“Chat” với máy vi tính

14/10/2008 10:04 GMT+7

Máy vi tính giúp ích rất nhiều trong đời sống con người, nhưng sẽ như thế nào nếu một ngày nào đó chúng còn có thể trò chuyện và giúp chúng ta trút bầu tâm sự như một người thật sự?

Các nhà khoa học Berkshire (Mỹ) đã tiến hành một cuộc kiểm tra mang tên Turing để xem những chiếc máy vi tính liệu có thể suy nghĩ như con người hay không. Vòng chung kết diễn ra hôm 12-10 giữa năm “thí sinh” xuất sắc nhất.

Để vượt qua kỳ sát hạch, những “thí sinh” này sẽ phải tìm cách đánh lừa người khác, theo cách các tình nguyện viên tham gia sẽ được “chat” cùng lúc với hai người bí ẩn, trong đó có một người thật, thông qua màn hình máy tính. Sau 5 phút họ sẽ phải cho biết mình đang trò chuyện với máy tính hay người thật.

Điều thú vị là khá nhiều người phải chịu thua vì không phân biệt được.

Tuy không có máy tính nào đạt mức quy định nhưng một “thí sinh” tên Elbot suýt đậu khi lừa được 25% số người trò chuyện với nó, chỉ thiếu 5%. Với sự phát triển của trí thông minh nhân tạo, trong tương lai không xa khi kết bạn ảo, có lẽ người ta cũng nên hỏi xem “bạn có phải là máy vi tính hay không?”.

Theo Trần Phương / Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.