Nhóm của Trịnh Nguyên Thủy đã chiết xuất nửa tấn thuốc phiện thành bạch phiến

07/10/2005 23:38 GMT+7

Giai đoạn 1 vụ án "tập đoàn ma túy lớn nhất phía Bắc" đã được TAND tỉnh Phú Thọ đưa ra xét xử sơ thẩm, đến nay đã có 6 bị án tử hình và 2/8 án chung thân làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Phiên tòa phúc thẩm dự kiến sẽ diễn ra vào cuối tháng 10 tới. Ở một hướng khác, việc điều tra giai đoạn 2 của vụ án với 35 bị can phạm tội mua bán 762 bánh heroin, 735 kg thuốc phiện và sản xuất trái phép ma túy đang bước vào giai đoạn quyết định.

Trao đổi với Thanh Niên chiều 7.10, lãnh đạo Viện KSND tỉnh Phú Thọ - nơi trực tiếp kiểm sát điều tra vụ án này - cho biết, quá trình điều tra ban đầu của giai đoạn 2, đến nay cơ quan điều tra (CQĐT) với sự phê chuẩn của Viện KSND tỉnh đã khởi tố 35 bị can, trong đó xác định hoạt động của chúng chia thành 5 "ổ nhóm" chính với các hành vi mua bán, vận chuyển tổng cộng 762 bánh heroin, 735 kg thuốc phiện,  sản xuất trái phép thuốc phiện thành bạch phiến và che giấu tội phạm.
 
Về hành vi sản xuất, tại CQĐT, bị can Đặng Văn Ấu khai nhận khoảng thời gian Tết năm 2001 đã cùng Trịnh Nguyên Thủy, Nghiêm Đình Bồng và một số đối tượng khác cùng... biến ngôi nhà Thủy (ở số 3A Láng Hạ, Q.Ba Đình, Hà Nội) thành "lò" sản xuất ma túy. Nguyên liệu là 200 kg thuốc phiện mua từ Mộc Châu đem về, sau đó mua thêm một số hóa chất như: than hoạt tính, axeton, ête, axít clohydric, bột  cafein... để điều chế thành bạch phiến với dụng cụ sản xuất là chậu, xô, soong, bếp điện, máy hút chân không, máy ép. Ngoài ra, bị can Bồng còn khai, từ năm 1996 đã cùng Thủy điều chế ma túy tại nhà y (ở Yên Phong, Bắc Ninh) với nguyên liệu chính là 300 kg thuốc phiện. Số bạch phiến "ra lò" đợt đó được chúng đem đi tiêu thụ ở địa bàn trong và ngoài nước.

Theo Viện KSND tỉnh Phú Thọ, đến nay CQĐT đã có đủ bằng chứng kết luận các bị can Thủy, Bồng, Ấu và một số "cộng sự" khác đã chiết xuất nửa tấn thuốc phiện thành heroin. Hiện nay, CQĐT đang tiếp tục xác minh số tiền bất chính thu được do mua bán và sản xuất trái phép ma túy của băng tội tạm nguy hiểm này.

Việt Chiến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.