Ông Kim Jong-un chống gậy tái xuất nhằm lắng dịu dư luận

15/10/2014 06:00 GMT+7

Giới chức Hàn Quốc cho rằng thời gian và địa điểm tái xuất của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sau 40 ngày vắng mặt rất đáng chú ý, một trong những mục đích còn nhằm làm lắng dịu dư luận.

>> Kim Jong-un xuất hiện sau 1 tháng vắng mặt bí ẩn
>> Sự vắng mặt bí ẩn của ông Kim Jong-un

Hình ảnh được KCNA phát ngày 14.10 cho thấy cảnh ông Kim Jong-un (chống gậy) thị sát khu căn hộ mới ở Bình Nhưỡng - Ảnh: AFP/KCNA

Hình ảnh được KCNA phát ngày 14.10 cho thấy cảnh ông Kim Jong-un (chống gậy) thị sát khu căn hộ mới ở Bình Nhưỡng - Ảnh: AFP/KCNA 

Ngày 14.10, truyền thông Triều Tiên đồng loạt đưa tin, ảnh về chuyến thị sát mới nhất của nhà lãnh đạo Kim Jong-un tại khu căn hộ dành cho giới khoa học ở thủ đô Bình Nhưỡng.

Các hình ảnh được đăng trên tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, cho thấy ông Kim nói chuyện và cười rất tươi với các quan chức trong khi tay trái vẫn chống gậy. Cả KCNA lẫn Rodong Sinmun không đề cập ngày tháng của chuyến thị sát, nhưng theo Yonhap, sự kiện đó có thể đã diễn ra ngày 13.10, vì những hoạt động trước đây của giới lãnh đạo Triều Tiên thường được truyền thông nước này đưa tin trễ một ngày. Trong khi đó, phát ngôn viên Hội đồng an ninh quốc gia Mỹ Patrick Ventrell nói ông không thể xác nhận thông tin từ KCNA.

Nếu thông tin trên chính xác, đây là lần đầu tiên ông Kim xuất hiện trước công chúng kể từ ngày 3.9, cho thấy ông không gặp vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hay rắc rối về chính trị như những đồn đoán trong thời gian qua. Tháp tùng ông Kim trong chuyến thị sát trên có cả Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị quân đội Triều Tiên Hwang Pyong-so, người hiện được xem là nhân vật số 2 của Triều Tiên. Trước đó, vào ngày 4.10, ông Hwang cùng 2 quan chức cấp cao khác bất ngờ đến thăm Hàn Quốc, làm dấy lên đồn đoán ông Kim bị quân đội truất quyền.

Hãng Yonhap dẫn lời giới chức Hàn Quốc nhận xét thời gian và địa điểm tái xuất của lãnh đạo Kim rất đáng chú ý. Họ lập luận rằng ông Kim dường như gấp rút thực hiện chuyến thị sát trước khi hoàn toàn hồi phục từ chứng bệnh liên quan đến chân để dập tắt những tin đồn nói trên. Một quan chức Hàn Quốc cho rằng đây là lần đầu tiên truyền thông Triều Tiên đăng hình ảnh cho thấy nhà lãnh đạo của họ phải nhờ tới dụng cụ hỗ trợ như gậy. Vị quan chức giấu tên còn lưu ý việc ông Kim chọn thăm khu căn hộ dành cho các nhà khoa học liên quan đến chương trình phát triển hạt nhân và vệ tinh của Triều Tiên. “Đây có thể là chỉ dấu liên quan đến chính sách phát triển chương trình hạt nhân và kinh tế cùng lúc”, vị quan chức nhận định.

Giáo sư Kim Yong-hyun thuộc Đại học Dongguk ở Seoul thì nhận định ông Kim dường như cố tình chọn thăm khu căn hộ thay vì tham dự một sự kiện chính trị trong lần tái xuất này để đánh bóng hình ảnh một vị lãnh đạo quan tâm và nỗ lực cải thiện đời sống của người dân, theo Yonhap. Còn nhà phân tích An Chan-il, vốn từng phục vụ trong quân đội Triều Tiên trước khi đào tẩu sang Hàn Quốc, nhận định với Reuters rằng việc ông Kim xuất hiện trở lại còn nhằm làm lắng dịu mọi lo ngại bên trong Triều Tiên sau một thời gian dài vắng mặt.

Văn Khoa

>> Kim Jong-un cần 100 ngày hồi phục chấn thương
>> Kim Jong-un gửi thư cho Tập Cận Bình khi đang ốm
>> Anh trai của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tái xuất

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.