Bình Nhưỡng bắn pháo ở Hoàng Hải

08/12/2010 23:47 GMT+7

Hôm qua, CHDCND Triều Tiên đã bắn đạn pháo vào Hoàng Hải trong khi giới chức quân sự cấp cao Mỹ và Hàn Quốc họp ở Seoul.

AP dẫn lời sĩ quan giấu tên của Seoul cho biết đạn pháo của CHDCND Triều Tiên rơi xuống vùng biển phía bắc đảo Baengnyeong của Hàn Quốc, gần đường ranh giới tranh chấp của 2 miền. Trong khi đó, Yonhap dẫn lời một quan chức thuộc Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho hay có dấu hiệu cho thấy CHDCND Triều Tiên bắn ít nhất một quả đạn pháo nhưng nó không rơi vào lãnh hải của miền Nam. “Có vẻ đây là một phần cuộc tập trận thường lệ của họ”, quan chức này nói. Bình Nhưỡng chưa đưa ra tuyên bố gì liên quan đến vụ việc này.

Tháng trước, Bình Nhưỡng cũng đã tiến hành một cuộc diễn tập quân sự có thể quan sát được từ đảo Yeonpyeong của Hàn Quốc, chỉ vài ngày sau vụ nã pháo nhằm vào đảo này khiến 4 người thiệt mạng hôm 23.11.

Hành động mới của CHDCND Triều Tiên diễn ra khi Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mike Mullen và người đồng cấp Hàn Quốc Han Min-koo gặp gỡ ở Seoul. Reuters dẫn lời ông Mullen tuyên bố cam kết của Mỹ bảo vệ Hàn Quốc là điều “không tranh cãi” và cảnh báo CHDCND Triều Tiên “không nên nhầm lẫn sự kiềm chế của Seoul là biểu hiện của sự thiếu cương quyết”. Hai bên cũng tuyên bố sẽ tiến hành thêm nhiều cuộc tập trận chung để ngăn chặn sự gây hấn của CHDCND Triều Tiên.

Hôm qua, ông Mullen cũng kêu gọi Trung Quốc “tăng cường trách nhiệm” và có tiếng nói mạnh mẽ hơn đối với CHDCND Triều Tiên. Trong khi đó, Bắc Kinh chỉ trích Washington và các đồng minh châu Á về việc từ chối đàm phán với CHDCND Triều Tiên và cho rằng đối thoại là cách duy nhất để giảm căng thẳng. Tờ Rodong Sinmun của Đảng Lao động Triều Tiên vừa có bài xã luận kêu gọi 2 miền nên tăng cường hiểu biết và tin tưởng thông qua đàm phán và đối thoại, từ đó tìm ra giải pháp hợp lý để tiến tới thống nhất trong hòa bình.

Theo AP, Washington sẽ cử Thứ trưởng Ngoại giao James Steinberg và 3 quan chức cao cấp khác sang Bắc Kinh vào tuần tới để thảo luận về CHDCND Triều Tiên. Cũng trong tuần tới, theo Reuters, Thống đốc bang New Mexico Bill Richardson sẽ gặp giới chức ở Bình Nhưỡng.

Máy bay Nga áp sát tập trận Nhật - Mỹ

Phát ngôn viên hải quân Nga Roman Markov hôm qua xác nhận 2 chiến đấu cơ Ilyushin-38 của nước này đã bay vào khu vực tập trận chung Nhật - Mỹ, nhưng khẳng định phi công Nga “không vi phạm luật không phận quốc tế”. Chánh văn phòng nội các Nhật Yoshito Sengoku trước đó cũng xác nhận có vụ việc trên nhưng không đưa ra chi tiết. Theo báo Sankei, sự xuất hiện của máy bay Nga khiến cuộc tập trận bị gián đoạn trong thời gian ngắn

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.