Thực phẩm khô cho ngày Tết

20/01/2004 18:05 GMT+7

Thực phẩm cho ngày Tết, ngoài các loại tươi sống như rau tươi, thịt, cá, thực phẩm khô với lợi thế có thể dự trữ trong thời gian dài mà không sợ hư hỏng rất được ưa chuộng. Các món ăn chế biến từ đồ khô như măng, miến, mộc nhĩ, nấm hương… vừa dễ ăn, không tạo cảm giác ngán ăn trong ngày Tết, vừa tăng thêm hương vị cho ngày xuân. Bạn đã biết cách chọn và chế biến các loại thực phẩm khô này chưa?

Cách chọn đồ khô

Măng khô: Có rất nhiều loại: măng lưỡi lợn (măng củ), măng giang, măng vầu, măng nứa... Măng ngon là những miếng non, phơi được nắng có màu vàng, búp to, khoảng cách giữa các đốt ngắn, bẹ mỏng, cầm thấy mềm tay; măng lưỡi lợn ngon là miếng măng mịn, không bị xơ.

Miến dong: Tùy kỹ thuật lọc và tẩy bột, miến có thể có màu trắng ngà hoặc hơi xám, nhưng sợi miến ngon phải trong suốt, săn sợi.

Mộc nhĩ: Những tai mộc nhĩ càng dày thì càng giòn. Nên chọn những tai mộc nhĩ láng mịn, không lấy những tai xù xì, màu đen vì loại này dễ bị nát.

Nấm hương: Nấm ngon thường có màu vàng nâu, chân nhỏ và ngắn. Nấm dùng để chế biến các món ăn khác nhau: xào thì dùng loại nấm có cánh to, bản xòe, chân nấm nhỏ và ngắn; món nấu thì chọn nấm hơi cúp, dày mình.

Cách ngâm đồ khô

Nước vo gạo có tác dụng làm các loại đồ ăn khô như rong biển, măng nhanh nở, khi nấu chóng nhừ. Với mộc nhĩ, nên dùng nước vo gạo đun sôi.

Ngâm măng khô để ăn dần: Trước tiên cho măng vào nồi, đổ đầy nước đun sôi khoảng 30 phút, sau đó chuyển sang lửa nhỏ, để đun tiếp một lúc rồi vớt ra, cắt bỏ những chỗ già và rửa sạch. Tiếp đó, dùng nước gạo hoặc nước sôi để ngâm, 2-3 ngày thay nước một lần.

Ngâm nấm: Cho nấm đã được rửa sạch vào trong nước ấm pha với một chút đường, ngâm trong 1-2 giờ. Cách này sẽ làm cho nấm vừa hấp thụ nước nhanh, vừa giữ được hương vị, khi ăn lại thấy ngọt.

K.H (theo GĐ&XH)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.