Các sứ quán tại Syria tiếp tục bị tấn công

14/11/2011 10:51 GMT+7

(TNO) Thổ Nhĩ Kỳ đã phái máy bay di tản gia đình các nhà ngoại giao tại Syria trong hôm 13.11 sau cuộc tấn công các tòa đại sứ nước ngoài ở thủ đô Damascus.

(TNO) Thổ Nhĩ Kỳ đã phái máy bay di tản gia đình các nhà ngoại giao tại Syria trong hôm 13.11 sau cuộc tấn công các tòa đại sứ nước ngoài ở thủ đô Damascus.

>> Sứ quán Ả Rập Xê Út, Qatar ở Syria bị phá

Theo tờ New York Times, vài ngàn người Syria đã tấn công các tòa đại sứ và tòa lãnh sự Thổ Nhĩ Kỳ, Qatar, Ả Rập Xê Út và Pháp vào tối hôm 12.11, không lâu sau khi Liên đoàn Ả Rập thông báo quyết định đình chỉ tư cách thành viên của Syria vì cuộc trấn áp biểu tình đẫm máu tại nước này.

Việc di tản của Thổ Nhĩ Kỳ cùng các lời tố giác về những cuộc tấn công tòa đại sứ của các nước khác hứa hẹn mở ra một tuần lễ hỗn loạn trong cuộc nổi dậy chống đối chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad.

Pháp đã gia nhập vào làn sóng lên án chính phủ của ông Assad. Nước này đã triệu tập đại sứ Syria tại Paris để yêu cầu giải thích về cuộc tấn công các tòa đại sứ tại Syria.

Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi cộng đồng quốc tế “phản ứng với tiếng nói thống nhất trước những diễn biến nghiêm trọng tại Syria”.

Nếu Syria không chấm dứt các cuộc trấn áp vốn làm thiệt mạng hơn 3.500 người, quyết định đình chỉ tư cách thành viên của Liên đoàn Ả Rập sẽ có hiệu lực vào thứ tư, 16.11.

Chính phủ Syria vào hôm 13.11 đã kêu gọi triệu tập một cuộc họp thượng đỉnh của các nước Ả Rập và mời các quan chức của Liên đoàn Ả Rập đến Damascus để thảo luận.

“Chúng ta đang chứng kiến một cuộc tan chảy hoàn toàn của chế độ này tại đây”, nhà bình luận Hussein Shobokshi của tờ Asharq al-Awsat viết, “Người dân muốn thay đổi hoàn toàn chế độ. Có một khát vọng thay đổi tại khu vực và không ai trong khu vực sẵn lòng giúp đỡ chế độ này thêm nữa”.

Tuy nhiên, những người khác thì thận trọng hơn. Theo tờ New York Times, các nhà ngoại giao phương Tây tin rằng cuộc khủng hoảng kinh tế của Syria, vốn bị tàn phá bởi các lệnh trừng phạt, sẽ mang nhiều tính quyết định hơn các áp lực ngoại giao.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.