Dân kêu trời vì cát tặc

14/11/2014 09:04 GMT+7

Hơn 100 hộ dân ở dọc bờ sông Krông Nô, đoạn giáp ranh giữa hai tỉnh Đắk Lắk - Đắk Nông đang sống trong cảnh nơm nớp lo sợ trước tình trạng khai thác cát gây sạt lở nghiêm trọng, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, sản xuất của người dân.

Tàu bè, xà lan ngang nhiên hút cát trái phép trên sông Krông Nô gây sạt lở nghiêm trọng... - Ảnh: Phan Bá

Tại khu vực dọc bờ sông thuộc địa phận xã Buôn Chóa, kéo dài từ thôn 1 đến thôn 4, huyện Krông Nô, mỗi ngày hiện có khoảng 70 - 80 tàu bè, xà lan các loại, tải trọng hàng chục tấn từ bên kia sông của huyện Krông A Na, tỉnh Đắk Lắk sang hút cát. Việc khai thác cát diễn ra ngang nhiên giữa ban ngày, gây sạt lở, cuốn trôi toàn bộ diện tích đất sản xuất, hoa màu của người dân. Ông Lữ Thanh Bình, một người dân sống ở đây cho biết: “Những năm trước đây, chiều rộng mặt sông đoạn qua khu vực này chỉ chừng 20 – 30 m. nhưng giờ đây mặt sông đã bị sạt lở ăn sâu vào bờ hơn 100m, lòng sông bị biến dạng. Đặc biệt có nhiều đoạn sạt lở tạo thành những vực sâu, sụt lún rất nguy hiểm. Bên cạnh đó, tiếng máy móc gầm rú hút cát in ỏi suốt cả ngày lẫn đêm khiến bà con không thể nào chợp mắt được”. Còn bà Nguyễn Thị Lan bức xúc: “Thấy tàu ngang nhiên hút cát, gây sạt lở đất đai chúng tôi phản đối thì bị các chủ tàu cũng như những công nhân làm thuê trên tàu chửi bới, thách thức. Chúng tôi rất bức xúc nhưng đành bất lực. Hơn 10.000 m2 diện tích đất sản xuất nông nghiệp, nương rẫy, nguồn sống chính của gia đình tôi giờ đã bị cuốn trôi theo lòng sông, không biết phải làm sao”.

Ông Dương Văn Lực, Chủ tịch UBND xã Buôn Chóa, cho biết: “ Hậu quả của tình trạng khai thác cát trái phép đã gây sạt lở, làm mất hơn 60 ha diện tích đất sản xuất, hoa màu của người dân, làm thất thoát lớn nguồn tài nguyên khoáng sản . Nhiều công trình nhà máy kênh mương thủy lợi ở địa phương cũng đang đứng trước nguy cơ sụt lún, hư hỏng nghiêm trọng. Tuy nhiên, điều mà người dân bức xúc là không hiểu tại sao sự việc diễn ra từ nhiều năm nay, trong các cuộc tiếp xúc cử tri, chính quyền địa phương cũng như người dân đã nhiều lần kiến nghị, gửi đơn “kêu cứu” lên cấp trên và các cơ quan chức năng nhưng đến nay đã hơn 4 năm trôi qua nhưng mọi việc vẫn đâu lại vào đấy”.

Trao đổi với chúng tôi, thượng tá Bùi Ngọc Tiến, Phó trưởng Phòng cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (PC49), Công an tỉnh Đắk Nông thừa nhận tình trạng trên diễn ra từ nhiều năm qua, đến nay vẫn chưa có biện pháp giải quyết dứt điểm. Nguyên nhân là do hầu hết các tàu bè đều ở bên kia bờ sông thuộc địa phận huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk. Lợi dụng địa hình sông nước, địa bàn giáp ranh, các tàu bè, xà lan đã chạy sang bên kia bờ sông Krông Nô, thuộc địa phận của tỉnh Đắk Nông để khai thác cát trái phép. Khi lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra, các chủ tàu cho xà lan chạy ra xa giữa dòng rồi rút về phía bên kia bờ sông thuộc địa phận tỉnh Đắk Lắk. Khi lực lượng chức năng rút lui, các tàu bè, xà lan lại tiếp tục quay trở lại hoạt động, nên rất khó ngăn chặn, xử lý triệt để”. Cũng theo ông Tiến, hiện bên kia bờ sông Krông Nô của tỉnh Đắk Lắk có năm doanh nghiệp, hợp tác xã hoạt động khai thác cát với gần 150 tàu bè, xà lan các loại với công suất lớn. Hàng ngày, từ 3- 4 giờ sáng các tàu bè, xà lan đã ồ ạt sang bên kia bờ sông Krông Nô, tỉnh Đắk Nông dùng vòi rồng hút cát, sau đó tập kết vận chuyển đi tiêu thụ ở địa phận tỉnh Đắk Lắk….

Đã đến lúc các cấp chính quyền, ngành chức năng tỉnh Đắk Nông cần nhanh chóng vào cuộc, ngăn chặn xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, không để cát tặc tiếp tục hoành hành, gây thất thoát nguồn tài nguyên khoáng sản cũng như đảm bảo ổn định cuộc sống, bảo vệ đất sản xuất cho người dân.

Phan Bá

>> Gần 200 cảnh sát vây bắt 'cát tặc' trên sông Hồng
>> Cát tặc' vẫn hoành hành trên sông Rào Trổ
>> Chủ tịch xã 'tiếp tay' cho cát tặc
>> Hàng loạt cán bộ huyện bị truy tố vì liên quan đến ‘cát tặc’
>> Lập “liên quân” xử lý cát tặc trên sông Đồng Nai
>> “Cát tặc” đánh trọng thương một trưởng công an xã
>> Tấn công “cát tặc” trên sông Dinh
>> Sạt lở triền miên vì… cát tặc  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.