Phản bác ý kiến 'trẻ tiêm vắc xin dễ bị tự kỷ'

02/01/2016 10:37 GMT+7

Theo Medical Daily, Donald Trump đã đảm nhận vai trò của 'bác sĩ' trong một cuộc tranh luận của Đảng Cộng hòa, khi ông khẳng định 'hoàn toàn ủng hộ vắc xin' nhưng lại lưu ý cần phải suy nghĩ lại cách tiêm chủng cho trẻ.

Theo Medical Daily, Donald Trump đã đảm nhận vai trò của 'bác sĩ' trong một cuộc tranh luận của Đảng Cộng hòa, khi ông khẳng định 'hoàn toàn ủng hộ vắc xin' nhưng lại lưu ý cần phải suy nghĩ lại cách tiêm chủng cho trẻ.

Trong buổi tranh luận, Donald Trump đã mô tả trường hợp của bệnh tự kỷ ở trẻ như một “đại dịch” đã trở nên “ngoài tầm kiểm soát” mà thủ phạm là do lượng vacxin quá cao được tiêm cho trẻ - Ảnh chụp màn hình Medical DailyTrong buổi tranh luận, Donald Trump đã mô tả trường hợp của bệnh tự kỷ ở trẻ như một “đại dịch” đã trở nên “ngoài tầm kiểm soát” mà thủ phạm là do lượng vacxin quá cao được tiêm cho trẻ - Ảnh chụp màn hình Medical Daily
Theo kinh nghiệm cá nhân của riêng mình, ông Donald Trump cho rằng tiêm chủng có thể dẫn đến bệnh tự kỷ.
Trong buổi tranh luận, ông Donald Trump đã mô tả trường hợp của bệnh tự kỷ ở trẻ như một “đại dịch” đã trở nên “ngoài tầm kiểm soát” mà thủ phạm là do lượng vắc xin quá cao được tiêm cho trẻ. 
“Những nhân viên làm việc cho tôi đưa con khoảng từ 2 - 2 tuổi rưỡi đi tiêm vắc xin và một tuần sau đó con của họ bị sốt cao, bệnh nặng và bây giờ là tự kỷ”, ông nói.
Trong khi ông Donald Trump cố gắng củng cố quan điểm của mình bằng nhiều dẫn chứng khác nhau, tiến sĩ Ben Carson, cựu bác sĩ phẫu thuật thần kinh khoa nhi, đã bác bỏ tuyên bố của ứng viên tổng thống đảng Cộng Hòa, bằng cách khẳng định rằng có những bằng chứng, tài liệu rất đáng tin cậy cho thấy vắc xin không có cách nào có thể gây ra bệnh tự kỷ ở trẻ.
Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Vaccine vào năm ngoái cho biết có tổng cộng 1.256.407 trẻ em tham gia vào nghiên cứu, cùng với 9.920 trẻ được đánh giá từ năm nghiên cứu bệnh chứng khác nhau. Nhưng kết quả cuối cùng cho thấy không tìm được bằng chứng việc tiêm chủng gây ra bệnh tự kỷ, cho dù từ chất hóa học có tính khử trùng ở trong vắc xin.
Nhiều người cũng đã trích dẫn một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Lancet vào năm 1998 để nói về mối liên quan giữa tiêm chủng và bệnh tự kỷ. Nhưng các nhà khoa học ngày nay khẳng định nghiên cứu trên không dựa vào số liệu thống kê từ một nhóm cố định, mà dựa quá nhiều vào trí nhớ dẫn đến những kết luận mơ hồ không có giá trị về mặt thống kê.
Để chống lại luận điểm của Donald Trump, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh cũng lưu ý rằng trên thực tế trẻ em có biểu hiện bệnh tự kỷ thường ở vào độ tuổi đang được tiêm vắc xin. Họ cũng giải thích thêm, trẻ em không được tiêm chủng thậm chí còn rơi vào tình trạng nguy hiểm hơn cả bệnh tự kỷ vì có thể bị tử vong do hệ thống miễn dịch bị ức chế, dễ mắc các bệnh truyền nhiễm do vi rút gây ra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.