Phi công cãi nhau trước khi máy bay FlyDubai rơi

28/03/2016 11:00 GMT+7

Những âm thanh cuối cùng trong buồng lái máy bay của hãng FlyDubai rơi ở Nga đã được công bố với những lời cãi nhau của phi công, người bảo “đừng lo”, kẻ nói “không được làm thế”.

Những âm thanh cuối cùng trong buồng lái máy bay của hãng FlyDubai rơi ở Nga đã được công bố với những lời cãi nhau của phi công, người bảo “đừng lo”, kẻ nói “không được làm thế”.

Các nhà điều tra kiểm tra hộp đen của máy bay FlyDubai - Ảnh: ReutersCác nhà điều tra kiểm tra hộp đen của máy bay FlyDubai - Ảnh: Reuters
Việc tìm thấy và giải mã hộp đen từ chiếc máy bay Boeing-737 của hãng FlyDubai (Dubai, thuộc UAE) đang giúp các nhà điều tra tìm hiểu xem nguyên nhân dẫn đến tai nạn thảm khốc tại sân bay Rostov-on-Don (Nga) ngày 19.3, khi máy bay này hạ cánh. Toàn bộ 62 người trên máy bay đã thiệt mạng.
Đài truyền hình Nga Rossiya-1 vừa đưa tin về những lời cuối cùng trong buồng lái, dẫn nguồn tin từ các nhà điều tra xử lý hộp đen. Tuy nhiên, Rossiya-1 cũng khẳng định đây không phải là kết luận chính thức của các nhà điều tra.
Các thông tin này cho thấy có thể các phi công đã mất kiểm soát chiếc máy bay sau khi tắt chế độ lái tự động. Hộp đen ghi lại lời nói của một phi công: “Đừng lo lắng”. Sau đó là một tiếng la hoảng: “Không được làm thế”, có thể là của phi công thứ 2. Ngay trước khi chiếc máy bay nổ tung là những tiếng la lặp đi lặp lại: “Kéo lên”. Âm thanh cuối cùng là những tiếng la hét hoảng loạn.
Tai nạn thảm khốc của máy bay hãng FlyDubai đã cướp đi 62 mạng sống - Ảnh: Reuters

Theo nhận xét của các chuyên gia sau khi theo dõi những trao đổi cuối cùng trong buồng lái, phi công có thể đã vô tình bật bộ phận ổn định máy bay, vốn nằm ở phần đuôi chiếc Boeing mà không biết. Lỗi này xảy ra khi phi công đang cố kiểm soát máy bay, kéo nó về trạng thái nằm ngang. Nhưng một khi chế độ ổn định đã được khởi động, máy bay sẽ không phản ứng với các điều khiển của phi công nữa, vì vậy nỗ lực giữ máy bay nằm ngang không mang lại kết quả nào.

Tuy nhiên, như đã nói trên, tất cả những thông tin này không phải là chính thức. Hiện các nhà điều tra vẫn đang cố gắng tìm hiểu nguyên nhân tai nạn. Đến nay, lỗi phi công và điều kiện thời tiết xấu là 2 khả năng lớn nhất làm máy bay rơi đang được tính toán đến.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.