Phát hiện nhiều sắc phong cổ ở Quảng Ngãi

19/06/2010 12:16 GMT+7

(TNO) Ngày 19.6, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Quảng Ngãi cho biết đã phát hiện được 18 sắc phong cổ còn nguyên vẹn đang được chùa Hoa Sơn, xã Nghĩa Phú, huyện Tư Nghĩa lưu giữ.

Đây là những sắc phong của các vua triều Nguyễn, từ năm Minh Mạng thứ 3 (1822) đến vua Duy Tân (1907), ban cho người dân địa phương được thờ các "nhân thần" đã có công khai khẩn đất đai, mở mang bờ cõi.

Trong số 18 sắc phong cổ, hầu hết là những sắc phong cho Trấn Nam dinh Phó đô tướng Dương võ công thần Mai phủ quân (Mai Đình Dõng) - người đã trấn nhiệm vùng đất trấn Quảng Nam xưa (thuộc các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi và Phú Yên ngày nay) từ năm 1571 đến 1600; sắc phong Lương Văn Chánh - người có công khai mở vùng đất Phú Yên vào năm 1611...


Sắc phong cho Trấn Nam dinh Phó đô tướng Dương võ công thần Mai phủ quân (Mai Đình Dõng) do vua Minh Mạng năm thứ 3 (1822) ban

Theo Tiến sĩ Nguyễn Đăng Vũ - Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Quảng Ngãi, việc phát hiện 18 sắc phong cổ đều ban cho nhân dân phụng thờ các vị "nhân thần" là điều hiếm thấy, bởi lâu nay các sắc phong cổ được phát hiện ở Quảng Ngãi chủ yếu là sắc phong thờ các vị "thiên thần" hoặc "nhiên thần".

Tin, ảnh: Hiển Cừ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.