Phát hiện nguyên nhân gây di căn ung thư

28/11/2006 14:52 GMT+7

Các nhà nghiên cứu trường Đại học Y Tokyo vừa tìm ra nguyên nhân dẫn tới hiện tượng ung thư bị di căn.

Theo các nhà nghiên cứu, bệnh ung thư có thể di căn sang các bộ phận khác trong cơ thể thông qua hệ miễn dịch của các tế bào bình thường. Thí nghiệm cấy tế bào ung thư dưới da của chuột và theo dõi sự thay đổi của các tế bào bình thường trong phổi của chúng, họ phát hiện ra rằng các tế bào màng trong bên trong phổi chuột tạo ra hai loại prô-tê-in có thể hấp dẫn các tế bào miễn dịch. Khi tế bào ung thư được tiêm vào mạch máu, những tế bào miễn dịch và tế bào ung thư bắt đầu tập hợp ở phổi trong quá trình lưu thông máu và xảy ra hiện tượng đông kết các tế bào trong vòng 5 giờ, dẫn tới hiện tượng di căn.

Các nhà nghiên cứu cho rằng tế bào ung thư tạo ra chất prô-tê-in kích thích phát triển các mạch máu mới để đưa chất dinh dưỡng tới các bộ phận trong cơ thể. Chất prô-tê-in này lưu thông cùng với máu và kích thích các tế bào màng trong bên trong phổi kết hợp các tế bào miễn dịch và tế bào ung thư với nhau. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng hiện tượng di căn xảy ra là do tế bào ung thư hoạt động cùng với các tế bào thường, do đó liệu pháp để có thể ngăn chặn hiện tượng này là ngăn chặn cơ chế hợp tác nói trên.

Phát hiện mới này sẽ góp phần quan trọng vào việc nghiên cứu các loại dược phẩm mới để ngăn chặn hiện tượng di căn quái ác này ở bệnh ung thư. 

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.