Bầu Đức: 'Cầu thủ Việt Nam không ai có giá đến 500.000 USD'

05/12/2014 09:30 GMT+7

Chi phí cho các CLB tham dự V-League tăng vùn vụt trong nhiều năm qua không hẳn vì hệ thống lương thưởng, ăn ở, di chuyển mà còn do những phi vụ chuyển nhượng đẩy giá cầu thủ lên trời.

Chi phí cho các CLB tham dự V-League tăng vùn vụt trong nhiều năm qua không hẳn vì hệ thống lương thưởng, ăn ở, di chuyển mà còn do những phi vụ chuyển nhượng đẩy giá cầu thủ lên trời.

 >> Bầu Đức: 'CLB V-League nào nói chi một năm từ 40 đến 50 tỉ là không đúng

 Ông Đoàn Nguyên Đức luôn chú trọng công tác đào tạo trẻ để giảm bớt chi phí chuyển nhượng - Ảnh: Khả Hòa
Ông Đoàn Nguyên Đức luôn chú trọng công tác đào tạo trẻ để giảm bớt chi phí chuyển nhượng - Ảnh: Khả Hòa

Phó chủ tịch phụ trách tài chính VFF Đoàn Nguyên Đức nói: “Tôi được biết trong những năm qua nhiều CLB đã vung tay quá trán khiến giá trị cầu thủ VN là giá trị ảo.

Cầu thủ VN không ai có giá đến 500.000 USD, vậy mà vẫn có những phi vụ chuyển nhượng cầu thủ có giá lên đến mười mấy tỉ đồng. Nhật Bản có nền bóng đá hơn hẳn chúng ta nhưng thật nghịch lý khi nhiều cầu thủ VN có giá chuyển nhượng và nhận lương cao hơn nhiều so với cầu thủ Nhật Bản. Chính việc “thổi” giá lên quá cao này làm cho kinh phí của nhiều CLB đội lên một cách không cần thiết.

Ông Đức nói thẳng những chuyện đã râm ran từ nhiều năm qua nhưng chưa ai đụng đến: “Trong những năm vừa qua chắc chắn đã có không ít HLV thỏa hiệp với cầu thủ được chuyển nhượng hay thông qua môi giới để đẩy giá trị mua bán cầu thủ lên quá cao nhằm móc hầu bao của CLB để hưởng chênh lệch.

Chính vì thế mới có chuyện một CLB chi đến 50 tỉ đồng/năm. VFF đang nỗ lực để kéo giá cầu thủ xuống đúng với mặt bằng của xã hội, đúng với những gì cầu thủ cống hiến. Những vụ móc ngoặc nâng giá trị ảo của cầu thủ để hưởng phần chênh lệch đó cần phải được các CLB mạnh tay lôi ra ánh sáng và phải xử lý nghiêm khắc”.

Chỉ cần 15 tỉ đồng/mùa

“Nếu CLB chú tâm đến đào tạo trẻ thì chi phí ở V-League không quá 15 tỉ đồng, còn ở hạng nhất chỉ tầm 8 tỉ đồng là dư dả”, ông Đoàn Nguyên Đức khẳng định và lấy Đồng Tháp làm ví dụ: “Trước đây, Chủ tịch tỉnh Đồng Tháp giải tán đội bóng vì được báo cáo chi phí cho đội trong một mùa lên đến 50 tỉ đồng. Nếu có dịp nói chuyện với lãnh đạo tỉnh này tôi sẽ nói thẳng với họ để Đồng Tháp đá tốt ở V-League 2015 chi phí không quá 12 tỉ đồng. Đồng Tháp đã có sẵn lực lượng cầu thủ trẻ, họ cũng có thể tiết kiệm một số khoản so với HAGL nên chỉ cần 12 tỉ đồng là quá đủ.

Ngoài ra, HAGL sẽ là CLB ở V-League đầu tiên có lãi trong mùa giải 2015. HAGL đã ký hợp đồng tài trợ quảng cáo thu được 20 tỉ đồng, đó là chưa kể tiền bán vé. Trong mùa giải sắp tới, chắc chắn HAGL sẽ không chi quá 15 tỉ đồng nên lãi ròng hơn 5 tỉ đồng”. Bầu Đức đề nghị: “Trong những năm tới VFF phải làm mọi cách để CLB có thể hoạt động bền vững, tránh chuyện giải tán đội giữa mùa bóng. Nếu một CLB chi tầm 10 tỉ đồng cho một mùa bóng thì các địa phương đều có thể xây dựng được đội bóng chứ không quá trông chờ vào doanh nghiệp như hiện nay”.

Tuyên bố HAGL chi không tới 15 tỉ đồng cho mùa giải 2015 nhưng ông Đức khẳng định HAGL không hề o ép trong việc trả lương cho cầu thủ: “Báo chí nói tôi trả lương cho cầu thủ 10 triệu đồng là không chính xác. Tôi công bố luôn, HAGL không bao giờ trả lương thấp cho nhân viên. Đã làm việc ở HAGL là nhận lương phù hợp có thể sống được.

Cầu thủ đá HAGL ở V-League 2015 tôi trả hai mức: 20 triệu đồng và 15 triệu đồng/tháng. So với mặt bằng chung của xã hội vậy là quá tốt với các cầu thủ trẻ. Bởi hằng tháng họ đã được nuôi ăn ở sang trọng mà không tốn kém bất cứ một khoản nào. Nếu cầu thủ nào chê mức lương bèo cứ gặp tôi, tôi sẽ giải thích cho họ xem thử sự đóng góp của họ thì nên nhận mức lương như thế nào”.

Quang Huy

 >> Ông Đoàn Nguyên Đức: 'Sự việc không chỉ gây phương hại cho Công Phượng
 >> Phó chủ tịch VPF Đoàn Nguyên Đức: “VFF đang làm hại bóng đá VN”
 >> 1 tỉ đồng cho mỗi chiến thắng tại Mekong Cup

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.