Vì sao giá xăng giảm, giá vận chuyển lại không giảm?

22/11/2005 23:42 GMT+7

Hôm qua 22.11, Bộ Thương mại đã đưa ra một quyết định khá bất ngờ: giảm 500 đồng/lít xăng bán lẻ, giá xăng A92 còn 9.500 đồng/lít, xăng A90 còn 9.300 đồng/lít. Quyết định giảm giá bắt nguồn từ việc giá dầu thô trên thị trường thế giới đã giảm tới mức thấp nhất trong vòng 5 tháng qua, dao động 56-57 USD/thùng.

Qua thăm dò của chúng tôi, quyết định giảm giá xăng chỉ có tác động đến đối tượng là những người tiêu dùng nhỏ lẻ, đặc biệt là những người sử dụng phương tiện đi lại là xe gắn máy. Đối với các doanh nghiệp (DN) hầu như chưa có phản ứng gì. Được biết, các DN sử dụng nhiều nhiên liệu như hàng hải, vận tải container... phần nhiều sử dụng dầu diesel nên quyết định giảm giá xăng không tác động đến họ. Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Việt Nam cho rằng: "Đây là một thông tin tốt đối với các DN vận tải nhưng họ sẽ không giảm giá cước. Với mức giá hiện tại, họ đã phải cắt giảm tới mức tối đa các chi phí mới duy trì được hoạt động, nay giá xăng giảm 500 đồng/lít cũng chỉ giúp họ giảm được chừng 1,5% tổng chi phí". Các hãng taxi đều cho biết, họ sẽ vẫn duy trì mức giá cước hiện tại. Theo ông Đinh Quang Hiền, Chủ tịch Hiệp hội taxi TP.HCM: Giá cước taxi là do các DN tự cân đối, có điều chỉnh hay không là tùy vào quyết định của các DN, chứ hiệp hội không can thiệp vào. Không biết thị trường xăng dầu sắp tới sẽ diễn biến như thế nào, chứ mỗi lần điều chỉnh giá là phải điều chỉnh lại đồng hồ tính tiền, đưa đi kiểm định, mất thời gian (1-2 tháng) và cũng tốn kém chi phí nữa! Ở Đà Nẵng, các DN nghe thông tin giá dầu thô thế giới đang tăng trở lại nên không ít người lo ngại giá chỉ giảm ít hôm sẽ tăng trở lại như cũ. Giá xăng trước đây tăng cao nên nhiều công ty vận tải, xe khách chuyển sang chạy dầu, do vậy việc giá xăng giảm mà không giảm giá dầu cũng không tác động nhiều đến các DN kinh doanh vận tải ở Đà Nẵng.

Theo Reuters, giá dầu thô giao tháng giêng ngày hôm qua 22.11 đã tăng thêm 39 cent, lên 58 USD/thùng. Trước đó, ngày 21.11 giá dầu đã tăng 49 cent, trở lại thời kỳ tăng giá sau khi chạm đến mức thấp nhất trong vòng 5 tháng qua. Một trong những nguyên nhân dẫn đến việc giá dầu tăng là do dự báo nhiệt độ thời tiết sẽ giảm dưới mức bình thường trong 2 tuần tới nên  nhu cầu sử dụng dầu ở Mỹ dự báo sẽ tăng hơn bình thường khoảng 7% trong tuần này. Tuy nhiên, tình hình giá dầu tăng được dự đoán nằm trong giới hạn nhờ thị trường nhiên liệu đã trở lại ổn định và Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) cam kết đảm bảo nguồn cung. (Tr.Bình)

Ngược lại, một số DN kinh doanh xăng dầu than phiền, điều chỉnh giảm giá xăng ở thời điểm này là chưa có lợi cho họ, vì giá dầu thô trên thị trường thế giới mới giảm được một thời gian ngắn, trong khoảng thời gian đó các DN kinh doanh xăng, dầu mới có lời để bù đắp được phần nào chi phí lúc giá xăng tăng. Tuy nhiên theo ông Nguyễn Tiến Thỏa, Phó cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính): "Việc giảm giá xăng được tính toán cân nhắc sao cho có lợi cho người tiêu dùng và đảm bảo DN kinh doanh vẫn có lời". Ông Thỏa cho biết, hiện nay mỗi lít xăng, dầu sau khi trừ đi các chi phí, DN vẫn có lời khoảng 1.000 đồng, bây giờ bớt đi 500 đồng họ vẫn có lời.

Một quan chức của Bộ Thương mại cho hay, giá xăng trong nước sẽ tiếp tục được điều chỉnh nếu giá dầu thô trên thị trường thế giới có biến động. Theo quan chức này, biến động ở đây được hiểu là tăng hoặc giảm trong một khoảng thời gian nhất định chứ không phải biến động tạm thời ngày một, ngày hai.

Ông Phạm Quang Viễn, Cục phó Cục Quản lý thị trường, Bộ Thương mại:

Khi chưa điều chỉnh giá xăng, tình trạng buôn lậu xăng dầu ở các tỉnh biên giới vẫn diễn ra. Trước khi Bộ Thương mại quyết định giảm 500 đồng/lít xăng, giá xăng trong nước đã chênh lệch rẻ hơn so với các nước Lào, Campuchia; nay giảm 500 đồng/lít thì mức chênh lệch lại càng lớn, khoảng 1.000 - 2.000 đồng/lít. Tuy nhiên trước khi có quyết định này, chúng tôi đã đi trước một bước để hạn chế tình trạng buôn lậu xăng dầu ở các tỉnh biên giới. Tại các tỉnh, nạn buôn lậu xăng, dầu có nguy cơ diễn ra nhiều, Cục Quản lý thị trường đã chỉ đạo các chi cục phải tăng cường lực lượng kiểm tra, kiểm soát tại các cây xăng.

PGS-TS Ngô Trí Long, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường - giá cả, Bộ Tài chính:

Chắc chắn việc giảm giá xăng sẽ tác động đến chỉ số tiêu dùng vì liên quan đến các yếu tố đầu vào, tuy nhiên mức độ tác động sẽ không lớn. Cũng là 500 đồng nhưng việc tăng 500 đồng/lít xăng sẽ tác động đến chỉ số tiêu dùng lớn hơn nhiều so với việc giảm giá 500 đồng/lít. Điều này nó liên quan đến tâm lý các nhà sản xuất, cung ứng dịch vụ. Khi xăng tăng giá, người ta vin vào đó để tăng giá sản phẩm, hỏi thì họ nói là giá đầu vào tăng; nhưng khi xăng giảm giá thì tôi cho rằng sẽ không có sản phẩm tiêu dùng nào giảm giá. 

M.Xuân - M.Vọng - Hiền Thảo - T.C.Khả

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.