Máy bay Malaysia mất tích: Một phi công có thể khống chế toàn bộ hành khách?

19/03/2014 18:35 GMT+7

(TNO) Khi máy bay đang ở trên không, phi công có thể đeo mặt nạ dưỡng khí vào, sau đó ngắt hệ thống cung cấp oxy trong tình huống khẩn cấp, hạ áp suất trong máy bay và chỉ vài phút sau tất cả hành khách trong khoang sau sẽ bất tỉnh.

(TNO) Khi máy bay đang ở trên không, phi công có thể đeo mặt nạ dưỡng khí vào, sau đó ngắt hệ thống cung cấp oxy trong tình huống khẩn cấp, hạ áp suất trong máy bay và chỉ vài phút sau tất cả hành khách trong khoang sau sẽ bất tỉnh, trang tin Yahoo News dẫn lời một chuyên gia hàng không cho biết.

>> Toàn cảnh vụ máy bay Malaysia mất tích


Một phi công lái chiếc AN-26 của Không quân Việt Nam trong chiến dịch tìm kiếm chiếc máy bay mất tích - Ảnh: Độc Lập

Nhân vụ việc máy bay Malaysia mất tích, Yahoo News đã phỏng vấn ông Ian Black, người từng là chuyên gia đào tạo phi công lái tiêm kích cho Không lực Hoàng gia Malaysia, từng điều khiển chiến đấu cơ Anh trong cuộc chiến vùng Vịnh và hiện là một cơ trưởng lái A340 Airbus của hãng hàng không Virgin Atlantic.

Một phi công có thể “hạ nốc ao” toàn bộ hành khách?

Ông Black loại trừ khả năng 2 phi công trên chiếc MH370 hợp tác với nhau khống chế máy bay vì hãng hàng không Malaysia Airlines đã khẳng định cơ trưởng và cơ phó không yêu cầu cùng bay trên chuyến bay này.

Theo chuyên gia hàng không này, tất cả các hãng hàng không hiện có quy định phi công ngồi trong một buồng lái có cửa chống đạn, được khóa bên trong và chỉ cho phép người có phận sự vào thông qua một hệ thống video. 

“Với chỉ có 2 phi công trong buồng lái, nếu 1 phi công rời khỏi buồng lái để đi vệ sinh, anh ta sẽ không thể vào trở lại trừ khi phi công còn lại mở cửa”, ông Black đặt giả thuyết.

“Trong trường hợp một phi công bị nhốt ở ngoài, bạn có thể tưởng tượng là anh này cùng 250 hành khách sẽ làm mọi cách để đi vào trong buồng lái”, chuyên gia này nói.

“Tôi nghĩ rằng trong trường hợp này, phi công trong buồng lái có thể sẽ đeo mặt nạ dưỡng khí, sau đó ngắt hệ thống cung cấp oxy trong tình huống khẩn cấp, hạ áp suất trong máy bay và chỉ vài phút sau tất cả hành khách trong khoang sau sẽ bất tỉnh”, ông Black cho hay.

“Viên phi công trong buồng lái lúc đó có thể tăng độ áp suất trở lại, cởi bỏ mặt nạ và sau đó sẽ tiếp tục bay bình thường, với hơn 250 người mất khả năng kháng cự phía sau. Điều này hoàn toàn có thể xảy ra”, theo ông Black.

Ngoài ra, chuyên gia người Anh còn nhận định rằng không khó để một trong hai phi công vô hiệu hóa người kia bằng 1 ly thuốc độc “hay đơn giản là giết người kia bằng búa dùng cho tình huống khẩn cấp ngay trong buồng lái”.

Tại sao giả thuyết máy bay bị cài bom lại bị cho là ít khả năng xảy ra?

Ông Black nhận định nếu máy bay bị cài bom, thì trái bom có thể sẽ gây ra hiện tượng hạ áp xuất đột ngột trong máy bay và có thể khiến chiếc máy bay gẫy đôi.

“Nhưng do xác máy bay đã không được tìm thấy trên đường bay theo lịch trình, nơi đáng lẽ trái bom đã phải được kích nổ, nên tôi nghĩ chúng ta có thể loại trừ trường hợp có bom”, chuyên gia này nói.

Hoàng Uy

>> Máy bay Malaysia mất tích: Người nhà hành khách đại náo họp báo
>> Malaysia bác tin người dân Maldives thấy máy bay mất tích
>> Máy bay Malaysia mất tích: Vì sao hành khách không gọi điện cầu cứu?
>> Máy bay Malaysia mất tích: Cơ phó biết trước máy bay sẽ bị đổi hướng?
>> Máy bay Malaysia mất tích: Cơ trưởng từng luyện hạ cánh ở 5 bãi đáp khác nhau
>> Máy bay Malaysia mất tích: Khu vực tìm kiếm rộng hơn diện tích nước Úc  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.