“Chợ” ô tô cũ tại Hà Nội

06/11/2006 14:34 GMT+7

Hà Nội chưa có chợ xe ô tô cũ theo đúng quy định. Tuy nhiên, những điểm bán xe cũ như phố Phùng Hưng, khu vực chùa Hà, phố Lê Thánh Tông đã trở nên quen thuộc với dân sành mua, bán ô tô. Tại đây, người mua có thể sắm cho mình một chiếc ô tô cũ từ những năm 70 (thế kỷ XX) đến năm 2006, của tất cả các hãng danh tiếng.

"Nếu không phải “dân trong nghề” thì khó ai biết những địa điểm trên là chợ ô tô, mà chỉ đoán đó là nơi đỗ ô tô của dân Hà Nội, vì dân Hà Nội giờ đang đua nhau sắm ô tô” - anh Nguyễn Văn Hà, một người buôn ô tô cũ sành sỏi cho biết.

Thực tế, số người mua ô tô cũng lắm, nhưng số người muốn nhượng lại cũng nhiều, rồi có đến hàng trăm cách mua, bán khác nhau, vậy là chợ xe cứ từ đó hình thành một cách tự phát. Có thể thấy, chợ hoạt động với quy mô khá lớn, hàng dãy dài các loại ô tô cũ của nhiều hãng danh tiếng với xe sản xuất trong nước, xe nhập khẩu xếp hàng chờ mua, bán.

Chợ hoạt động từ sáng sớm tới đêm khuya, luôn làm vừa lòng tất cả khách hàng với hàng trăm sự lựa chọn khác nhau. Phổ biến nhất là các mác xe Matiz , Camry, Premacy, Corolla, Joli, Zace, Lanos, Lacetti, cho tới Accord, BMW (318, 525, 325), Lincol, Lexus, Infiniti... Khu vực chùa Hà tập trung các đời ô tô Matiz, đa dạng chủng loại nhất phải nói tới chợ ô tô cũ  Phùng Hưng.

Điều đặc biệt là người ta không hề thấy dân buôn xe ngồi bên chiếc xe để rao bán, chỉ thấy một dãy xe bóng loáng đỗ gọn gàng theo quy củ chờ người chủ mới. Nhưng tinh ý, bạn sẽ tìm ngay ra những người chủ chiếc xe đó đang “chờ” ở quán nước hay quán ăn ngay gần nơi để xe. Và những cuộc ngã giá mua, bán xe cũng diễn ra rất đơn giản.

Chỉ riêng loại xe Matiz đã có hàng chục mức giá khác nhau dao động từ  70 tới 125 triệu đồng. Có những chiếc cũ mèm từ đời đầu, cũng không hiếm những chiếc chủ nhân của nó mới sử dụng được vài tháng.

Nhiều mác xe của hãng Toyota là trọng tâm chú ý của khách hàng khi quyết định sắm một chiếc ô tô cũ. Anh Ngô Quang Tuấn, nhà số 28T Trung Hòa - Nhân Chính, vừa sắm chiếc Corolla nói: “Tôi mua chiếc xe Corolla đời 96, màu trắng, chất lượng khá tốt, vỏ đẹp với giá 200 triệu đồng. Theo tôi, đây là chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu, phụ tùng của nó dễ tìm và giá cả phải chăng”.

Theo anh Hà, ngoài chất lượng và hình thức, giá một chiếc ô tô cũ còn phụ thuộc vào biển số và màu sắc của xe. Màu đang được chuộng hiện nay là: trắng, đen, xám, mỗi chiếc xe cùng đời nhưng màu sắc khác có thể chênh nhau hàng chục triệu đồng. Bên cạnh đó, khách mua cũng phải trả thêm cả chục triệu đồng nếu mua được một chiếc ô tô cũ có số biển đẹp. Có những người thích chơi “của độc” BMW (525, 325), Lincol, Lexus... Nhưng nếu “lỡ” chuộng những mác xe hạng sang trên thì bạn phải đầu tư khá tốn kém về sau như: tìm đồ phụ tùng thay thế rất khó, giá cả lại đắt đỏ.

Chị Nguyễn Ngọc Yến, giám đốc một công ty PR tư nhân, phàn nàn: “Vì rất thích hãng xe BMW nên tôi đã chọn mua chiếc BMW 325. Chiếc xe tôi mua chất lượng còn khoảng 75%. Tuy vậy, chiếc xe chỉ đơn giản là hỏng đèn hay vỡ gương thì tiền thay những món đồ đó đã lên tới cả ngàn đô la”.

Nắm bắt được tâm lý của người mua, dân buôn xe luôn gắn vào xe cũ những chiếc biển số đẹp, hình thức chiếc xe cũng được sơn tút lại trông như mới. Khi thỏa thuận giá xong, người bán mới mang biển kiểm soát thật của chiếc xe cho khách xem. Khách mua ô tô cũ cần lưu ý xem thật kỹ hồ sơ gốc, vì có những chiếc xe giá rất rẻ, chất lượng cao nhưng là loại xe nhập tái xuất nên sẽ phải đóng thuế lại từ đầu.

Cũng có nhiều xe hình thức đẹp, giá rẻ, lúc thử xe chất lượng khá “ngon lành”, nhưng khi trao tay thì một thời gian ngắn sau chiếc xe đã xuống cấp, phải vừa đi vừa sửa... Do vậy, ngoài việc cẩn thận trong giấy tờ, muốn mua một chiếc ô tô cũ đảm bảo chất lượng, nhất thiết bạn phải đi cùng một người sành về kỹ thuật ô tô.

Theo Lê Nhi/Sài Gòn Giải Phóng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.