Mua nhà bán đấu giá cũng bị... hành!

07/11/2004 22:35 GMT+7

Ngày 6/5/2004, tại Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản TP Hồ Chí Minh (TTDVBĐGTS), bà Nguyễn Thị Lan (94 Nguyễn Văn Lạc, P.19, Q.Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh) đã mua căn nhà số 96 Nguyễn Văn Lạc với số tiền đấu giá là 3.100.000.000đ. Căn nhà này do Tổng công ty Văn hóa Sài Gòn quản lý và ủy quyền cho TTDVBĐGTS bán.

Sau đó, bà Lan đóng tiền cho TTDVBĐGTS (chia làm nhiều đợt). Đến ngày 8/6/2004 thì bà Lan hoàn tất việc đóng tiền và ngày 12/6/2004, đại diện 3 bên gồm bà Lan, Tổng công ty Văn hóa Sài Gòn, TTDVBĐGTS đã lập biên bản bàn giao tài sản cho bà Lan.

Sau khi nhận bàn giao nhà, bà Lan yêu cầu TTDVBĐGTS hoàn tất việc chuyển giao giấy tờ nhà thì trung tâm yêu cầu bà Lan phải đóng thuế trước bạ nhà và đất. Ngày 3/8/2004, bà Lan đã đóng thuế trước bạ nhà và đất tại Chi cục Thuế Q.Bình Thạnh với số tiền 31.072.100đ.

Những tưởng sau khi hoàn tất các nghĩa vụ thuế và các khoản phí khác thì TTDVBĐGTS sẽ bàn giao giấy tờ nhà cho bà, nào ngờ mãi cho đến hôm nay, sau hơn 6 tháng đấu giá thành căn nhà trên, bà Lan chỉ nhận được những lời hẹn. Bà bức xúc: "Theo nguyên tắc, nhà đem ra bán đấu giá tất nhiên phải là nhà hợp pháp và có đầy đủ giấy tờ hợp lệ. Hôm diễn ra đấu giá nhà, mọi thủ tục đều tuân thủ đúng pháp luật. Vậy lý do gì mà gia đình tôi không nhận được giấy tờ nhà sau khi đã hoàn thành tất cả các nghĩa vụ?".

Sáng 4/11/2004, trao đổi với phóng viên báo Thanh Niên, ông Nguyễn Hoàng Huy - Giám đốc TTDVBĐGTS cho biết: "Thời gian gần đây, chúng tôi đã tổ chức bán đấu giá thành 7 căn nhà do Nhà nước quản lý. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay chúng tôi vẫn chưa làm được giấy tờ nhà cho người mua vì bị "vướng" tại Phòng Quản lý nhà nhà nước thuộc Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh. Theo quy định của UBND TP Hồ Chí Minh thì sau khi người mua nhà nộp đủ tiền, trung tâm sẽ nộp về Phòng Quản lý nhà 80%, còn 20% trung tâm giữ lại để làm giấy tờ nhà. Thế nhưng Phòng Quản lý nhà lại không chịu như vậy mà buộc chúng tôi phải giao 100% cho phòng và chúng tôi đã thực hiện tốt điều này. Tuy nhiên đến nay, trung tâm vẫn không nhận được một hướng giải quyết nào từ Phòng Quản lý nhà. Vừa rồi, chúng tôi có thắc mắc thì Phòng Quản lý nhà hứa sẽ tiến hành làm việc với trung tâm trong tuần tới".

Chúng tôi đề nghị UBND TP Hồ Chí Minh lưu ý xem xét đến những trở ngại của thủ tục giấy tờ trong việc mua nhà đấu giá để có biện pháp chấn chỉnh và xử lý thích hợp.

Thanh Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.