Ca khúc trong Duyên dáng Việt Nam tại Úc: Màu dân tộc và hơi thở đương đại

23/10/2005 21:38 GMT+7

Chiếc cầu nối để truyền đạt ý tưởng Xa và Gần của chương trình đến với khán giả chính là các ca khúc của Duyên dáng Việt Nam. Vì thế, đạo diễn Huỳnh Phúc Điền và ê kíp biên tập đã tuyển chọn những tác phẩm mang màu sắc, âm hưởng thật đặc trưng: vừa xa, vừa gần, cùng với ký ức của hôm qua là câu chuyện của hôm nay...

Từ Dạ cổ hoài lang đến Trống cơm

Duyên dáng Việt Nam, một cái tên không còn xa lạ với khán giả trong và ngoài nước, một trong những chương trình in đậm bản sắc dân tộc Việt Nam. Theo đó, chất Việt bao giờ cũng được chú trọng và đưa lên hàng đầu. Lần này, đến với nước Úc, biểu diễn trong hoạt động Tuần lễ Việt Nam tại Úc, tính dân tộc vì thế càng phải được đề cao. Là  ca sĩ được mời thể hiện bài hát, giai điệu đúng chất Nam Bộ - Dạ cổ hoài lang (soạn giả Cao Văn Lầu), một thể loại hoàn toàn khác với dòng nhạc của mình nên Phương Thanh đã dành rất nhiều thời gian cho việc tập luyện. Cô chia sẻ: "Bài hát đã khó, hát trong một chương trình... khó, thì đúng là khó thật, nhưng tôi thích như thế. Dù khó cỡ nào nhưng nội dung nghiêng về chiều sâu của tình cảm lứa đôi thì tôi không sợ! Điều quan trọng là làn hơi của tôi có đủ dài để luyến láy, để ngân hay không. Nhưng, đã nhận lời thì phải dành hết tình cảm, dồn hết tâm sức vào ca khúc của mình chứ". Qua Dạ cổ hoài lang, Phương Thanh muốn đem cái gì đó rất Việt Nam đến khán giả Úc cũng như kiều bào nước ngoài nên cô sẽ mặc áo dài biểu diễn dù tự nhận xét một cách hài hước rằng khi khoác áo dài lên thì "người một nơi, áo một nơi".

Phương Thanh sẽ mặc áo dài thể hiện Dạ cổ hoài lang. Ảnh Đào Ngọc Thạch

Cùng nhận trọng trách mang làn điệu quê hương đến chuyến giao lưu là ca sĩ Ngô Thanh Vân, với phần thể hiện bài dân ca Bắc Bộ Trống cơm. Cũng như Phương Thanh, Ngô Thanh Vân chưa từng hát thể loại dân ca. Khi được đạo diễn đề nghị, cô hơi bất ngờ, rồi lại cảm thấy vui vui vì "Hát Trống cơm có nghĩa là đã góp phần nhỏ vào việc giới thiệu một nét đẹp âm nhạc Việt Nam trong chuyến giao lưu này". Trong ca khúc này, biên đạo múa Ngọc Hiền sẽ dàn dựng màn múa đậm chất dân ca với những chiếc trống cơm và không thiếu những chiếc áo tứ thân. Và, Ngô Thanh Vân sẽ trình bày Trống cơm cả lời Việt lẫn tiếng Anh. Cô nói: "Nếu trong nước, Vân là ca sĩ trẻ đang cố gắng định hình phong cách riêng, thì khi cùng với đoàn sang Úc Vân chỉ mong mình sẽ là một trong những màu sắc, hòa vào bức tranh âm nhạc dân tộc, làm cho chương trình đẹp thêm và hay hơn. Không chỉ riêng Vân mà chắc chắn rằng tất cả mọi người đều mong muốn đem đến những gì đẹp nhất, riêng nhất của văn hóa Việt đến với khán giả Úc".

Ngoài Dạ cổ hoài lang, Trống cơm, còn có Áo anh sứt chỉ đường tà (nhạc: Phạm Duy, thơ: Hữu Loan) do ca sĩ Elvis Phương thể hiện; Quang Linh với Đêm hoa đăng (nhạc: Văn Khánh, lời: Thanh Sơn); Thanh Lam với Đá trông chồng (Lê Minh Sơn) và nghệ sĩ đàn tranh Hải Phượng độc tấu bài Hình bóng quê nhà, do chính cô sáng tác. Ca sĩ Quang Dũng cũng mang đến Duyên dáng Việt Nam một liên khúc nhạc Trịnh.

