Xe cứu thương 'phớt lờ' nạn nhân tai nạn?

11/10/2014 17:47 GMT+7

(TNO) Nhiều nhân chứng có mặt tại hiện trường cho biết, sau khi xảy ra vụ tai nạn thương tâm sáng 11.10, họ nhìn thấy xe cứu thương lưu thông cùng chiều. Nhiều người ra hiệu “cầu cứu” xe cứu thương dừng lại để đưa nạn nhân đi cấp cứu, nhưng tài xế đã "phớt lờ" bỏ qua.

>> Xe cứu thương gặp nạn, bé 7 tháng tuổi tử vong
>> Lật xe cứu thương, y tá và bệnh nhân đều nhập viện
>> Chủ đại lý vé số tặng xe cứu thương cho bệnh viện
>> Xử phạt tài xế lái xe cứu thương chở động vật quý hiếm

Khoảng 8 giờ 30 phút sáng nay, 11.10, khi đang lưu thông trên cầu Thanh Trì theo hướng đi quốc lộ 5, người phụ nữ điều khiển chiếc xe máy biển kiểm soát 19U1-7906 bất ngờ bị nổ lốp trước và mất lái đâm vào rào chắn giữa hai làn đường.

xe cứu thương bỏ mặc nạn nhân
Hiện trường vụ tai nạn thương tâm khiến 1 người tử vong, 1 người bị thương nặng trên cầu Thanh Trì sáng nay - Ảnh: Nguyễn Tuấn

Do cú va chạm mạnh, người phụ nữ cầm lái đã tử vong tại chỗ còn người ngồi phía sau bị thương nặng.

Nhiều nhân chứng có mặt tại hiện trường cho biết, sau khi xảy ra vụ tai nạn thương tâm họ nhìn thấy một xe cứu thương lưu thông cùng chiều. Nhiều người ra hiệu “cầu cứu” xe cứu thương dừng lại để đưa nạn nhân đi cấp cứu.

Tuy nhiên, theo phản ánh, tài xế chiếc xe này đã từ chối và tiếp tục di chuyển qua hiện trường vụ tai nạn thương tâm. Vụ việc đã khiến nhiều người vô cùng bức xúc.

Cần điều tra làm rõ

Trước tình huống này, ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh cho biết, việc xe cấp cứu bỏ qua, không có động thái hỗ trợ nạn nhân bị tai nạn trên đường như người dân phản nếu đúng là sự thật thì không thể chấp nhận.

Không chỉ nói về khía cạnh nhân văn - nhân đạo trong cộng đồng mà về quy chế Cấp cứu - Hồi sức tích cực và Chống độc do Bộ Y tế ban hành cũng đã quy định rõ: cấp cứu, hồi sức tích cực là việc hết sức quan trọng.

Các đơn vị cấp cứu 115, cơ sở khám chữa bệnh phải thực hiện cấp cứu, hồi sức tích cực kịp thời, trong mọi trường hợp. Với tất cả các trường hợp cần được cấp cứu, hồi sức tích cực các đơn vị, cán bộ đều phải khẩn trương thực hiện, không được gây khó khăn về thủ tục, không được đùn đẩy bệnh nhân, người bị nạn. Quy định này áp dụng cho đơn vị cấp cứu 115, các cơ sở khám chữa bệnh nhà nước và tư nhân.

Theo ông Khoa, nếu trong trường hợp theo phản ánh từ người dân chiếc xe cấp cứu được cho là của một đơn vị thuộc Sở Y tế Hà Nội quản lý thì Sở Y tế Hà Nội cần làm rõ sự việc.

Trước thông tin về chiếc xe cấp cứu bỏ mặc nạn nhân bị tai nạn giao thông, bà Trần Thị Nhị Hà, Trưởng phòng Quản lý hành nghề y dược tư nhân, Sở Y tế Hà Nội cho rằng, ngay cả trong tình huống xe cấp cứu đó đang có bệnh nhân cũng vẫn cần dừng lại và tham gia hỗ trợ y tế trong điều kiện cho phép, bởi vì khi chuyển bệnh nhân bao giờ cũng phải có bác sĩ và y tá cùng các phương tiện, thiết bị cho cấp cứu, hồi sức có trang bị trên xe.

Sở Y tế sẽ sớm xem xét, làm rõ sự việc để biết được chính xác để xử lý phù hợp. Tuy nhiên, cũng kiểm tra kỹ đó là xe thuộc đơn vị đã cấp phép hay xe cấp cứu “dù”, của cá nhân chưa đăng ký hoạt động chuyên môn.

Liên Châu - Nguyễn Tuấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.