Học trò làm lao công

26/11/2008 21:37 GMT+7

Ban ngày đi học, ban đêm cùng mẹ làm lao công. Đó là Nguyễn Quang Vinh, học sinh lớp 11A6 trường THPT Hiệp Bình, Q.Thủ Đức, TP.HCM.

Vẫn mặc bộ đồng phục học sinh cũ trên người, Vinh xắn quần, cầm chổi với bịch đựng rác rồi nhanh chóng “tiếp quản” các lớp học vừa tan của trường Trung cấp Công đoàn TP.HCM (Q.Bình Thạnh).

Vinh cho biết, trước đây, rác trong lớp học nhiều đến nỗi hai mẹ con phải dọn chung một phòng mới xuể. Trong hộc bàn, cà phê, nước ngọt chảy nước ròng ròng... Gần đây, Ban giám hiệu nhà trường có dán thông báo yêu cầu sinh viên, học sinh không được xả rác nên Vinh và mẹ phần nào đỡ vất vả. Mỗi tối, Vinh quét dọn các lớp học từ 7 - 9 giờ. Những hôm trời mưa, Vinh và mẹ phải lau chùi đến tận 10 giờ đêm.

Do mẹ Vinh không đi xe được nên hằng ngày, Vinh thức dậy từ trước 5 giờ để chở mẹ đi làm (ban ngày, mẹ Vinh làm tạp vụ ở một trường mầm non). Chiều, Vinh đạp xe đón mẹ về. Tối, Vinh lại đèo mẹ đi làm ca 2. Chị Đặng Thị Gái, mẹ của Vinh, khoe: “Cháu nó hiếu thảo, nhờ việc gì cũng làm. Ở nhà, Vinh biết nấu cơm, quét nhà, rửa chén...”.  Cậu học trò này cho hay, nhiều hôm đi làm về mệt quá, mở sách ra đọc mà mắt cứ díp lại và ngủ gục ngay trên bàn học. Đây là một trong những nguyên nhân chính khiến sức học  của Vinh có phần sa sút.

Trong khi đó, hoàn cảnh nhà Vinh thuộc diện khó khăn. Với thu nhập ít ỏi, bố mẹ Vinh rất chật vật nuôi hai anh em Vinh ăn học. “Em muốn đi làm để phụ mẹ khoản học phí. Em thương mẹ lắm vì mỗi ngày, mẹ chỉ ngủ được có 5 - 6 tiếng đồng hồ. Nhiều khi nghe mẹ giục: “Nhanh lên con, kẻo mẹ mệt quá rồi!”, là em càng gắng sức hơn...”, Vinh tâm sự. 

Như Lịch

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.