Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Sinh Hùng nói về giá xăng dầu: “Bộ chúng tôi đang tính toán”

21/11/2005 01:18 GMT+7

Giá dầu trên thị trường thế giới vẫn đang trong xu hướng giảm và hiện nay đã ở mức 56-57 USD/thùng, mức thấp nhất trong 5 tháng qua. Người dân và các doanh nghiệp đang chờ đợi một tín hiệu về giảm giá xăng bán lẻ trong nước. Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Sinh Hùng đã trả lời phỏng vấn của báo Thanh Niên về vấn đề này.

* Thưa Bộ trưởng, giá dầu thế giới hiện đang giảm nhanh...

-  Anh em cán bộ, chuyên viên trong Bộ chúng tôi đang tính toán. Cái này mình phải theo thị trường nhưng cũng phải cân nhắc đến việc chống buôn lậu thế nào. Phải tính toán thu thuế bao nhiêu là hợp lý, giá (bán) bao nhiêu là hợp lý và nhất là phải xem giá xăng trong thị trường khu vực ra sao. Giá xăng, dầu biến đổi luôn nên phải xem quy luật, xu hướng tăng giảm thế nào chứ nay lại điều chỉnh, mai lại điều chỉnh thì cũng bất tiện.

* Tuy nhiên, nếu giá dầu thế giới vẫn giảm mà ta chỉ xét tăng thuế thì người dân cho rằng Nhà nước không sòng phẳng - khi giá dầu thế giới tăng thì ta tăng giá xăng, khi giá dầu giảm thì giá xăng trong nước không giảm mà chỉ nghĩ tới tăng thu cho ngân sách?

- Dân thì có nhiều người dùng xăng, nhiều đối tượng dùng dầu. Chính sách Nhà nước vẫn nhất quán, giá xăng thì phải gắn với thị trường, giá dầu vẫn phải bù lỗ. Thương mại hóa giá dầu thì phải có lộ trình nhất định. Giá dầu liên quan đến nhiều nhà sản xuất và liên quan đến vận tải, tác động đến sản xuất điện, đời sống của dân còn xăng chủ yếu tác động đến người đi ô tô, xe máy.

* Thưa Bộ trưởng, giá xăng bán lẻ hiện nay được xây dựng và quyết định cho áp dụng trên cơ sở giá dầu thế giới là 65 USD/thùng trở lên trong khi giá dầu thế giới đã xuống dưới mức này, chỉ còn khoảng 57 USD/thùng. Hơn nữa, vừa qua, một số nước trong khu vực như Singapore, Campuchia đã giảm giá xăng. Các doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu cũng bày tỏ ý kiến là giá xăng giảm 500 đồng/lít là chấp nhận được. Như vậy, ta đã có thừa điều kiện để giảm giá xăng trong nước?

-  Không phải, cơ sở tính để áp dụng giá xăng bán lẻ hiện nay là giá dầu 60 USD/thùng chứ không phải 65. Nếu giá dầu giảm xuống 55 USD/thùng thì sẽ phải giảm giá xăng (bán lẻ) và tăng thuế lên. Còn giá dầu từ 55 - 60 USD/thùng thì còn phải theo dõi tiếp và vẫn còn phải bù lỗ cho giá dầu. Hiện nay, Bộ Tài chính đang xem xét nhiều phương án nhưng quyết định phương án nào cũng phải chọn thời điểm thích hợp để công bố.

* Dường như việc quyết định giảm giá xăng hay tăng thuế nhập khẩu sẽ được quyết định trong tuần tới?

- Cái này chưa thể nói được.

Ý kiến của các doanh nghiệp

* Trưởng phòng kinh doanh một công ty xăng dầu: "Tôi nghĩ thời điểm này giảm giá là chưa có lợi. Thứ nhất, giá dầu thế giới mới giảm được hơn một tháng, chỉ đủ để doanh nghiệp (DN) kinh doanh xăng dầu bù lại thời điểm chịu lỗ kéo dài vừa qua. Thứ hai, Nhà nước cũng đã bù lỗ cho giá xăng dầu nhiều, bây giờ là thời điểm tăng thuế nhập khẩu để tạo nguồn thu cho ngân sách. Nên tăng thuế lên khoảng 10% hay 15% là hợp lý. Hơn nữa, không ai biết chắc đến thời điểm gần Tết giá dầu thế giới ra sao. Nếu bây giờ ta giảm mà đến thời điểm Tết giá thế giới tăng, ta cũng tăng theo thì lại bất lợi".

* Ông Diệp Thanh Kiệt - Phó chủ tịch Hội da giày TP.HCM: "Nếu giảm giá được thì DN ngành da giày dễ thở hơn. Đối với một xí nghiệp làm đế giày thì nguồn nguyên liệu từ dầu và sử dụng dầu cho lò đốt, vận chuyển... chiếm đến 80% giá thành sản phẩm, nếu là một xí nghiệp làm giày thì chiếm khoảng 20%. Chỉ tính riêng lĩnh vực vận chuyển, thời điểm giá xăng dầu tăng, chi phí vận chuyển nội thành cho một container hàng tăng từ 800 ngàn đồng lên 1 triệu đồng còn chi phí vận chuyển đường biển từ TP.HCM đi các nước Ả Rập tăng 15%. Bởi thế, giá dầu tăng  hay giảm ảnh hưởng rất lớn đến sức cạnh tranh của ngành giày da".

* Ông Nguyễn Hữu Mảng, Giám đốc Công ty cổ phần Hải Cường (TP.HCM): "Từ đầu năm tới giờ, các DN vận tải đã chịu 3 đợt tăng giá xăng dầu, tổng cộng đã tăng đến 2.700 đồng/lít so với trước đó trong khi cước vận tải hành khách liên tỉnh vẫn giậm chân tại chỗ. Đợt tăng giá xăng dầu vừa rồi, các DN vận tải hành khách liên tỉnh phải chịu lỗ nặng, cho nên nếu giá xăng dầu giảm dù chỉ 500 đồng/lít thôi cũng chưa thể bù đắp được chi phí vận tải đã đội lên quá cao do giá xăng dầu tăng vừa qua".

Tr.Bình - Mai Vọng
(ghi)

Mạnh Quân
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.