TP.HCM: Quyết liệt cải thiện môi trường đầu tư

20/12/2006 23:36 GMT+7

Năm 2006, TP.HCM dự kiến thu hút được khoảng 2,4 tỉ USD đầu tư nước ngoài (ĐTNN), mức kỷ lục trong vòng 10 năm qua. Nhưng tham vọng của trung tâm kinh tế lớn nhất nước này không dừng lại ở đó. Hàng loạt chương trình được lãnh đạo thành phố đặt ra trong năm 2007 để đón làn sóng ĐTNN đang có xu hướng tăng mạnh.

Với thái độ rất cầu thị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải và Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp có vốn ĐTNN thẳng thắn phê bình những yếu kém, và đề xuất giải pháp giúp thành phố cải thiện môi trường đầu tư tại cuộc gặp mặt chiều 20.12.

Được lời như cởi tấm lòng, ông Michael Chiu - Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Hồng Kông nói ngay: "Chi phí cho việc thuê đất hay mặt bằng kinh doanh ở TP.HCM thuộc dạng cao nhất nếu so với Bangkok (Thái Lan) hay Kuala Lumpur (Malaysia). Đừng tăng thêm gánh nặng cho nhà đầu tư bằng sắc thuế như thuế thu nhập cá nhân vốn đã thuộc loại cao nhất khu vực Đông Nam Á!". Tình trạng giao thông bị tắc ngẽn thường xuyên, thiếu hụt nguồn lao động có tay nghề, cơ sở hạ tầng yếu kém và quá tải... cũng là những vấn đề các nhà đầu tư đặt ra và yêu cầu TP.HCM phải nhanh chóng cải thiện. 
 
Chủ tịch Phòng Thương mại Mỹ (Amcham) tại TP.HCM Walter Blocker  nói: "Những yếu kém về cơ sở hạ tầng trong lĩnh vực cảng biển và điện lực sẽ đe dọa dòng vốn ĐTNN chảy vào các lĩnh vực sản xuất và xuất khẩu". Một con số được đưa ra: năm 2006, tất cả các cảng biển trên địa bàn đã hoạt động hết công suất cũng chỉ đạt 32 triệu tấn hàng hóa. Trong khi đó, nhu cầu kể từ sang năm dự báo sẽ tăng gấp nhiều lần. Theo ông Walter, tình trạng sẽ tệ hơn vào các năm 2008-2009, trước khi cảng Cái Mép đi vào hoạt động năm 2010. Các nhà đầu tư đề nghị để cải hiện tình hình, TP.HCM cần khuyến khích khu vực kinh tế tư nhân tham gia đầu tư vào những lĩnh vực này.

Theo Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), đến nay thu hút ĐTNN trên cả nước đã đạt 10,2 tỉ USD, trong đó các dự án mới có tổng vốn đầu tư 7,6 tỉ USD. TP.HCM đứng đầu với 2,1 tỉ USD. Đây là năm có số vốn ĐTNN đạt kỷ lục, vượt cả năm đạt cao nhất là năm 1996 với tổng vốn đạt 8,6 tỉ USD.

Thừa nhận tình trạng cơ sở hạ tầng yếu kém, thủ tục hành chính chưa đáp ứng thực tế đã làm cho mức tăng trưởng của TP.HCM dù đạt cao nhưng chưa bền vững và sức cạnh tranh kém, Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải cam kết: "Chúng tôi sẽ làm mạnh hơn, quyết liệt hơn".

4 nhóm vấn đề mà ông Lê Thanh Hải nhấn mạnh thành phố sẽ tập trung thực hiện trong năm tới là quy hoạch, đất đai, nguồn nhân lực và cải cách hành chính. "Với mục tiêu đưa TP.HCM trở thành một thành phố tầm cỡ khu vực, chúng tôi đang thực hiện việc mời gọi các công ty tư vấn và quy hoạch đô thị nổi tiếng thế giới tham gia lập quy hoạch toàn diện cho thành phố. Sẽ có những đô thị vệ tinh quanh thành phố. Hệ thống giao thông công cộng sẽ phát triển mạnh với những hình thức hiện đại như hệ thống tàu điện, tàu điện ngầm... có sự tham gia của nhà đầu tư nước ngoài...", ông Hải nói. Năm 2006, TP.HCM chọn là năm cải cách hành chính nhưng theo ông Hải, những gì đạt được chưa đáp ứng nhu cầu thực tế. "Chúng tôi sẽ thành lập tổ công tác liên ngành do Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Trung Tín đứng đầu để xử lý các vấn đề do nhà đầu tư đặt ra. Điều này thể hiện quyết tâm của thành phố là hành động chứ không để nói đi nói lại hoài một vấn đề..." - ông Hải khẳng định.

Tr.B

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.