Sáng tạo từ bức bách công việc

15/10/2008 09:26 GMT+7

Lần đầu tiên giải thưởng Nguyễn Văn Trỗi do Thành đoàn TP.HCM trao tặng các bạn trẻ công nhân có những thành tích xuất sắc trong công việc, hoạt động xã hội.

“Sáng tạo phải xuất phát từ công việc: quan sát, nhận xét và trên nhu cầu xã hội mình mới tìm tòi. Đồng thời những điều mình nghĩ phải phù hợp với khả năng, khi đó ý tưởng mới có thể trở thành hiện thực” - Nguyễn Ngọc Minh Thảo (nhân viên phòng viễn thông & công nghệ thông tin - Điện lực Tân Phú, Công ty Điện lực TP.HCM) nói như thế về những sáng kiến của mình.

Tốt nghiệp Trường trung học Điện 2, Thảo về làm tại Điện lực Tân Phú. Trong quá trình xử lý sự cố, nhất là vào ban đêm, Thảo để ý các công cụ, dụng cụ điện cầm tay hoạt động nhờ pin sạc thời gian hoạt động ngắn ảnh hưởng đến công việc. Từ đó, Thảo đã chế tạo bộ nguồn đa năng cung cấp cho nhiều loại thiết bị cầm tay. Khi một số bộ nguồn DC của máy cắt tự đóng lại hiệu Cooper bị hư, giá thành thay thế khá cao, tiết kiệm cho đơn vị, Thảo đề xuất chế ra bộ nguồn DC cho tủ điều khiển với nhiều ưu điểm: đáp ứng được công suất tủ điều khiển, có bộ sạc trực tiếp trên bộ nguồn, kết nối dễ dàng với các tủ điều khiển khác...

Phan Thị Quế Giang lên mạng tìm hiểu những sản phẩm mới - Ảnh: K.Anh

Cũng thích mày mò nghiên cứu, sáng tạo, anh công nhân điện tử Lê Hồng Phúc, Công ty TNHH máy công cụ và thiết bị T.A.T, luôn đặt câu hỏi tại sao trong quá trình làm việc. Nhờ thế Phúc đã có hơn mười sáng kiến “đáng nhớ”.

Tại sao “đáng nhớ”? “Vì những sáng kiến ấy trước hết giúp chúng tôi thoát khỏi tình huống bức bách, trong khi chi phí chỉ bằng 1/3 giá trị máy mới” - Phúc cho biết. Máy chấn AMADA nếu không có board điều khiển NC do anh sáng chế, người điều khiển máy phải dùng thước đo chiều dài của tôn để chấn, cắt. Khi có lập trình này, máy hoạt động theo điều khiển chương trình chạy tự động và có... “trí nhớ”.

Riêng cô “nữ công gia chánh” Phan Thị Quế Giang, tổ trưởng tổ sản xuất chả giò ăn liền Công ty Vissan, thì sáng kiến lại “hấp dẫn” hơn: lên mạng tìm kiếm thông tin để nghiên cứu sản phẩm mới phục vụ nhu cầu khách hàng vốn ngày càng khó tính trong ăn uống. Sản phẩm chả giò ăn liền vị cá do Giang nghiên cứu phát triển đang chuẩn bị xuất khẩu lô hàng 600kg đầu tiên đi nước ngoài. Sáng kiến ở đây là gi? “Khi chế biến, chúng tôi cải tiến quy trình để bảo quản được lâu mà không phải sử dụng hóa chất” - Quế Giang cho biết.

Mới đây Nguyễn Ngọc Minh Thảo đã ứng dụng Winfax Pro 10.0 vào việc thông báo mất điện trực tiếp từ máy tính thông qua mạng EVN Telecom. Với chương trình này, máy tính có nối mạng sẽ tự động gửi theo danh sách khách hàng và lưu trữ dễ dàng hơn. Sáng kiến đoạt giải nhất “Giải pháp ứng dụng tin học trong sản xuất kinh doanh” của công ty.

Theo Kim Anh/Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.