Qatar ngừng gia hạn visa cho lao động Việt Nam

04/12/2008 10:12 GMT+7

* Phải đưa gấp những LĐ bất hợp pháp trong những băng nhóm tội phạm ở Qatar về nước. * Vận động Czech cấp thẻ xanh cho người Việt. Tin từ Cục Quản lý lao động nước ngoài (QLLĐNN) ngày 3.12 cho biết, Chính phủ Qatar đã thông báo với Đại sứ quán VN tại Qatar ngừng gia hạn visa cho LĐ VN, cho dù LĐ VN chưa kết thúc hợp đồng 2 năm.

Cục vừa có công văn số 2213 yêu cầu các DN xuất khẩu lao động (XKLĐ) cử gấp cán bộ sang Qatar phối hợp với chủ sử dụng LĐ giải quyết thoả đáng quyền lợi cho người LĐ và đưa LĐ về nước an toàn.

Nguyên nhân chính khiến Chính phủ Qatar ngừng gia hạn hợp đồng cho LĐ VN là bởi LĐ VN đã gây ra nhiều vấn đề ảnh hưởng đến trật tự xã hội nước sở tại như: Đánh nhau, đình công, cho vay nặng lãi, đánh bạc, trộm cắp, nấu rượu lậu... Trong công văn số 2213, Cục QLLĐNN còn cho biết đã xuất hiện băng nhóm tội phạm người Việt (khoảng 50 người) do những LĐ VN bỏ trốn, cư trú và làm việc bất hợp pháp cùng với một số LĐ sắp hết hạn hợp đồng không sợ bị cảnh sát bắt và trục xuất về nước lập nên.

Băng nhóm này hoạt động từ 23 giờ đêm đến 4 giờ sáng hàng ngày, dùng dao, mác tấn công những LĐ VN khác để trấn lột tài sản, gây hoang mang cho cộng đồng LĐ VN tại Qatar. Ngày 17.11.2008, tại công trường ACC có tới 400 LĐ do lo sợ, hoang mang đã đình công yêu cầu chủ sử dụng đưa về nước. Có nhiều LĐ thậm chí phải mang tài sản, đồ vật có giá trị tới Đại sứ quán VN tại Doha (thủ đô của Qatar) để gửi, đề phòng băng nhóm tội phạm trên tấn công.

Trước tình hình nghiêm trọng này, Cục QLLĐNN yêu cầu các DN phải đảm bảo an ninh, tính mạng, tài sản và quyền lợi hợp pháp của người LĐ. Các DN phải cử ngay cán bộ đại diện sang Qatar. Cán bộ đại diện có trách nhiệm phối hợp với Đại sứ quán VN tại Qatar, cơ quan chức năng tại Qatar tìm kiếm những LĐ bất hợp pháp trong băng nhóm tội phạm đưa về nước.

Đồng thời đề nghị phía đối tác và chủ sử dụng có biện pháp bảo đảm an ninh, tính mạng, tài sản đối với những lao động còn đang làm việc tại Qatar. Những lao động không được gia hạn, đại diện DN có trách nhiệm phối hợp với đối tác, chủ sử dụng thanh toán đầy đủ lương, thưởng, phụ cấp và các chế độ khác cho người lao động và làm thủ tục đưa lao động về nước trước hạn, về nước an toàn.

Theo Anh Phương (Lao Động)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.