Cảnh sát hình sự phá án - Bài 1: Trận đầu của đội đặc nhiệm

30/11/2008 23:27 GMT+7

Cảnh sát hình sự (CSHS) cũng là một nghề. Nhưng là nghề cực kỳ nguy hiểm. Không chỉ giỏi chuyên môn nghiệp vụ, người CSHS còn phải có tấm lòng luôn trăn trở vì sự bình yên của cộng đồng. Những câu chuyện trong loạt bài này kể về cái nghề đặc biệt nói trên.

Vụ án Nguyễn Quốc Đạt (Đạt “trắng”, 25 tuổi, quê Kon Tum) đã xảy ra hơn nửa năm. Toàn bộ băng nhóm này đã bị bắt và đưa ra xét xử công khai. Nhưng đến nay, khi kể lại diễn biến vụ án, các trinh sát Đội CSHS đặc nhiệm vẫn còn... tức giận.

Cuộc trả thù tàn bạo

Theo lời trung tá Nguyễn Lê Hùng, Phó đội trưởng Đội CSHS đặc nhiệm - Công an TP.HCM, thủ phạm trong vụ án này hầu hết ở tuổi choai choai, nhưng rất dữ tợn, coi pháp luật không ra gì, ham chơi bời, gái gú. Cầm đầu băng cướp là một giang hồ miệt vườn, con nhà nông ở tận Tây Nguyên, tập tành làm “đại ca” ở TP. Chúng không ngần ngại rút mã tấu chém thẳng tay những người có ý định can thiệp, cản đường  chúng. “Làm thế để không ai dám ra tay nghĩa hiệp mỗi khi chúng gây án”, trung tá Hùng nói.

Sự hung tợn của băng nhóm choai choai này đã biến đêm 2.4.2008 và một tuần sau đó thành ác mộng của người dân ngụ ở P.13, Q.Tân Bình. Không cần lật lại hồ sơ, thiếu úy trinh sát CSHS đặc nhiệm Lê Minh Toàn vẫn nhớ rõ: Khoảng 21 giờ 20 ngày 2.4, Đạt, Tuấn, Huy, Vương cùng một số tên khác đến hẻm 622 Cộng Hòa, vung mã tấu chém tới tấp để trả thù những người dân đã dám truy cản bọn chúng trên đường tẩu thoát sau khi cướp điện thoại di động trước đó.      

Tiếp xúc với chúng tôi sau khi vụ việc xảy ra, những người dân ở gần hiện trường từng nói rằng, lúc bấy giờ chỉ có người dân và bọn cướp; không thấy người có trách nhiệm và lực lượng dân phòng ở đâu. Hôm ấy, cả khu vực đường Hoàng Hoa Thám, Q.Tân Bình náo động. Thấy bọn cướp tung hoành, coi thường pháp luật, nhiều người cũng muốn xông ra ngăn cản. Thế nhưng chỉ có tấm lòng thôi không thể chống lại bọn cướp hung tợn đang lăm lăm hung khí trên tay. Cứ tưởng câu nói của trung tướng Nguyễn Việt Thành trong vụ án Năm Cam và đồng bọn “người ngay lại sợ kẻ gian” sẽ không còn tái diễn nữa khi cái ác đã phải trả giá. Nhưng qua vụ Đạt “trắng” truy đuổi, chém người vô tội giữa chốn đông người, một lần nữa người ta lại e rằng nghịch lý trên đang quay trở lại.

Vụ Đạt “trắng” xảy ra ngay sau buổi lễ ra mắt Đội CSHS đặc nhiệm - Công an TP.HCM, trở thành một thách thức đối với toàn đội. Nếu vụ án này không được khám phá, bọn thủ ác không bị trừng trị, thì không thể khôi phục lòng tin trong dân - các CSHS đặc nhiệm nhìn nhận.

“Xe ôm” bắt cướp     

 

Điều tra viên lấy lời khai của bọn cướp

Phải phá án! Đó là quyết tâm mãnh liệt của cán bộ, chiến sĩ CSHS đặc nhiệm. Toàn bộ trinh sát thiện chiến nhất được lãnh đạo Phòng PC14 tung vào cuộc.

