Dân tái nghèo vì thủy điện

15/08/2014 10:39 GMT+7

Bà Đặng Thị Kim Chi, Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên, dẫn đầu đoàn công tác, vừa tiến hành kiểm tra tại các nhà máy thủy điện trên địa bàn tỉnh.

Bà Đặng Thị Kim Chi, Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên, dẫn đầu đoàn công tác, vừa tiến hành kiểm tra tại các nhà máy thủy điện trên địa bàn tỉnh.

 Dân tái nghèo vì thủy điện
Đoàn công tác kiểm tra đời sống người dân tái định cư ở xã Suối Trai, H.Sơn Hòa - Ảnh: Đức Huy

Tại buổi làm việc, ông Phạm Đình Phụng, Phó chủ tịch UBND H.Sơn Hòa cho biết, để thực hiện dự án thủy điện Sông Ba Hạ nên phải thu hồi hơn 900 ha đất sản xuất và phải di dời 115 hộ để tái định cư. “Trước khi xây dựng thủy điện, xã Suối Trai rất trù phú nhờ thiên nhiên ưu đãi. Và khi triển khai dự án thủy điện Sông Ba Hạ, người dân nhận tiền đền bù, mua sắm trang thiết bị, có nhà mới nên cuộc sống thay đổi. Nhưng vừa rồi đi khảo sát lại thì xã Suối Trai xuất hiện người dân trong vùng tái định cư thủy điện đã tái nghèo rất cao, đời sống khó khăn”, ông Phụng nói.

 

Lấy rừng nơi này, trả lại nơi khác

Ông Trần Lý, Phó tổng giám đốc Công ty CP thủy điện Sông Ba Hạ cho biết, hiện công ty này còn phải trồng hơn 191 ha rừng để bù lại diện tích rừng mất do làm thủy điện. Tuy nhiên, cả 2 huyện Sông Hinh và Sơn Hòa không còn quỹ đất rừng để bố trí trồng rừng nên đã chuyển sang trồng rừng tại H.Đồng Xuân và TX.Sông Cầu (Phú Yên).

Trong khi đó, ông Đinh Ngọc Dạn, Phó chủ tịch UBND H.Sông Hinh cũng cho biết, người dân khu tái định cư buôn Đức và buôn Mùi (xã Ea Trol, H.Sông Hinh) rất khó khăn vì đất ở đây quá khô cằn nên xuất hiện tình trạng tái nghèo tại 2 thôn này. Đây là 2 khu tái định cư của thủy điện Sông Hinh do Công ty CP thủy điện Vĩnh Sơn - Sông Hinh làm chủ đầu tư. Ông Dạn đề nghị: “Khu tái định cư của 2 buôn này là vùng đất xấu, khô cằn nên cuộc sống người dân rất khó khăn. Chúng tôi đề nghị công ty quan tâm đến người dân ở 2 buôn này”.

Bà Đặng Thị Kim Chi cũng đặt thẳng vấn đề trách nhiệm của Công ty CP thủy điện Vĩnh Sơn - Sông Hinh và Công ty CP thủy điện Sông Ba Hạ trong việc người dân ở khu tái định cư tái nghèo vì đã nhường đất để xây dựng 2 nhà máy thủy điện trên. Tuy nhiên, ông Trần Lý, Phó tổng giám đốc Công ty CP thủy điện Sông Ba Hạ và ông Dương Tấn Tưởng, Phó tổng giám đốc Công ty CP thủy điện Vĩnh Sơn - Sông Hinh đã “né” và bảo sẽ báo cáo với Tổng giám đốc và Hội đồng quản trị xem xét.

Việc hỗ trợ, đào tạo chuyển đổi nghề cho những người dân trong vùng dự án thủy điện Sông Ba Hạ cũng đã được Đoàn công tác đặt vấn đề. Theo đại diện của Công ty CP thủy điện Sông Ba Hạ, thì vào thời điểm dự án này triển khai chưa thấy đề cập đến việc hỗ trợ đào tạo chuyển đổi nghề cho người dân. Trước vấn đề này, bà Chi bức xúc: “Làm thủy điện lớn như vậy mà không hỗ trợ cho người dân chuyển đổi nghề là khó chấp nhận”. Bà Chi đề nghị 2 công ty quan tâm đến người dân tái định cư, nhất là người dân đồng bào dân tộc thiểu số. “Tôi nghĩ các công ty thủy điện không chỉ quan tâm bằng tình thương mà các công ty phải gắn trách nhiệm đối với người dân đã hi sinh đất cho thủy điện”, bà Chi nói.

Đức Huy

 >> Nỗi lo an toàn thủy điện
>> Tiếp tục loại bỏ 11 dự án thủy điện khỏi quy hoạch
>> Bộ Công thương tiếp tục rà soát quy hoạch thủy điện
>> Nhiều công ty thủy điện chây ì trồng lại rừng
>> Thủy điện tác động tiêu cực đến dân sinh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.