Trung Quốc khởi kiện EU về mức thuế chống bán phá giá mặt hàng giày da

21/12/2006 22:54 GMT+7

Ngày 21/12, các nhà sản xuất giày da của Trung Quốc đã chính thức khởi kiện Liên minh châu u (EU) về mức thuế chống bán phá giá đối với mặt hàng này của Trung Quốc.

Bốn công ty của Trung Quốc, trong đó có tập đoàn Aokang (tập đoàn tư nhân lớn nhất ở Trung Quốc), đã nộp đơn kiện tập thể lên Tòa án sơ thẩm EU ở Luxembourg.
 
Trong đơn kiện, các công ty này cho rằng EU đã không xem xét kỹ lưỡng giá mặt hàng giầy của Trung Quốc trước khi áp mức thuế chống bán phá giá. Các luật sư đại diện cho bên nguyên đơn bày tỏ tin tưởng họ sẽ chiến thắng trong vụ kiện này.

Trong phản ứng chính thức đầu tiên, Uỷ viên Uỷ ban châu u (EC) phụ trách vấn đề cạnh tranh Peter Mandelson khẳng định EU sẽ bảo vệ đến cùng quyết định của mình.

Theo các phương tiện thông tin đại chúng của Trung Quốc, tổng cộng có khoảng 1.200 doanh nghiệp sản xuất mặt hàng giầy của Trung Quốc bị thiệt hại bởi mức thuế chống bán phá giá 16,5% đối với mặt hàng giầy mũ da nhập khẩu của Trung Quốc mà EU áp dụng kể từ ngày 7/10 vừa qua.

Các nhà sản xuất giày của Trung Quốc và Chính phủ nước này đã phản ứng gay gắt đối với mức thuế này của EU vì cho rằng nó không phù hợp với các quy định của EU và Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Năm ngoái, Trung Quốc xuất khẩu 1,2 tỷ đôi giày sang các nước EU, trong đó có 145 triệu đôi bị áp mức thuế chống bán phá giá nói trên.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.