dầu trên tàu trốn khỏi Libya
 >> Triều Tiên ‘phủi tay’ với tàu chở dầu trốn khỏi Libya
 >> Tàu mang cờ Triều Tiên tháo chạy khỏi Libya
 >> Quân đội Libya vây tàu mang cờ Triều Tiên
 >> Libya dọa ném bom tàu chở dầu Triều Tiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.