"LHP Rome" và các mục tiêu thiên niên kỷ

25/10/2008 12:23 GMT+7

Được công chiếu ngày 23-10 tại Liên hoan phim (LHP) quốc tế Rome (22 đến 31-10-2008), phim Huit (Tám) của sáu đạo diễn Wim Wenders, Mira Nair, Jane Campion, Gael Garcia Bernal, Abderrahmane Sissako và Gaspar Noé là một tập hợp tám phim ngắn nhưng mang một thông điệp dài về nạn đói, sự nghèo khổ và đại dịch AIDS.

Đạo diễn Mỹ Gus Van Sant (Cành cọ vàng LHP Cannes 2003 với phim Elephant) đề cập đến tỉ lệ tử vong trẻ em qua những dữ liệu khủng khiếp, đối lập với hình ảnh các thiếu niên bình thản chơi ván trượt tại một vùng ngoại ô giàu có. Nữ đạo diễn New Zealand Jane Campion (Cành cọ vàng LHP Cannes 1993 với Bài học dương cầm) thể hiện một thiếu nữ chơi violon để cầu mưa cho một vùng đất khô hạn. Trong khi ấy, đạo diễn Pháp Jan Kounen quay cảnh một phụ nữ Peru chết khi đang sinh con vì làng cô không đủ tiền để đưa cô vào thành phố.

Trong quá trình cấu trúc phim Huit, Liên Hiệp Quốc đã đề nghị nhà sản xuất LMD Productions bỏ đi phim ngắn How can it be? của nữ đạo diễn Ấn Độ Mira Nair (Camera vàng LHP Cannes 1988 với phim Salaam Bombay!) vì cho rằng có yếu tố chống đạo Hồi: một thiếu nữ Hồi giáo sống tại Brooklyn (Mỹ) từ bỏ chồng con để trở thành vợ một người đàn ông khác. Theo nguyên tắc đã được thỏa thuận ban đầu, LMD Productions vẫn giữ lại phim How can it be? nhưng rút đi... logo của Liên Hiệp Quốc.

Huit là minh họa sinh động và thống thiết cho tám mục tiêu phát triển thiên niên kỷ của Liên Hiệp Quốc được 189 nước thành viên thông qua vào năm 2000, trong đó có việc cam kết giảm một nửa số người thiếu ăn, chống đại dịch AIDS, giảm số trẻ em tử vong và khuyến khích bình đẳng giới.

LHP Rome tại Ý lần 3 có 20 phim tranh giải phim hay nhất, hầu hết là của các đạo diễn châu u, trừ một phim Mỹ là Pride and glory do nam diễn viên Hollywood Edward Norton thủ diễn. LHP cũng vừa tôn vinh nam diễn viên từng đoạt giải Oscar Al Pacino với giải thành tựu trọn đời.

Theo Công Khanh/Tuổi Trẻ (Theo AFP)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.