Thể hiện sự khác biệt

30/11/2007 00:28 GMT+7

Không chỉ khi tranh cử mà ngay cả sau khi thắng cử trong cuộc bầu cử quốc hội mới rồi, thủ lĩnh Công đảng Úc Kevin Rudd tiếp tục thể hiện sự khác biệt với đối thủ chính trị là thủ tướng thất cử John Howard của đảng Bảo thủ, khác biệt cả về đường lối chính sách lẫn phong cách cầm quyền.

Chẳng đợi đến sau khi tuyên thệ nhậm chức thủ tướng, ông Rudd đã thành lập xong và công bố thành phần chính phủ. Dưới thời Thủ tướng Kevin Rudd, lần đầu tiên Úc có một nữ phó thủ tướng, có một ca sĩ nhạc rock trở thành bộ trưởng, có tới 2 bộ trưởng phụ trách về vấn đề môi trường,  có một bộ trưởng mang quốc tịch gốc không phải Úc, có bộ trưởng mới 39 tuổi, không chỉ thủ tướng mà nhìn chung cả đội ngũ thành viên chính phủ đều trẻ hơn nhiều so với thời trước. Chính  phủ mới, theo ông Rudd là "đội ngũ tốt nhất và đầy ý tưởng mới mẻ".

Sự khác biệt so với người tiền nhiệm được ông Rudd thể hiện ở việc xác định ưu tiên chính sách và bố trí nhân sự để thực hiện những ưu tiên đó. Mục tiêu hàng đầu mà ông Rudd tuyên bố theo đuổi là tiếp tục tăng trưởng kinh tế, giảm thất nghiệp và bảo vệ môi trường, tham gia Nghị định thư Kyoto và rút quân đội Úc khỏi Iraq. Ông Rudd cử riêng một bộ trưởng phụ trách vấn đề Úc tham gia Nghị định thư Kyoto, cử người thân tín đảm nhận cương vị Bộ trưởng Tài chính, bà phó thủ tướng được giao đặc trách các vấn đề kinh tế và công nghiệp, trong đó có việc lật ngược lại cuộc cải cách công nghiệp của người tiền nhiệm bị phê trách đến mức trở thành một trong những nguyên nhân khiến người tiền nhiệm mới rồi thất cử. Bộ trưởng Quốc phòng mới chưa tuyên thệ nhậm chức đã được giao việc đàm phán với Mỹ về rút quân Úc  ra khỏi Iraq. Vị thủ tướng mới tạo ấn tượng chính phủ mới đã hoạt động khi chưa nhận bàn giao từ chính phủ cũ. Chơi con bài "thể hiện sự khác biệt" này giúp ông Rudd tạo nên ấn tượng và hình ảnh về một sự khởi đầu mới cho Úc, nhưng chắc chắn cũng chỉ đắc dụng trong giai đoạn ban đầu vì thành tựu cầm quyền của người tiền nhiệm đâu có nhỏ đến mức người kế nhiệm không thể không kế thừa và tiếp nối.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.