Nobel Hòa bình thuộc về IAEA

08/10/2005 00:01 GMT+7

Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) và giám đốc của nó, ông ElBaradei đã được chọn cho giải Nobel Hòa bình 2005 vì những nỗ lực chống lại sự phổ biến vũ khí nguyên tử.

"Trong thời đại khi các nỗ lực giải giáp dường như rơi vào thế bế tắc, khi mà mối đe dọa về việc phổ biến vũ khí hạt nhân trong các chính phủ cũng như các nhóm khủng bố luôn là một mối đe dọa, khi mà năng lượng nguyên tử ngày càng đóng một vai trò to lớn, công việc của IAEA rõ ràng cực kỳ quan trọng", Ủy ban Nobel đã công bố như trên. Việc IAEA nhận được giải thưởng hòa bình trong năm nay có một ý nghĩa quan trọng vì 2005 kỷ niệm tròn 60 năm ngày Mỹ thả 2 quả bom nguyên tử xuống Hiroshima và Nagasaki (Nhật). Ngoài ra, vai trò của IAEA cũng nổi bật hơn bao giờ hết với các diễn biến hạt nhân phức tạp ở Iran và CHDCND Triều Tiên. Riêng ông ElBaradei, người Ai Cập - có bằng tiến sĩ của Trường đại học Luật New York - từng nhận được rất nhiều giải thưởng trong suốt hơn 8 năm lãnh đạo IAEA. Năm nay ông 63 tuổi. Ông và IAEA sẽ chia đôi giải thưởng trị giá 10 triệu knonor (1,3 triệu USD).

Trong số 6 giải Nobel được trao hằng năm, giải Nobel Hòa bình lúc nào cũng được chú ý hơn cả. Cuộc cạnh tranh cho Nobel Hòa bình năm nay cũng là cuộc đua gay gắt nhất trong lịch sử 105 năm của giải thưởng Nobel. Số ứng viên nhiều ở mức kỷ lục: 199, trong đó bao gồm 36 tổ chức. Có đủ mọi thành phần trong danh sách này, từ ngôi sao nhạc rock đến cựu tổng thống hay nhà hoạt động chống đói nghèo. Trong suốt 5 tháng qua, 5 thành viên người Na Uy được giấu tên của Ủy ban Nobel đã sàng lọc lý lịch, hoạt động, các đóng góp... của tất cả các ứng viên trước khi công bố giải thưởng vào 7/10. Lễ trao giải Nobel Hòa bình sẽ diễn ra vào ngày 10/12 tới tại Oslo (Na Uy).

K.O
(CNN, Independent)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.