Tại cuộc họp sau đó, đại tá Phan Anh Minh, Phó giám đốc Công an TP.HCM, cũng thể hiện sự giận dữ không thể kiềm nén. Ông chỉ đạo Đội CSHS đặc nhiệm bằng mọi giá phải khám phá, bắt cho bằng được bọn cướp tàn bạo này. Trung tá Trần Văn Ngọc - Đội trưởng Đội CSHS đặc nhiệm (nay là Phó phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về trật tự xã hội - PC14) lập tức lên kế hoạch phá án. Tất cả những khu vực nghi ngờ có băng nhóm, bảo kê, đâm thuê chém mướn, cho vay nặng lãi, chăn dắt gái nổi cộm trên địa bàn Q.Tân Bình, Q.Tân Phú, Q.12... được rà soát rất kỹ. Qua đó, trinh sát đã tiếp cận được một băng gồm khoảng 4 tên “đầu lĩnh” và hàng chục đàn em chuyên cướp giật, dắt gái, bảo kê do Đặng Quốc Đạt cầm đầu, có nhiều biểu hiện liên quan đến vụ án này.       

Nhận được báo cáo từ trinh sát, thượng tá Mai Văn Tấn, Trưởng phòng PC14 đã huy động 24 chiến sĩ đội đặc nhiệm chia thành 4 ca thay nhau theo dõi băng của Đạt - đang là chủ quán cà phê có tên Hoàng Hạc ở P.Tây Thạnh, Q.Tân Phú. Quán này do Đạt và Hồng "út" (ở với nhau như vợ chồng) đứng tên kinh doanh. Quán Hoàng Hạc cũng đồng thời là điểm hẹn của nhiều thành phần bất hảo, liên quan đến các phi vụ "đen". Việc đeo bám hết sức cam go. Sinh hoạt của băng này thì khác đời. Lúc mọi người đi làm thì chúng đi ngủ, và ngược lại. Dù vậy, nhất cử nhất động của chúng vẫn được những chiếc camera di động ghi lại. Những hôm đó, nếu tinh ý người ta sẽ thấy khu vực quanh quán cà phê Hoàng Hạc bỗng dưng xuất hiện nhiều anh xe ôm, nhiều loại “cò”, người lang thang. Họ qua bữa chủ yếu bằng bánh mì và trà đá. Thấy nhiều người có dấu hiệu “khả nghi” ở khu phố mình, bà con xua đuổi “mấy cha đi chỗ khác cho chúng tôi làm ăn”. Nhưng nói thế nào mấy anh xe ôm cũng không chịu đi...

Sau nhiều ngày bí mật theo dõi, CSHS đặc nhiệm xác định kẻ thủ ác  trong vụ án ở P.13, Q.Tân Bình chính là Đạt “trắng”. Lệnh phá án được đưa ra. Các trinh sát dưới lớp vỏ xe ôm, “cò” nhà đất bám sát quanh quán cà phê Hoàng Hạc từ sáng sớm đến tận 21 giờ 30. Cả ngày hôm đó khách ra vào quán ì xèo, nhưng Đạt “trắng” vẫn bặt tăm. Cứ tưởng Đạt đã tẩu thoát. Nhưng đến 22 giờ thì Đạt xuất hiện. Y rời khỏi quán cà phê đi ăn tối, được một đoạn thì bị các anh “xe ôm” bắt đưa về trụ sở PC14 khai thác. Cùng lúc, các anh “xe ôm”, “cò” còn lại xông vào quán kiểm tra, bắt giữ Lê Đình Tuấn cùng 9 tên khác. Trong số đông bà con hiếu kỳ đến xem, nhiều người tỏ ra bất ngờ: “Ối trời ơi! Công an chứ không phải xe ôm...”. Nhiều tiếng vỗ tay vang lên tán thưởng, thay cho những lời “xua đuổi” mấy ngày qua. 

Đội CSHS đặc nhiệm xác định 3 cây mã tấu và 1 điện thoại di động Nokia N72 thu được trong quán cá phê Hoàng Hạc là tang vật trong vụ án nói trên. Qua khai thác nhanh, ngay trong đêm lực lượng phá án lần lượt bắt thêm Nguyễn Ngọc Huy và Trần Quang Vương.

Nghe tin băng cướp Đạt “trắng” sa lưới, người dân TP.HCM ai cũng thở phào; các CSHS đặc nhiệm cũng nhẹ người.

Vụ án Đạt “trắng” được coi là trận đánh “mở hàng” của Đội CSHS đặc nhiệm Công an TP.HCM, mở đầu cho hàng loạt chiến công khác.

                                                                      (Còn tiếp)

Nguyên Thủy - Đàm Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.