Trẻ trung, sôi động

Vì là một chuyến giao lưu văn hóa nên chắc chắn chương trình sẽ không thể thiếu những ca khúc mang hơi thở đương đại: tươi sáng, trẻ trung, sôi động. Đó là những: Vào đời (Hà Dũng) - Hồ Quỳnh Hương, Giấc mơ muôn màu (Lê Quang) - Mỹ Tâm, Búp bê happy (Phương Uyên) - Thanh Thảo, Tôi là ai, em là ai (Lê Quang) - Kasim Hoàng Vũ, Rêu phong (Tuấn Khanh) - Tuấn Hưng... Lần đầu tiên tham gia chương trình Duyên dáng Việt Nam, Hiền Thục phấn khởi cho biết: "Hiền Thục chọn bài hát khá xưa, 7 ngày đợi mong của Trần Thiện Thanh, nhưng sẽ được phối và hát theo phong cách hip hop. Khán giả sẽ thấy một 7 ngày đợi mong hoàn toàn mới, nhưng vẫn giữ được chất lãng mạn của nó".

Hồ Ngọc Hà. Ảnh Ngọc Hải

Hồ Ngọc Hà cũng rất tự tin nói về bài hát sẽ thể hiện: "Đêm nghe tiếng mưa của Đức Trí là ca khúc Hà đã hát nhiều ở trong nước và cũng dành được sự quan tâm đáng kể từ khán giả, do đó Hà cảm thấy có một chút yên tâm. Khán giả gồm nhiều đối tượng, có người tìm về ca khúc xưa, tìm về hình bóng quê nhà, sẽ có người hướng đến những tiết tấu mới, những giai điệu của ngày nay... Hà sẽ hát đúng với phong cách Hồ Ngọc Hà".
Còn và còn rất nhiều những ca khúc đẹp của âm nhạc Việt Nam mà chương trình muốn gửi đến nước Úc, nhưng dù đó là giai điệu giàu bản sắc hay mang hơi hướng hiện đại thì tất cả sẽ hòa cùng để tạo thành  một bữa tiệc âm nhạc hết sức đặc trưng-một chuyến giao lưu đầy ý nghĩa.

Để Duyên dáng Việt Nam cất cánh cùng Vietnam Airlines

Nhân kỷ niệm 60 năm ngày Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam và 15 năm nối lại cầu hàng không Việt-Úc đồng thời để tăng cường xúc tiến phát động thị trường khách du lịch Úc, Tổng công ty hàng không VN (Vietnam Airlines) phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Úc, Tổng lãnh sự VN tại Sydney, báo Thanh Niên và Sở VH-TT TP.HCM tổ chức chương trình Tuần lễ Việt Nam (mà Duyên dáng Việt Nam là chương trình nghệ thuật lớn nhất) tại hai thành phố Canberra và Sydney (Úc). Để có được sự kiện này, Vietnam Airlines đã có những đóng góp rất lớn.

Ngày 19/8/2005, đoàn đại diện của Vietnam Airlines gồm anh Nguyễn Ngọc Minh (Phó tổng giám đốc Vietnam Airlines), anh Nguyễn Quang Phòng (Trưởng văn phòng chi nhánh Vietnam Airlines tại Úc) đã có buổi làm việc tại báo Thanh Niên. Các phương án thực hiện được đem ra mổ xẻ kỹ lưỡng từng chi tiết nhằm đạt được hiệu quả và an toàn cao nhất.

Những ngày sau đó, các bộ phận thực hiện phải phát huy hết công suất để kịp tiến độ thời gian. Ở "đầu cầu" Hà Nội, các anh chị trong Ban Kế hoạch thị trường của Vietnam Airlines như Lê Hoàng Dũng,  Nguyễn Phương Hoa, Đỗ Thị Phương Trinh túc trực ngày đêm như đi "chiến dịch" còn đầu cầu Vietnam Airlines tại Úc, anh Nguyễn Quang Phòng cũng tung hết "tinh binh" của mình như Tạ Anh Minh, Nguyễn Quốc Tuấn, Trần Việt Bình, Nguyễn Thanh Thủy... vào trận. Một tam giác thông tin liên lạc ngày đêm qua các hình thức fax, điện trực tiếp, e-mail giữa "đầu cầu" Hà Nội - Úc - tòa  soạn báo Thanh Niên được tận dụng triệt để. Hơn tháng qua, từ các bản vẽ sân khấu, vị trí đặt âm thanh ánh sáng, các danh sách yêu cầu trang thiết bị, cho đến các công đoạn thực hiện xin cấp visa tại Úc, liên tục hàng giờ "bay" qua bay lại giữa các "đầu cầu" này. Đặc biệt vào mùa này, bên Úc sớm hơn Việt Nam 4 múi giờ nên mọi công việc trong nước phải chạy đua cật lực với thời gian vì khi ở Việt Nam đồng hồ chỉ 14h thì các cơ quan nhà nước Úc đã khép cửa.

Chỉ còn không đầy tuần lễ nữa, chiếc Boeing màu xanh với logo Hoa Sen của Vietnam Airlines sẽ mang khoảng trăm nghệ sĩ của DDVN với nhiệm vụ quảng bá và tôn vinh đất nước, con người và văn hóa Việt Nam đến Úc. Một trách nhiệm thật đáng hãnh diện - mà trong đó vai trò của Vietnam Airlines là rất lớn!

Nguyễn Hải Ninh

Nguyên Vân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.