Phó thủ tướng Vũ Khoan: “Chính sách của Việt Nam là phòng bệnh hơn chữa bệnh”

05/05/2006 15:48 GMT+7

Sáng ngày 5/5, Hội nghị Bộ trưởng APEC về cúm gia cầm đã bước vào ngày làm việc chính thức. Phó thủ tướng Vũ Khoan đã thay mặt chính phủ Việt Nam đến dự và phát biểu sau khi Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Hoàng Tuấn Anh đọc diễn văn chào mừng hội nghị.

Trong ngày làm việc này, ngoài chương trình khai mạc, Bộ trưởng Nông nghiệp&Phát triển Nông thôn và Bộ trưởng Y tế Trần Thị Trung Chiến đã cùng chủ tọa phiên làm việc thứ nhất với nội dung "Đánh giá các tác động kinh tế-xã hội do dịch cúm gia cầm gây ra". Ông Omkar Shrestha, Phó giám đốc Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam đã phân tích, so sánh những thiệt hại về kinh tế do dịch SARS gây ra ở các nước Đông Á vào khoảng 18 tỉ USD (0,6% GDP) so với 60 tỉ USD trên toàn cầu (0,5%); trong khi đó dịch cúm gia cầm, ngoài tác hại to lớn cho ngành công nghiệp gia cầm và sức khoẻ của những người làm việc trong lãnh vực này, nó còn ảnh hưởng to lớn cho kinh tế và sức khoẻ của các cộng đồng, sự giảm sút  niềm tin của người tiêu dùng, thay đổi sức mua và các mô hình xã hội cũng như về lâu dài nó còn tác động đến quyết tâm của các nhà đầu tư... Điều đó làm cho quá trình giảm nghèo ở nhiều nước bị chậm lại, đầu tư nước ngoài giảm sút. Và vì vậy các nước cần có một chính sách công hữu hiệu mang tính dài hạn nhằm bảo vệ sức khoẻ cho cả vật nuôi lẫn con người. Bà Trung Chiến cho biết Việt Nam đã đạt được sự thành công đáng kể, kể cả hướng dẫn người dân bảo vệ đàn gia súc, vệ sinh môi trường và đưa ra các phác đồ điều trị. Mặc dù việc quản lý chăn nuôi, khoanh vùng dịch, kiểm soát nhập khẩu gia cầm còn khó khăn và cả chưa đủ lượng vaccine cần thiết… nhưng sự công khai thông tin, sự hợp tác của báo chí, nhân dân và cả hệ thống chính trị đã tạo ra sự đồng thuận đã mang lại hiệu quả cao trong việc dập tắt nhanh các ổ dịch.  Bà Chiến nói trước hội nghị: "Với sự trợ giúp kỹ thuật và hỗ trợ phương tiện của quốc tế, VN đã kiềm chế được dịch cúm gia cầm trên phạm vi toàn quốc từ tháng 11/2005. Tuy nhiên sự đe doạ của nó vẫn tiềm ẩn, do đó chính phủ VN vẫn hết sức cảnh giác và chuẩn bị toàn diện để sẳn sàng đối phó khi sự nguy hiểm quay lại…".

Bộ trưởng Y tế Trần Thị Trung Chiến đang trả lời báo chí

Phát biểu tại buổi họp, Phó thủ tướng Vũ Khoan cho biết: "Không phải ngẫu nhiên mà chính phủ VN chọn Đà Nẵng làm nơi tổ chức hội nghị quan trọng này trong khuôn khổ APEC 2006. Vì Đà Nẵng nằm trên bờ Thái Bình Dương, nối với các nền kinh tế thành viên APEC, rất gần với 3 di sản văn hoá thế giới ở miền Trung. Trong quá khứ đây là một căn cứ quân sự lớn nhưng ngày nay nó đang thay đổi từng ngày, phản ánh một đất nước VN đang đổi mới và phát triển mạnh mẽ. Đà Nẵng cũng là thành phố đã rất thành công trong ngăn chặn và kiểm soát được dịch cúm gia cầm…". Đối với việc ngăn chặn dịch cúm gia cầm thành công, Phó thủ tướng nói với cử toạ: "Phòng bệnh hơn chữa bệnh (Prevention is better than cure) là chính sách của VN. Theo đó một chiến dịch tiêm phòng toàn quốc đã được triển khai song song với việc cương quyết tiêu huỷ một lượng lớn gia cầm có nguy cơ hoặc bị nhiễm bệnh, đã hạn chế đến mức thấp nhất những ảnh hưởng bất lợi cho nhà nông, cho cả nền kinh tế và sức khoẻ con người. Mặc dù có những thúc ép về tài chính, chính phủ VN đã quyết định hỗ trợ cho nông dân và khuyến khích họ chuyển sang nuôi trồng thuỷ sản hoặc chăn nuôi đại gia súc để thay thế. Trong quá trình đó, sự hợp tác quốc tế là hết sức cần thiết. Nhân cơ hội này, thay mặt chính phủ VN, tôi trân trọng cám ơn sự giúp đỡ và hợp tác chí tình của các nước bạn, các tổ chức Y tế thế giới, Lương nông quốc tế, Thú y thế giới".

Tổng thư ký ASEAN Ong Keng Yong cho rằng 10 quốc gia trong khối trong năm 2005 đã cùng phối hợp tổ chức để hành động tốt hơn nhằm ngăn chặn sự lan truyền của virus cúm gia cầm. "Trên thực tế, các nước như Việt Nam và Thái Lan đã hoạt động rất mạnh mẽ và chúng tôi tin rằng các biện pháp ngăn ngừa của họ sẽ giúp chúng trong việc chặn đứng sự lây lan của căn bệnh này - Ong Keng Yong nói. "Vì vậy, chúng tôi chúng tôi lấy những bài học từ Việt Nam và Thái Lan để khắc phục mối đe doạ tiềm tàng này”.

(Theo VOAnews.com)

Cuối ngày hôm qua (4/5), dưới sự chủ trì của Tiến sĩ Siti Fadilah, Bộ trưởng Y tế Indonesia, hội nghị đã tiếp tục xem xét những vấn đề hợp tác vùng và quốc tế về khắc phục hậu quả cúm gia cầm; việc huy động và phân phối 1,9 tỉ USD đã cam kết tại hội nghị các Bộ trưởng ở Bắc Kinh trước đây. Cuối buổi làm việc, các Bộ trưởng đã thảo luận, thông qua  các cam kết thực hiện kế hoạch hành động APEC đối với việc ngăn chặn dịch cúm gia cầm.

Trương Điện Thắng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.