TNO

Pháp, Đức hợp tác chế tạo xe tăng đời mới

25/05/2015 16:54 GMT+7

(Tin Nóng) Pháp và Đức sẽ phối hợp nghiên cứu chế tạo loại xe tăng mới, gọi là Leopard 3, thay thế loại tăng chủ lực Leopard 2 hiện nay sẽ hết hạn phục vụ vào năm 2030.

(Tin Nóng) Pháp và Đức sẽ phối hợp nghiên cứu chế tạo loại xe tăng mới, gọi là Leopard 3, thay thế loại tăng chủ lực Leopard 2 hiện nay sẽ hết hạn phục vụ vào năm 2030.

Pháp, Đức hợp tác chế tạo xe tăng đời mới - ảnh 1
Đức và Pháp sẽ sản xuất loại xe tăng mới, thay th61 xe tăng Leopard 2 sẽ hết hạn dùng vào năm 2030 - Ảnh: DW

Theo báo Deutsche Welle (Đức) ngày 22.5, Bộ Quốc phòng Đức thông báo kế hoạch phối hợp với Pháp nghiên cứu sản xuất xe tăng Leopard 3 để thay thế dòng tăng Leopard 2 đã hoạt động gần 50 năm nay, và sẽ hết hạn phục vụ vào năm 2030.

Theo thứ trưởng quốc phòng Đức, Markus Grübel, công nghệ và mẫu mã xe tăng Leo 3 sẽ được hai bên nghiên cứu từ 2015 - 2018, và sau đó sẽ đi vào sản xuất.

Xe tăng Leopard 2 được Đức sản xuất và đi vào phục vụ từ năm 1979 và được xem là vũ khí phòng thủ lợi hại thời Chiến tranh lạnh. Vào lúc cao điểm, Đức có đến hơn 2.000 chiếc tăng này vào đầu những năm thập niên 1980. Tuy nhiên nay quân đội Đức chỉ còn sử dụng 240 chiếc và dự kiến sử dụng lại thêm 100 chiếc đã cho về hưu.

Tập đoàn sản xuất xe tăng Leopard của Đức là Krauss-Maffei Wegmann sẽ tiếp xúc với hãng vũ khí Pháp Nexter Systems để bàn bạc kế hoạch này. Hai hãng vũ khí này với tổng nhân lực 6.000 người và doanh số hơn 2,2 tỉ USD sẽ là nơi cho ra đời mẫu xe tăng Leopard 3.

Không chỉ lạc hậu về xe tăng, Đức còn gặp phải vấn đề thiếu thốn vũ khí hiện đại khác, đến nỗi có ý kiến cho rằng quân đội Đức cần trang bị lại 100% chứ không phải 70% như nhiều ý kiến khác.

Pháp, Đức hợp tác chế tạo xe tăng đời mới - ảnh 2
Xe tăng Leopard 2 tại nhà máy của Krauss-Maffei Wegmann ở Munich, Đức - Ảnh chụp màn hình Die Welt

Chẳng hạn loại súng trường G36 hiện quá cũ. Máy bay vận tải quân sự A400M của Airbus thì nay phải ngưng bay sau vụ rơi máy bay này ở Tây Ban Nha vừa qua. Còn các phi đội trực thăng của Đức bố trí ở vùng Sừng châu Phi để chống hải tặc Somalia thì ít bay vì kém an toàn. Do vậy NATO thường gây sức ép với Đức yêu cầu đầu tư mạnh cho quốc phòng (ít nhất 2% của GDP).

Một số báo Nga bình luận rằng sự xuất hiện của dòng xe tăng mới Armata T-14 của Nga trong buổi duyệt binh trên Quảng trường Đỏ ngày 9.5 qua đã khiến nhiều nước châu Âu phải tính toán lại lực lượng tăng - thiết giáp để đầu tư đổi mới theo kịp Nga. Báo Die Welt của Đức ngày 22.5 dẫn nguồn tin từ Cơ quan tình báo BND cho rằng tăng Armata của Nga thực ra đã sản xuất từ trước đó và đang trong quá trình thử nghiệm, và Nga chưa thể sản xuất hàng loạt tăng Armata do khó khăn tài chính, nên dòng xe tăng mới của Đức sẽ có lợi thế hơn về công nghệ so với xe tăng Nga.

Pháp, Đức hợp tác chế tạo xe tăng đời mới - ảnh 3
Xe tăng Armata (trái) so với xe tăng T-90 (phải) - Ảnh: bmpd
Pháp, Đức hợp tác chế tạo xe tăng đời mới - ảnh 4
Xe tăng Armata của Nga là loại hiện đại nhất hiện nay trên thế giới - Ảnh: technowars.ru

Tin Nóng

>> Siêu xe tăng Armata sẽ trang bị pháo ‘khủng’ 152 mm
>> Tạp chí Mỹ: Mỹ nên e sợ siêu xe tăng Armata của Nga
>> Phó Thủ tướng Nga khen siêu xe tăng Armata dáng 'đẹp'
>> Thêm hình ảnh mới về siêu xe tăng Armata của Nga
>> Việt Nam giúp Campuchia sửa chữa tăng, thiết giáp loại nào ?
>> Indonesia nhận xe tăng Leopard 2 từ Đức
>> Quân đội Mỹ nghiên cứu chế tạo xe tăng công nghệ cao

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.