Sức trẻ Cần Thơ

22/10/2007 19:26 GMT+7

Hình ảnh dấn thân vào công tác cứu hộ của những người trẻ trong thảm họa sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ sẽ còn đọng lại lâu dài trong tâm trí người dân nơi đây.

Đó là chuyện của các y, bác sĩ trẻ, những thanh niên tham gia cứu hộ, cứu nạn tại hiện trường. Đến giờ bác sĩ Hồ Thị Thanh Mai, Trưởng khoa cấp cứu Bệnh viện đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long vẫn không sao quên được hình ảnh tại mõm chữ V khi một thanh niên bị thanh sắt xuyên ngang đùi nằm kẹt cứng. Máu ra nhiều, nạn nhân đã có dấu hiệu kiệt sức. Cùng một đồng nghiệp, bác sĩ Mai đã ráng sức tiện đứt thanh sắt, kịp thời chuyển bệnh nhân ra ngoài dù phía trên là những khối bê tông, sắt thép không biết sẽ còn đổ ụp xuống khi nào. Mai suy nghĩ hết sức đơn giản: "Chúng tôi chỉ biết cứu nạn nhân. Còn chuyện hiểm nguy chực chờ bản thân mình có lẽ lúc đó tụi tôi không còn thời gian để nghĩ đến".

TP Cần Thơ hiện có trên 351.850 thanh niên. 5 năm qua, tổ chức Đoàn ở Cần Thơ đã kết nạp mới 98.812 đoàn viên và 104.756 hội viên; 5.323/8.606 đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng; xây dựng 3.621 công trình thanh niên nông thôn trị giá hơn 15,7 tỉ đồng và 3.359 công trình thanh niên công nhân đô thị trị giá hơn 62,4 tỉ đồng; 28.552 thanh niên được dạy nghề và 47.984 người được giải quyết việc làm...   
Cũng trong những ngày đau thương đó, Thành Đoàn Cần Thơ đã kịp thời huy động hơn 1.000 bạn trẻ túc trực tại Bệnh viện Đa khoa T.Ư Cần Thơ, Quân y viện 121 (QK9) để hiến máu cứu người. Anh Nguyễn Ngọc Tâm, Phó bí thư Thành Đoàn Cần Thơ cho biết chỉ riêng buổi sáng 26.9, các bệnh viện đã nhận số máu hiến lên hơn 700 đơn vị. Trong đợt tổng động viên mọi nguồn lực để cứu người này, bác sĩ trẻ Hà Bửu Kiếm, công tác tại khoa Phẫu thuật gây mê hồi sức Bệnh viện Đa khoa T.Ư Cần Thơ đã cứu sống kịp thời bệnh nhân Lê Hoàng Nam bị đa chấn thương, toác lồng ngực... Chiều hôm đó, khi hay tin Nam thoát khỏi bàn tay tử thần trong gang tấc, bác sĩ Lê Hùng Dũng - Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ  đã buột miệng thốt lên: "Đây là một ca hiếm hoi đáng được ghi vào y văn thế giới".

Đa phần những tấm gương trẻ ở trên khi được hỏi đều cho rằng chuyện mình làm rất đỗi bình thường. Không ít người trong số đó giờ đang tham dự Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh TP Cần Thơ đang diễn ra. Được biết, Đại hội lần này vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng nhất do Chủ tịch nước trao tặng. Phần thưởng cao quý trên là sự tưởng thưởng xứng đáng của Nhà nước dành cho những nỗ lực không mệt mỏi trong suốt 5 năm (2002-2007) của thanh niên Cần Thơ. Cũng ở kỳ đại hội này, Thường vụ Thành ủy Cần Thơ đã "bật đèn xanh" cho giới trẻ đột phá. Bí thư Thành Đoàn Cần Thơ nhiệm kỳ VII Trần Việt Trường cho biết: "Các ứng viên tham gia ứng cử Ban chấp hành nhiệm kỳ mới có tuổi đời bình quân là 27 (trẻ hơn rất nhiều so nhiệm kỳ trước), trong đó số có bằng thạc sĩ không phải là ít". Với cơ cấu trên, hoàn toàn có cơ sở để tin vào sức bật mới của tập thể Ban chấp hành Thành Đoàn Cần Thơ nhiệm kỳ 2007-2012.

Không chạy theo thành tích, tập trung vào cuộc sống dân sinh, mang hơi thở của cuộc sống đó là những điều mà giới trẻ Cần Thơ đang mong mỏi hướng đến.

Trong nhiệm kỳ tới, cơ sở Đoàn các cấp sẽ tham gia chương trình đào tạo và cung cấp 500 cán bộ công chức trẻ cho các xã còn nhiều khó khăn của thành phố; nối mạng internet trong hệ thống Đoàn từ thành phố đến cơ sở, mỗi năm đào tạo nghề cho 20.000-25.000 thanh niên; mỗi cơ sở Đoàn là một trung tâm tư vấn nghề cho thanh niên, hằng năm lập dự án vay vốn ngân hàng chính sách từ 10-20 tỉ  đồng...   

Quang Minh Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.