Phó thủ tướng Nga bị tố tham nhũng

01/04/2016 14:28 GMT+7

Tổ chức Minh bạch Quốc tế Nga công bố các dữ liệu cho thấy ông Dmitry Rogozin, Phó thủ tướng Nga, sống trong một căn hộ cao cấp có giá vượt mức tổng thu nhập của ông trong nhiều năm, theo RIA ngày 31.3.

Tổ chức Minh bạch Quốc tế Nga công bố các dữ liệu cho thấy ông Dmitry Rogozin, Phó thủ tướng Nga, sống trong một căn hộ cao cấp có giá vượt mức tổng thu nhập của ông trong nhiều năm, theo RIA ngày 31.3.

Phó thủ tướng Nga Dmitry Rogozin - Ảnh: ReutersPhó thủ tướng Nga Dmitry Rogozin - Ảnh: Reuters

Ông Anton Pominov, giám đốc tổ chức Minh bạch Quốc tế Nga cho biết, trong báo cáo thu nhập, ông Rogozin có kê khai nhà ở của gia đình mình, nhưng không nói rõ là căn hộ ấy nằm ở một trong những khu vực có giá nhất của Moscow. Hơn nữa, vào thời điểm đó, các thông tin về chủ nhà đã được gỡ bỏ một cách đáng ngờ trong cơ sở dữ liệu của Rosreestra (Cơ quan liên bang đăng ký nhà nước, địa chính và bản đồ).

Trong hồ sơ kê khai thu nhập và tài sản năm 2013, Rogozin nêu rằng ông và vợ sở hữu hai phần bằng nhau (mỗi phần 20%) của căn hộ 346 mét vuông. Trong cơ sở dữ liệu thì 60% căn hộ này thuộc sở hữu của Alexey Rogozin, con trai họ. Và cũng trong năm đó, Alexey Rogozin có nộp tờ khai thuế thu nhập. Theo dữ liệu từ mã nguồn mở, căn hộ này gồm hai tầng, 10 phòng, nằm trên khu phố Ochakovo-Matveevskoe, một trong những khu đắt giá nhất Moscow, theo ý kiến của các nhà hoạt động chống tham nhũng.

Một căn hộ tương tự trong khu vực này nhưng chỉ 7 phòng đã có giá là 516 triệu rúp, có thể cho thuê với giá 900.000 rúp một tháng. Trong khi đó, theo hồ sơ kê khai thu nhập chính thức, tổng thu nhập trong 4 năm (2011 - 2014) của Dmitry Rogozin, vợ và con trai ông cộng lại chỉ là 48,4 triệu rúp.

Ông Pominov cho biết, tổ chức Minh bạch Quốc tế Nga đã soạn đơn khiếu nại yêu cầu Viện Tổng công tố kiểm tra việc mua bất động sản này có phù hợp với thu nhập và chi phí của quan chức cấp cao hay không và viết thư thắc mắc gửi Rosreestra.

Dĩ nhiên ông Rogozin không im lặng trước sự việc này. Trước khi có những văn bản kết luận chính thức, ông chỉ có thể sử dụng mạng xã hội để nêu chính kiến của mình.

"Không thể làm ngơ với sự bịa đặt này, vì uy tín đối với tôi rất quan trọng… Điều quan trọng nhất là tôi luôn trung thực. Tôi không có những thu nhập nào khác ngoài những gì được ghi trong tờ khai thuế. Tôi không sở hữu các tài khoản, bất động sản và động sản ở ngoài lãnh thổ Nga. Tôi yêu tổ quốc và công việc mình đang làm, và sống bằng điều đó. Đối với tôi, những người dựng lên trò khiêu khích này không trong sạch khi cố tình bôi nhọ thanh danh người khác một cách đầy ác ý", Phó thủ tướng Nga viết trên tài khoản Twitter của mình.

Ông Dmitry Rogozin được bổ nhiệm Phó thủ tướng phụ trách tổ hợp công nghiệp quốc phòng từ ngày 23.12.2011.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.