Ăn uống dành cho sản phụ sau sanh

31/10/2005 22:05 GMT+7

Ngoài những chứng mắc phải đã nói ở bài trước như bị tắc sữa, cương sữa quá mức, ra mồ hôi... thì sau khi sinh nở, sản phụ còn có thể gặp những trường hợp như: suy nhược, đau tim, táo bón, băng huyết... Sau đây là những món ăn vị thuốc trị liệu những chứng đó của lương y Trần Khiết (TP.HCM):

* Sản phụ bị suy nhược:

+ Thức ăn: Gà mái vàng (1 con), làm sạch, bỏ lòng và ruột, rạch ở phía lưng một đường, cho vào đó 30 quả bách hợp và 100 gr gạo tẻ rồi may kín lại đem nấu chín, gia vị vừa đủ. Lấy nước làm canh ăn với cơm và cả thịt gà.

 

* Sản phụ bị chướng bụng:

+ Bài thuốc: Mạch nha 30 gr, sao vàng, tán thành bột hòa với rượu trắng. Mỗi lần dùng khoảng 10 gr, ngày dùng hai lần, chứng chướng bụng sẽ giảm dần.

 

* Sản phụ bị kiết lỵ:

+ Món thứ nhất: Gà rừng (1 con), làm thịt nấu cháo để ăn (gia vị, hẹ tươi thái nhỏ vừa đủ cho vào cho thơm ngon).

+ Món thứ hai: Lấy một nắm hẹ tươi rửa sạch, cắt khúc. Bầu dục dê (một đôi), thái thành lát mỏng. Hai thứ này đem xào chung để ăn mà trị bệnh.

 

* Sản phụ bị táo bón:

Sản phụ huyết kém, âm hư, nên dễ bị táo bón. Có khi 5 - 7 ngày mới đi cầu một lần, mỗi lần đi rất khó. Khi gặp tình trạng này, không nên dùng thuốc hạ (tẩy xổ) mà nên dùng thức ăn như sau: Mạch nha (1 kg) rang cho vàng, tán thành bột mịn cho vào lọ đậy kín lại. Mỗi lần dùng khoảng 10 gr pha với nước sôi hoặc nước cháo thật lỏng.

 

* Sản phụ bị băng huyết:

Lấy vỏ gương sen (gương sen lấy hết hạt chỉ chừa lại vỏ) 5 cái, hương phụ 15 gr. Hai thứ này đem sao vàng, tán thành bột mịn. Mỗi lần uống 6 gr pha với nước cơm gạo hoặc nước cháo lỏng.

 

* Sản phụ bị trúng phong (tay chân co quắp, đầu, cổ bị ngửa ra phía sau):

+ Đậu nành (0,5 kg) đem rang với lửa thật mạnh để đậu nành nóng cháy bốc khói, rượu gạo (1 lít). Khi đậu nành đang nóng bốc khói thì cho ngay vào hũ rượu để ngâm. Mỗi lần uống 20 ml, uống liên tục, thấy mồ hôi ra dâm dấp là tốt. Bài thuốc này có tác dụng tiêu ứ huyết.

+ Bài thuốc "Tử mẫu bí lục": Tỏi độ 30 tép, bóc vỏ, đập dập cho vào nửa lít nước, sắc cạn còn 250 ml. Từ từ múc đổ vào miệng, đến khi người bệnh hết co quắp tay chân.

 

Khánh Vy (ghi) 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.